Đường dây làm chứng chỉ giả quy mô lớn bị triệt phá

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/5/2009 | 12:00:00 AM

Chi 40.000 - 60.000 đồng, khách sẽ có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ... Đường dây sản xuất và tiêu thụ bằng giả quy mô lớn của một cựu sinh viên vừa bị công an Hà Nội lật tẩy.

Một số chứng chỉ đã được đóng dấu.
Một số chứng chỉ đã được đóng dấu.

Ngày 28/5, công an Hà Nội cho biết, đã bóc gỡ được đường dây sản xuất, tiêu thụ bằng giả với gần 20 người tham gia.

Vụ án được bắt đầu khi cảnh sát bắt quả tang Vũ Văn Hải (24 tuổi), cử nhân ĐH Luật ở Đống Đa, Hà Nội, đang tiêu thụ 2 chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả. Theo lời khai của Hải, chứng chỉ trên do Bùi Thanh Tuấn, Phó tổng giám đốc Liên hiệp phát triển nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp (UHDEM), ký và đóng dấu.

Công an Hà Nội đã khám xét và bắt khẩn cấp Tuấn. Qua lời khai của Hải và Tuấn, gần 20 người khác cũng tham gia vào đường dây trên.

Để có tư cách pháp nhân, Hồ Hoài Nam (39 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cùng Bùi Thanh Tuấn đã xin phép thành lập Liên hiệp phát triển nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp (UHDEM). Tháng 3/2009, đơn vị này đi vào hoạt động.

Kiểm tra nơi làm việc của Tuấn, cơ quan điều tra thu được 3.000 phôi trắng, một key máy in, hàng nghìn bài kiểm tra tiếng Anh và danh sách gần 700 người đã được cấp chứng chỉ.

Bán với giá 40.000 - 60.000 đồng (tùy loại chứng chỉ tin học hay tiếng Anh), nhưng Nam chỉ đi đặt in 1.500 - 4.000 đồng một chiếc. Khi có chứng chỉ giả, Nam và Tuấn phân công các nhân viên công ty tổng hợp, quản lý và đóng dấu. Theo tài liệu điều tra, đường dây này cấu kết với nhiều "chân rết" chuyên thu gom khách có nhu cầu.

Hơn hai tháng trước đó, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an Hà Nội) nhận được thông tin về hiện tượng rao bán trên mạng các loại bằng cấp, chứng chỉ tin học và ngoại ngữ.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục