Trở thành tội phạm ma túy vì nhu cầu bất chính của bản thân

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Toà án nhân dân thành phố Yên Bái vừa mở phiên toà lưu động xét xử Trần Mạnh Hùng cùng đồng bọn về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Đây là loại tội phạm hết sức nguy hiểm đang ngày một gia tăng trong xã hội.

Từ trái sang phải Trần Văn Dân, Trần Mạnh Hùng và Vũ Tiến Hải trước vành móng ngựa.
Từ trái sang phải Trần Văn Dân, Trần Mạnh Hùng và Vũ Tiến Hải trước vành móng ngựa.

Cũng như rất nhiều vụ án về ma tuý đã bị đưa ra ánh sáng, trong vụ án này các bị cáo đều là những con nghiện ma tuý, nảy sinh hành vi mua bán trái phép chất ma tuý để kiếm lời phục vụ nhu cầu bất chính của bản thân và vì siêu lợi nhuận của việc mua bán cái chết trắng.

Vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 4/10/2008 cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật của Trần Mạnh Hùng trú tại tổ 6B, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, Hùng đã giao nộp 2 gói giấy bạc màu vàng và 1 túi nilon bên trong có 14 gói nhỏ chứa chất bột nén màu trắng. Hùng khai do bản thân nghiện ma tuý nên đã nhiều lần mua ma tuý về sử dụng và bán lẻ kiếm lời, nguồn gốc số ma tuý mà Trần Mạnh Hùng có được là do mua của Vũ Tiền Hải và Trần Văn Dân.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với Trần Văn Dân trú tại thôn Tân An 2, xã Tân An, huyện Văn Bàn (Lào Cai), thu giữ được 3 gói nhỏ chứa chất bột nén màu trắng, Dân cũng khai do nghiện ma tuý nên mua về sử dụng và bán kiếm lời, đã 2 lần bán ma tuý cho Trần Mạnh Hùng.

Khám xét khẩn cấp đối với Vũ Tiến Hải, trú tại khu phố 3, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã thu giữ 1 gói chứa chất bột màu trắng, tiền mặt và một cân tiểu ly. Hải cũng là đối tượng nghiện ma tuý và cũng đã nhiều lần mua ma tuý về sử dụng và bán kiếm lời. Kết quả giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái, chất bột nén màu trắng thu giữ được qua khám xét nơi ở của Hùng, Dân, Hải là hêrôin. Lượng hêrôin thu được của Trần Mạnh Hùng có tổng trọng lượng là 0,99 gam; của Trần Văn Dân là 0,9 gam và Vũ Tiến Hải là 2,08 gam.

Cả 3 bị cáo đều là đối tượng nghiện ma tuý, Trần Mạnh Hùng và Vũ Tiến Hải đều đã có tiền án. Tháng 8/2005 Trần Mạnh Hùng bị Toà án nhân dân thành phố Yên Bái xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Vũ Tiến Hải đã có 2 tiền án: tháng 5/1997 bị Toà án nhân dân huyện Bảo Thắng xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” đến nay chưa thi hành hành xong án phí; tháng 11/2003 bị Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai xử phạt 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” đến nay chưa được xoá án, lần phạm tội này thuộc vào trường hợp tái phạm nguy hiểm. Hùng, Hải và Dân đều là những người đã trưởng thành, có sức khoẻ, nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật hình sự, đồng thời cũng nhận thức được tác hại của ma tuý đối với sức khoẻ, ảnh hưởng tới đời sống gia đình và xã hội song để phục vụ nhu cầu bất chính của bản thân cũng như để kiếm lời mà họ đã bất chấp tất cả.

Bị cáo Trần Mạnh Hùng đã tốt nghiệp Trường Đại học xây dựng, từng là một kỹ sư công tác trong một công ty xây dựng ở Hải Phòng, song tiền đồ của Hùng đã đứt gánh khi mắc nghiện ma tuý và giờ đây là một tội phạm ma tuý. Với hành vi phạm tội của mình các bị cáo Vũ Tiến Hải đã phải nhận mức án 8 năm 6 tháng tù; Trần Mạnh Hùng 8 năm tù và Trần Văn Dân 7 năm 6 tháng tù.

H.A

Các tin khác
Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục