Trấn Yên thúc đẩy "sức mạnh nguồn" của thể thao thành tích cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/8/2023 | 1:51:30 PM

YênBái - Đến nay, toàn huyện Trấn Yên có 20/20 xã có sân vận động được xây dựng đạt chuẩn theo quy định; 188/188 thôn, bản, tổ dân phố có sân tập thể dục, thể thao (TDTT) đơn giản và khu thể thao; 37.260 người luyện tập TDTT thường xuyên và 10.377 gia đình thể thao...

Đội bóng chuyền nữ huyện Trấn Yên giành cúp Giải vô địch bóng chuyền tỉnh Yên Bái năm 2023
Đội bóng chuyền nữ huyện Trấn Yên giành cúp Giải vô địch bóng chuyền tỉnh Yên Bái năm 2023

Có mặt tại huyện Trấn Yên khi đội bóng chuyền nam vừa đạt giải Nhì và đội bóng chuyền nữ đoạt cúp vô địch Giải vô địch bóng chuyền tỉnh Yên Bái năm 2023 diễn ra từ ngày 24-26/8 tại Nhà thi đấu đa năng huyện Trấn Yên do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chúng tôi mới chứng kiến được không khí cuồng nhiệt, phấn khích của hàng trăm cổ động viên hòa mình vào niềm vui chiến thắng của đội nhà. Điều đáng ghi nhận là hầu hết các cầu thủ trong hai đội bóng này đều là những vận động viên được trưng tập từ cơ sở.

Đến giờ, vận động viên Dương Thị Khương - đến từ xã Y Can vẫn không giấu nổi niềm vui khi đội bóng chuyền nữ huyện Trấn Yên vượt qua đội bóng chuyền nữ huyện Lục Yên ở trận chung kết cấp tỉnh. "Em và cả đội rất vui khi lần đầu tiên đánh bại đội bóng rất mạnh và giàu thành tích như huyện Lục Yên. Trong đội bóng, mỗi người một công việc, đến từ nhiều đơn vị, cơ quan, ban ngành khác nhau nhưng có điểm chung là chúng em rất yêu thích thể thao nên khi được trưng tập đã trở thành một tập thể mạnh”, chị Khương chia sẻ.

Cùng niềm đó, vận động viên Triệu Thị Luận, đến từ xã Kiên Thành cũng không nén được cảm xúc khi đội nhà đoạt cúp vô địch. "Chúng em là những vận động viên không chuyên nghiệp, hàng ngày tham gia phong trào thể thao ở thôn, bản. Khi được gọi lên thi đấu cho đội bóng cấp huyện, các cầu thủ chỉ biết luôn đoàn kết, cố gắng luyện tập, thực hiện nghiêm đấu pháp của huấn luyện viên để đạt thành tích cao”.

Đội bóng chuyền nam và nữ huyện Trấn Yên đạt thành tích cao tại Giải vô địch bóng chuyền tỉnh Yên Bái năm 2023 là minh chứng cho phong trào thể thao quần chúng đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong toàn huyện thời gian qua. Từ đó kịp thời phát hiện những nhân tố mới, có triển vọng cho thể thao thành tích cao huyện nhà.

Quả là vậy, cứ hơn 17h chiều các ngày trong tuần, từ các sân bóng của các thôn, bản vùng cao đến các xã, thị tứ trung tâm huyện Trấn Yên đều đầy ắp tiếng nói cười của người dân tham gia rèn luyện thân thể. 

Xã Hòa Cuông có 6 thôn, trên 2.600 nhân khẩu, đồng bào Dao chiếm trên 30%, nhưng đến nay thôn nào cũng có sân bóng chuyền và người dân tham gia luyện tập ngày càng đông. Ông Hà Văn Toàn - Trưởng thôn 1 cho biết: "Do nhu cầu người dân luyện tập thể ngày càng đông nên đến nay bằng nguồn xã hội hóa, thôn đã có 9 sân bóng chuyền. Ban ngày, người dân đi làm, rồi không hẹn mà cứ đều đặn gần 17h hàng ngày là từ cụ già đến thanh niên, học sinh đều kéo về nhà văn hoá, sân thể thao để đánh cầu lông, thi đấu bóng chuyền hơi, bóng đá, người già thì tập dưỡng sinh...”.
 
Không chỉ Hòa Cuông, phong trào thể thao quần chúng ở thị trấn Cổ Phúc mấy năm trở đây cũng phát triển rộng khắp từ các thôn, tổ dân phố đến các cơ quan, đoàn thể. Trong đó, các môn cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng bàn, bơi lội, võ karate  được nhiều người lựa chọn.


 Cứ chiều chiều, trên các sân bóng chuyền hơi của các thôn, bản, khu dân cư, cơ quan đều rộn rã không khí tập luyện.

Anh Nguyễn Mạnh Tường - một người đam mê môn bóng chuyền ở thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Hết giờ làm việc, mình cùng nhiều anh chị cùng ra sân chơi bóng chuyền. Lúc đầu, người mới chơi thì hơi khó nhưng với phương châm "người giỏi kèm cho người mới chơi” và cứ thế càng chơi chúng tôi càng thích bởi không những được xả strees sau những giờ làm việc căng thẳng mà còn nâng cao được sức khoẻ”.

Đến nay, toàn huyện Trấn Yên có 20/20 xã có sân vận động được xây dựng đạt chuẩn theo quy định; 188/188 thôn, bản, tổ dân phố có sân tập thể dục, thể thao đơn giản và khu thể thao; 2 bể bơi, 2 câu lạc bộ thể dục thể hình, 116 câu lạc bộ thể dục thể thao các loại như: dân vũ, bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cầu lông,…cùng các sàn tập luyện các môn năng khiếu về khiêu vũ, aerobic, yoga; 37.260 người luyện tập TDTT thường xuyên, đạt trên 42%; 10.377 gia đình thể thao...

Ông Phạm Huy Mai - Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện cho biết: "Để có được kết quả trên, những năm qua, Phòng đã tham mưu với UBND huyện xây dựng các kế hoạch nhằm cụ thể hóa các chỉ thị của Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về nâng cao đời sống, văn hoá tinh thần cho nhân dân; đồng thời chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các xã, thị trấn phát động phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Phong trào rèn luyện thân thể, vì thế, đã phát triển sâu rộng trên địa bàn với nhiều nội dung thiết thực, góp phần vào việc đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện và cung cấp các tài năng thể thao cho huyện”.

Trong các năm gần đây, huyện Trấn Yên đã tham gia nhiều giải thể thao cấp tỉnh như: Giải bóng đá Cúp Phát thanh - Truyền hình tỉnh;  Giải Võ Vovinam và Karatedo các câu lạc bộ tỉnh; giải bóng chuyền, bóng bàn, bơi lội... và đều đạt được thành tích cao. 

Từ kết quả phong trào thể thao quần chúng, trong thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục nâng cao nhận thức đối với cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sự nghiệp thể dục thể thao trong giai đoạn hiện nay; huy động xã hội hóa để đầu tư, nâng cấp các thiết chế thể thao từ huyện đến cơ sở. 

Huyện cũng tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động phù hợp với các tổ chức đoàn thể, thôn, bản, tổ dân phố và với từng nhóm đối tượng, lứa tuổi; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tránh sự nhàm chán, tạo sự mới mẻ hấp dẫn, thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia... nhằm một mặt nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân, một mặt tạo nguồn cho thể thao thành tích cao. 

Văn Tuấn

Tags Trấn Yên thể thao giải bóng chuyền Hòa Cuông bóng chuyền hơi bóng đá

Các tin khác
Cúp vàng World Cup được giới thiệu tại một sự kiện liên quan tới World Cup 2026 ở New York, Mỹ. Ảnh minh họa

Ngày 28/8, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) thông báo quyết định gỡ lệnh cấm với Liên đoàn bóng đá Sri Lanka, cho phép đội tuyển bóng đá nam quốc gia này tham gia vào các trận đấu vòng sơ loại của World Cup 2026.

Chủ tịch RFEF Luis Rubiales.

Văn phòng công tố Tây Ban Nha vừa mở cuộc điều tra sơ bộ về tội tấn công tình dục của Chủ tịch RFEF Luis Rubiales với Jenni Hermoso. Barcelona và Real Madrid đối mặt nguy cơ bị loại khỏi các giải đấu của UEFA.

Ông Mancini trở thành HLV trưởng tuyển Saudi Arabia

Sau khi chia tay tuyển Ý, huấn luyện viên (HLV) Roberto Mancini đã có bến đỗ mới, đó là đội tuyển quốc gia Saudi Arabia.

HLV Hoàng Anh Tuấn (áo đỏ) trao đổi cùng HLV Troussier trong lễ mừng công của đội U23 Việt Nam ở trụ sở VFF chiều 27/8.

Vừa trở về cùng danh hiệu U23 Đông Nam Á, Lương Duy Cương, Đinh Xuân Tiến, Khuất Văn Khang cùng bảy đồng đội khác được đưa vào danh sách chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục