Trấn Yên phát triển thiết chế văn hóa cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/8/2023 | 4:34:35 PM

YênBái - Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng như xây dựng nông thôn mới, huyện Trấn Yên đã tích cực huy động mọi nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Người dân xã Minh Quán tích cực tham gia luyện tập thể dục, thể thao tại các nhà văn hóa thôn.
Người dân xã Minh Quán tích cực tham gia luyện tập thể dục, thể thao tại các nhà văn hóa thôn.

Công trình sân vận động trung tâm xã Minh Quán rộng rãi, khang trang với diện tích 6.000 m2, đang chuẩn bị hoàn thành để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt văn hóa và thể thao của người dân trên địa bàn.  

Để làm nên công trình này với tổng trị giá  khoảng 680 triệu đồng, ông Lường Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Minh Quán cho biết, vận dụng nguồn vốn xã hội hóa và tiền thưởng của UBND tỉnh với các địa phương có thành tích trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đã thống nhất việc hoàn thiện xây dựng tường bao, làm đường chạy, san tạo mặt bằng và sửa lại hệ thống thoát nước, tường, bờ kè tại hệ thống sân vận động trung tâm xã. 

Ông Hùng chia sẻ, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Minh Quán đặc biệt quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân thông qua hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân tập luyện, chăm sóc sức khỏe” đi liền với đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng. 

Đầu tiên, xã tập trung nguồn vốn của địa phương, nguồn vốn xã hội hóa trong nhân dân để hoàn thành xây dựng 100% nhà văn hóa đạt chuẩn với đầy đủ thiết chế về thể thao, địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng... Đối với trang thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời đòi hỏi số vốn đầu tư lớn, xã đã vận động các thôn xây dựng phương án lắp đặt từ 1 đến 3 thiết bị, dụng cụ thể thao ngoài trời theo từng năm một. 

"Đến nay, tất cả các thôn đều đã thành lập được các đội văn nghệ, câu lạc bộ thể thao và thường xuyên tổ chức hoạt động nâng cao sức khỏe, tinh thần vào buổi sáng - tối. Xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao vào các dịp lễ, tết để người dân có dịp giao lưu, phát triển phong trào và phát huy tối đa công năng của các thiết chế văn hóa tại địa phương” - ông Hùng nói. 

Trong những năm qua, để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao, huyện Trấn Yên đã thành lập các câu lạc bộ; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các đoàn thể, tạo sự mới mẻ hấp dẫn, thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân nâng cao mức hưởng thụ, tham gia hoạt động thể thao, nâng cao sức khỏe với các máy tập thể dục, sân chơi thể thao. 

Huyện Trấn Yên cũng đã tập trung làm công tác quy hoạch, tạo quỹ đất, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách và huy động xã hội hóa để đầu tư, nâng cấp các thiết chế thể thao từ huyện đến cơ sở. Ông Vũ Đức Chính - Trưởng thôn 6, xã Minh Quán cho biết: "Trong quá trình vận động người dân xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu cũng như xây dựng các thiết chế văn hóa, toàn thôn đều đồng tình ủng hộ, người dân hiểu việc đầu tư xây dựng nhà văn hóa, các thiết chế thể thao, văn hóa để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình, nâng cao sức khỏe bản thân và tạo sân chơi lành mạnh cho mọi lứa tuổi". 

Được biết, trong có quá trình vận động xây dựng thiết chế văn hóa, thôn cũng nhận được sự ủng hộ của các Nhà máy Z183, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn nên rất thuận lợi. Hiện nay, tại nhà văn hóa thôn đã trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao thường xuyên, bổ ích cho người dân. 

Đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên đã có nhà văn hóa, sân vận động đạt chuẩn; 188/188 thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa đảm bảo diện tích đất từ 300m2 trở lên với các công trình phụ trợ và 100% các thôn, tổ dân phố đã có sân tập thể dục, thể thao. 100% thôn, tổ dân phố có hoạt động văn hóa văn nghệ thường xuyên đạt 30% trở lên/tổng số dân; hoạt động thể thao thường xuyên đạt 15% trở lên/ tổng số dân và 20% thời gian hoạt động phục vụ cho trẻ em. 

Ông Trần Việt Hải - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Trấn Yên trao đổi: Hàng ngày, các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện đã phát huy tốt công năng, phục vụ nhu cầu luyện tập văn hóa, thể thao của cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn, đặc biệt là nhân dân trên địa bàn. 

Để tiếp tục phát huy hơn nữa công năng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện vận dụng các nguồn vốn địa phương, nguồn vốn từ các chương trình của trung ương, của tỉnh và vốn xã hội hóa tiếp tục đầu tư, nâng cấp các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao tại huyện; tiếp tục mở các lớp tập huấn, các câu lạc bộ thể dục thể thao gắn liền với tổ chức các hoạt động hội thao, hội diễn nhằm cổ vũ, động viên, thúc đẩy phong trào luyện tập thể thao trên địa bàn. 

"Trung tâm cũng sẽ phối hợp với các địa phương thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng và nâng cao ý thức tự giác bảo vệ để các thiết chế văn hóa, thể thao phát huy hết công năng, sử dụng được lâu dài, đem lại nhiều lợi ích cho người dân” - ông Hải nói. 

Hoài Văn 

Tags Trấn Yên thiết chế văn hóa thể thao Yên Bái

Các tin khác
Huỳnh Như gia hạn hợp đồng 1 năm với Lank FC.

Tiền đạo Huỳnh Như tái ký hợp đồng với Lank FC của Bồ Đào Nha.

Hàng chắn Việt Nam (phải) chơi tốt để góp công lớn vào cuộc ngược dòng trước Hàn Quốc.

Bị dẫn 0-2 nhưng Việt Nam ngược dòng thắng 3-2 trước đối thủ mạnh Hàn Quốc ở trận ra quân Giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023.

32 đội góp mặt ở vòng bảng Champions League 2023-24.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã chính thức xác định xong 32 đội bóng xuất sắc nhất tham dự vòng bảng Champions League mùa giải 2023-2024.

Erling Haaland giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm, Bukayo Saka giành giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất bóng đá Anh mùa giải 2022-2023, tiền đạo Lauren James của Chelsea nhận giải Cầu thủ nữ trẻ hay nhất bóng đá Anh

Tiền đạo Erling Haaland của Man City được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA), sau mùa giải anh lập nhiều kỷ lục ấn tượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục