Cảnh giác với thủ đoạn của bọn “buôn người”

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 04/6/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái tiếp nhận từ Công an tỉnh Lào Cai hai đối tượng phạm tội mua bán phụ nữ và một nạn nhân vừa trốn thoát từ Trung Quốc trở về. Thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm này vẫn không có gì mới: lừa nạn nhân làm việc được trả công cao...

Bắt giữ, dẫn giải các đối tượng trong vụ án.
Bắt giữ, dẫn giải các đối tượng trong vụ án.

Do quen biết từ trước, vào đầu tháng 4/2009, Đặng Hữu Ngân, sinh năm 1960, trú tại xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai và Phàn Diu Mìn, sinh năm 1974, trú tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai sang Trung Quốc chơi với một người đàn ông tên Thắng mà hai người quen biết từ trước. Thắng mở nhà hàng nên cần phụ nữ trẻ, đẹp làm nhân viên, sau khi thỏa thuận với Thắng, nếu đưa được phụ nữ sang Trung Quốc, Thắng sẽ trả cho Ngân và Mìn một triệu đồng một người.

Ngày 25/5/2009, Ngân về huyện Lục Yên, Yên Bái tìm được ba người là chị Bàn Thị P sinh năm 1982, Bàn Thị Đ sinh năm 1992 trú tại xã Trung Tâm và Nông Thị L sinh năm 1992 trú tại xã Phúc Lợi. Khi nghe Ngân vẽ ra viễn cảnh về một tương lai đầy hứa hẹn cả ba đồng ý đi “làm ăn” với Ngân. Sau khi lừa được ba cô gái này, Ngân điện cho Phàn Diu Mìn bảo Mìn liên lạc với Thắng để cùng đưa ba cô gái sang Trung Quốc.

Tối ngày 25/5/2009, Ngân và Mìn đưa ba cô gái sang Trung Quốc, hai cô gái là Bàn Thị Đ và Nông Thị L trẻ, đẹp hơn nên bị bán đi ngay, còn chị Bàn Thị P bọn chúng chưa bán được. Lợi dụng bọn chúng sơ hở, chị Bàn Thị P bỏ trốn về Việt Nam, Ngân và Mìn cùng về theo để tìm. Sáng ngày 27/5/2009, khi Ngân và Mìn đang chở chị P đi đến khu vực xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai thì bị lực lượng Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ. Công an tỉnh Lào Cai đã bàn giao hai đối tượng Đặng Hữu Ngân, Phàn Diu Mìn và chị Bàn Thị P cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái điều tra theo thẩm quyền.

Thượng tá Vũ Viết Thoại, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và tệ nạn xã hội Công an tỉnh cho biết: “Thủ đoạn của bọn tội phạm mua bán phụ nữ là thường đánh vào sự cả tin, mất cảnh giác của người bị hại như: vờ yêu rồi bán, rủ đi du lịch... nhưng thường gặp hơn cả là giới thiệu việc làm, với những công việc nhàn hạ mà tiền công cao. Do vậy, công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và đề phòng thủ đoạn của bọn tội phạm này là hết sức cần thiết. Đồng thời, chị em cũng phải tự mình nâng cao cảnh giác, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc...”.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục