Chuyến “buôn người” bất thành

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ba thanh niên người Mông có tên là Ly Seo Páo, Vù Seo Củi và Ly Seo Sính đều trú tại huyện vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nơi nổi tiếng với sản phẩm rượu ngô Bắc Hà say đắm lòng người, cả ba đã xây dựng gia đình từ rất sớm theo tập tục của người Mông, lập nghiệp bằng nghề trồng trọt. Tuy nhà ở xa nhau nhưng do có mối quan hệ mật thiết với đồng bào người Mông Bắc Hà nên cả ba kết thân, coi nhau như anh em ruột thịt. Cuộc sống cứ diễn ra bình thường, êm ả nếu như không có lần gặp gỡ định mệnh làm thay đổi số phận của ba thanh niên chưa một lần phạm tội.

Con đường dẫn đến phạm tội của Páo, Củi, Sính bắt đầu khi Páo nhận được một cú điện thoại di động của Giàng Seo Sỳ là bạn thân trú tại xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà rủ Páo đi tìm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc bán. Có lẽ do không am hiểu pháp luật nân Páo đã nhận lời.

Khoảng 16h ngày 29 tháng 5 năm 2007, 4 tên gồm: Páo, Củi, Sính và Sỳ lên hai xe máy từ Bắc Hà qua huyện Văn Bàn, Than Uyên (Lào Cai) về Mù Cang Chải (Yên Bái), sau đó chúng xuống thị xã Nghĩa Lộ. Nghỉ qua đêm tại nhà nghỉ ở thị xã Nghĩa Lộ, chúng bàn nhau chia ra làm hai tốp, tốp thứ nhất do Páo và Sính đi một hướng, tốp hai do Củi và Sỳ, mục tiêu là tiếp cận và làm quen với các cô gái người Mông mới lớn, chưa có chồng để rủ đi Lào Cai rồi bán sang Trung Quốc kiếm lời. Sáng hôm sau tại chợ, nhóm thứ nhất tiếp cận và làm quen được với chị Chua và chị Dở. Chúng dỗ dành đưa đi ăn và hẹn với hai chị đi Lào Cai chơi bằng xe máy. Do nhẹ dạ cả tin nên hai chị đã nhận lời đi chơi với chúng. Đúng như kế hoạch, Páo dùng xe máy chở chị Chua, còn Sính chở chị Dở lên Lào Cai.

Đến địa bàn xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên, chị Dở thấy xa quá và đòi Sính chở về chợ Nghĩa Lộ. Thấy Sính không dừng lại, chị Dở nhảy xuống xe và hô hoán mọi người xuống cứu giúp. Thấy chị Dở đã xuống xe Páo cũng dừng lại, chị Chua nhân cơ hội này cùng Dở bỏ chạy. Páo bị Công an xã Trúc Lâu bắt giữ. Thấy Páo bị bắt, Sính lên xe máy một mình quay về hướng Yên Bái nhằm chạy tội và điện cho Sỳ thông báo Sính đã bị bắt. Vụ làm ăn bất thành khi Páo bị bắt và khai ra đồng bọn trong nhóm buôn người của chúng. Đến ngày 31 tháng 05 năm 2007, Vù Seo Củi và Lý Seo Sính bị bắt giữ tại Lào Cai. Kẻ chủ mưu là Giàng Seo Sỳ đã bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan điều tra tách ra thành án để xét xử.

Ngày 05 tháng 03 năm 2008, Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái đưa vụ án ra xét xử. Cả ba bị cáo bị tuyên án với tội danh “Mua bán phụ nữ”, theo Điều 119 của Bộ luật Hình sự, trong đó hai bị cáo là Sính và Páo nhận mức án 11 năm tù. Còn đối với Củi, đến thời gian bị bắt chưa đủ 18 tuổi và do bị lôi kéo, với vai trò là người giúp sức nên Toà tuyên phạt Củi 3 năm tù. Ngoài hình phạt trên, các bị cáo còn phải bồi thường thiệt hại cho hai người bị hại là chị Chua và chị Dở mỗi người hai triệu đồng.

            Lê Hồng

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục