Vụ án mạng thảm khốc tại Quảng Ninh: Không phải các băng đảng xã hội đen thanh toán lẫn nhau

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/12/2008 | 12:00:00 AM

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa cho biết, vụ nổ súng làm chết 6 người không phải do nguyên nhân các băng đảng xã hội đen thanh toán lẫn nhau. Vụ án xuất phát từ việc các nạn nhân tham gia trộm than và sau đó đã bị bắn.

Không phải thanh toán kiểu xã hội đen

Thông tin trên do ông Nguyễn Hữu Tước, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cung cấp.

Theo ông Tước, một số nạn nhân vì trộm than nên đã bị các đối tượng dùng súng bắn đạn ghém bắn làm thiệt mạng. Tuy chỉ xuất phát từ một vụ trộm nhưng hậu quả của vụ việc là đặc biệt nghiêm trọng nên lực lượng công an đang tập trung lực lượng, điều tra làm rõ vụ án.

Cũng trong chiều 17/12, UBND tỉnh Quảng Ninh đã triệu tập cuộc họp gồm lãnh đạo Tập đoàn Than - khoáng sản VN (TKV), Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Đông Triều, Vân Đồn.

Cuộc họp có sự tham dự của phóng viên các cơ quan đài, báo địa phương và TƯ trên địa bàn để thông báo kết luận ban đầu về vụ nổ súng làm 6 người chết, 1 người bị thương tại khu vực Công ty Cổ phần cảng Làng Khánh.

Theo báo cáo điều tra ban đầu của cơ quan công an, nguyên nhân vụ án mạng là do nhóm 7 thanh niên tổ chức vào khu vực cảng Công ty Cổ phần Cảng Làng Khánh ăn cắp than của một nhóm thu vét than rơi vãi.

Sau đó, nhóm ăn cắp than này đã bán lại cho một đối tượng thu mua than. Đối tượng này tổ chức vận chuyển bằng thuyền mủng. Sau khi vận chuyển xong, trên đường quay ra 7 thanh niên trên đã bị nhóm thu vét than phát hiện và dùng súng bắn.

Tại cuộc họp, ông Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định: “Đây không phải là một vụ thanh toán nhau kiểu xã hội đen”.

Đồng thời, ông Đam cũng chỉ đạo các ngành chức năng cần khẩn trương xác minh, làm rõ vụ án mạng. Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh yêu cầu trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số biện pháp để đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn.

Cụ thể, rà soát lại toàn bộ hộ tịch hộ khẩu trong toàn tỉnh; chấn chỉnh, lập lại trật tự trong hoạt động khai thác than, dẹp dứt điểm hoạt động khai thán than bừa bãi; ngành than cần phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để đảm bảo ANTT trong khu vực; thu giữ và kêu gọi người dân tự giao nộp các loại vũ khí tàng trữ trái phép.

Có 2 nạn nhân bị giết là học sinh

Trước đó, khoảng 5 giờ sáng ngày 15/12/2008, tại Công ty Cổ phần Cảng Làng Khánh, phường Hà Khánh, TP Hạ Long đã xảy ra một vụ thanh toán lẫn nhau bằng súng, làm 6 thanh niên bị bắn chết tại chỗ. Sau khi nhận được tin báo, các lực lượng chức năng đã có mặt để khám nghiệm hiện trường, tìm hiểu vụ việc.

Tại hiện trường, công an thu được 9 vỏ đạn ghém. Biên bản khám nghiệm cho thấy các nạn nhân đều bị bắn vào ngực và đầu nên chết tại chỗ. Theo nhận định ban đầu, loại súng các hung thủ dùng để bắn là súng tự chế hoặc loại súng đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, tầm bắn không xa nhưng nếu kề gần thì sức sát thương cực lớn.

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của các nạn nhân là: Lê Bá Ngọc và Nguyễn Cao Nguyên, cả hai đều ở Hải Phòng và sinh năm 1974.

Bốn nạn nhân quê Quảng Ninh gồm: Nguyễn Văn Hiển (sinh năm 1993, ngụ dốc đồi Chè, đường Cao Xanh, Hạ Long); Phạm Đình Hiệp (sinh năm 1987, cách nhà Hiển khoảng 200 m); Lê Văn Tiến (sinh năm 1993, ngụ phường Cao Thắng) và Bùi Ngọc Đức (sinh năm 1990, ngụ phường Bạch Đằng).

Đối tượng bị thương là Lê Bá Chung (sinh năm 1985, ngụ phường Cao Xanh) hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh, đã được công an cách ly.

Trong số các nạn nhân, có Nguyễn Văn Hiển vẫn đang là học sinh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hạ Long; Phạm Đình Hiệp đang học nghề trên Hà Nội, mới về quê chơi ít ngày thì tham gia trộm than và bị giết.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục