Brazil quá mạnh trước thềm World Cup

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 2:24:49 PM

Brazil đang được xem là ứng viên số 1 của ngôi vô địch World Cup 2022 với lực lượng vô cùng hùng hậu. Selecao lại thuận lợi khi sẽ chọn gặp đối thủ giao hữu tương đồng đội mà họ sẽ đối đầu tại Qatar sắp tới.

Tuyển Brazil đang có những ngôi sao quá mạnh như Neymar (10) và Vinicius (20)
Tuyển Brazil đang có những ngôi sao quá mạnh như Neymar (10) và Vinicius (20)

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tận dụng những "ngày FIFA” để thay các trận giao hữu quốc tế - thường bị cho là "không cần thiết” - bằng giải đấu chính thức Nations League, trên lý thuyết là cao cấp hơn loại hình bóng đá giao hữu. Nhưng trên thực tế, các đội tuyển châu Âu buộc phải thi đấu với nhau, thậm chí phải gặp các đối thủ định sẵn. Họ đã mất đi một trong những điều quan trọng nhất, mà giới hâm mộ và các nhà chuyên môn luôn hào hứng chờ đợi khi các kỳ World Cup trước đây chuẩn bị khai diễn, đó là cơ hội thử sức với những đội bóng có chỗ tương đồng với đối thủ sẽ gặp tại World Cup. Đội tuyển Brazil đang có cái mà các đội mạnh châu Âu đều không có: quyền chọn đối thủ để đá giao hữu trước World Cup.

Brazil sẽ gặp Cameroon tại vòng bảng World Cup, và trận giao hữu với Ghana hôm nay (23.9, tại Pháp) hẳn nhiên là có liên quan chặt chẽ. Bốn ngày sau (27.9), Brazil lại gặp Tunisia trong một trận giao hữu khác, để HLV Tite tiếp tục "vi chỉnh” những gì ông có thể chưa hài lòng ở trận gặp Ghana. Với điều kiện chuẩn bị như thế, phải nói là Brazil đang ở vào tình trạng tốt đẹp hơn nhiều so với chính họ ở những kỳ World Cup trước đây (thường rất cập rập). Brazil mà thuận lợi hơn cả các đội mạnh châu Âu ở khâu chuẩn bị, thì rất đáng gờm!

Chắc chắn một điều: HLV Tite sẽ chia tay đội tuyển Brazil sau World Cup 2022, bất kể kết quả ra sao (chính ông xác nhận). Giữ ghế từ năm 2016, đây mới là lúc thích hợp nhất để giới chuyên môn đánh giá hiệu quả công việc của HLV Tite, cũng là lúc để ông gặt hái thành quả tốt đẹp nhất từ công việc của mình. Ông đã có đủ chu kỳ huấn luyện - như cách nói quen thuộc của giới chuyên môn (World Cup 2018 chưa phải là thời điểm thích hợp nhất, khi mà ông chỉ mới dẫn dắt Brazil 2 năm). Vấn đề ở đây là đang có một Brazil "chuẩn Tite” trước thềm World Cup 2022, nhưng bất kể đội Brazil ấy sẽ làm được gì, thì áp lực đối với HLV Tite cũng chẳng nặng nề, bởi đằng nào thì ông cũng nghỉ!

Thật bất ngờ khi HLV Tite gạt bỏ cả 3 "Gabriel” trong màu áo Arsenal ra khỏi hàng ngũ Selecao đợt này (mà đây chính là đợt rà soát cuối cùng trước khi các đội gút danh sách dự World Cup). Trung vệ Gabriel Magalhaes, tiền đạo Gabriel Martinelli, và ngôi sao Gabriel Jesus đều vắng mặt trong danh sách đội tuyển Brazil chuẩn bị gặp Ghana và Tunisia. Một mặt, Gabriel Jesus tỏ ra bình tĩnh, nói anh tôn trọng mọi quyết định của HLV Tite. Suy cho cùng, đây cũng chỉ là chuyện thử nghiệm. Mặt khác, khi nhìn vào lực lượng tấn công trong tay Tite, người ta chẳng thấy lạ khi một ngôi sao cỡ Jesus có thể mất chỗ. Tiền đạo Brazil đợt này gồm cặp sao trẻ Vinicius Junior, Rodrygo của Real Madrid, siêu sao Neymar, ngôi sao 100 triệu euro Antony mà M.U vừa mua được, chưa kể những Richarlison, Roberto Firmino quá quen thuộc ở Premier League.

Từ sau trận chung kết Copa America năm ngoái (thua Argentina 0-1), thầy trò Tite đá 13 trận: thắng 10, hòa 3, ghi 30 bàn và chỉ thủng lưới 4 bàn. Đa số là các trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, nơi Brazil thắng 14, hòa 3 trong 17 trận. Cũng lạ khi một đội mạnh như vậy mà chưa bao giờ thành công ở đấu trường World Cup trong suốt 20 năm qua!

Argentina không thể không có Lionel Messi. Brazil thì không phụ thuộc vào Neymar cho lắm. Đấy là khác biệt lớn giữa hai gã khổng lồ của bóng đá Nam Mỹ. Tại World Cup này, giới hâm mộ Brazil đang sốt ruột chờ xem sự vươn lên khẳng định đẳng cấp hàng đầu thế giới của những ngôi sao còn rất trẻ: Vinicius, Raphinha, Antony. Tite nói gì? "Tất nhiên, tôi phải trọng dụng những trụ cột như Neymar, hoặc Coutinho. Một đội bóng lớn không thể không có những ngôi sao lớn. Nhưng có lẽ mức độ thành công của Brazil sẽ tùy thuộc vào đà tiến của Vinicus, sự khẳng định của Raphinha và sự chắc chắn của (hậu vệ lão tướng) Thiago Silva”. Mạnh đến đâu chưa biết, nhưng khó có ai nhìn vào đội tuyển Brazil hiện thời mà chỉ ra được điểm yếu của họ.

(Theo TNO)

Các tin khác
U23 Việt Nam thua đậm trước U23 Uzbekistan ở đẳng cấp quá cao (Ảnh: VFF).

U23 Việt Nam đã thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa (Qatar) tối 23/4. U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Fayzullaev sở hữu những pha đi bóng tốc độ, lắt léo và khả năng dứt điểm đa dạng

HLV Timir Kapadze của tuyển U23 Uzbekistan rất vui khi được đón những cầu thủ hàng đầu từ châu Âu gia nhập đội. Nhiều khả năng, ông sẽ sử dụng họ ở trận gặp Việt Nam để giúp số cầu thủ này hòa nhập nhanh.

Trận đấu mở màn của Giải bắt mắt với các cầu thủ

Sáng 23/4, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên phối hợp với Trung tâm Truyền thông- Văn hóa huyện tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các Dân tộc huyện Lục Yên lần thứ Nhất, năm 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn rút kinh nghiệm cho các cầu thủ U23 Việt Nam những tình huống ở trận thắng 2-0 trước U23 Malaysia

Với tình hình tại bảng C, HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan tối nay 23-4 sẽ diễn ra rất căng thẳng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục