Lễ khai mạc Asiad 19: Thể thao châu Á tưng bừng khai hội

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/9/2023 | 8:48:34 AM

Tối 23-9, tại sân vận động Olympic Hàng Châu, lễ khai mạc Asiad 19 đã diễn ra hoành tráng, nhiều màu sắc và mang đậm nét đặc trưng của văn hóa Trung Quốc.

Ngọn đuốc Asiad 19 được thắp sáng, mở màn cho những ngày tranh tài hấp dẫn của đại hội
Ngọn đuốc Asiad 19 được thắp sáng, mở màn cho những ngày tranh tài hấp dẫn của đại hội

Sự kiện này chính thức "đánh thức” cả châu Á vươn mình đứng dậy, cùng hòa nhịp trong bầu không khí thể thao cuồng nhiệt những ngày tới ở TP Hàng Châu và các địa phương lân cận.

Tại lễ khai mạc Asiad 19, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã tuyên bố chính thức khai mạc đại hội, trước sự chứng kiến của đại diện Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Quyền Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Raja Randhir Singh và hàng trăm đại diện quan chức chính phủ, quan chức thể thao của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á.


Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asiad 19 tại Hàng Châu (Trung Quốc) với 504 thành viên, và hai tuyển thủ Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Hường cùng Trưởng đoàn Đặng Hà Việt dẫn đầu đoàn diễu hành ở lễ khai mạc, giương cao lá cờ đỏ sao vàng, chính thức đánh dấu sự có mặt của thể thao Việt Nam tại sự kiện thể thao quốc tế hàng đầu châu lục.

Với chủ đề "Một châu Á đang vươn lên”, Ban tổ chức Asiad 19 đã trình diễn lễ khai mạc theo đủ cung bậc cảm xúc, đầy màu sắc với nội dung theo 3 phần, lần lượt là "Phong cách dân tộc và vần điệu tao nhã”, "Thủy triều sông Tiền Đường” và "Cùng nhau bước đi”.

Giống như những kỳ Asiad trước đây, thắp sáng đài đuốc của đại hội là nghi thức quan trọng nhất và khi ngọn đuốc bừng lên, những người có mặt trên sân vận động Olympic cùng vỗ tay hòa chung nhịp đoàn kết cho một nền thể thao châu Á phát triển mạnh mẽ nhất. Với tiêu chí Asiad 19 là kỳ đại hội xanh, thân thiện môi trường, ngọn đuốc thắp sáng đài lửa Asiad 19 được sử dụng nguyên liệu sạch.


Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại lễ khai mạc Asiad 19. 

Như vậy, sau 1 năm hoãn tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (dự kiến ban đầu là năm 2022), Asiad 19 đã chính thức khai màn tại TP Hàng Châu với khẩu hiệu xuyên suốt là "Heart to Heart, @Future” (tạm dịch: Từ trái tim tới trái tim, hướng đến tương lai). 

Nước chủ nhà Trung Quốc cũng như OCA tin tưởng sự kiện này là dịp để những nền thể thao của châu lục đoàn kết, tương trợ nhau, thi đấu với tinh thần thượng võ, có sự kết nối đa dạng văn hóa, di sản và kế thừa tinh hoa của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trong châu lục lần này, từ đó cùng phát triển, hướng tới tương lai thịnh vượng.

Không có màn bắn pháo hoa như thường thấy ở nhiều kỳ đại hội trước, nhưng những gì mà các nghệ sĩ, diễn viên, sinh viên và học sinh nước chủ nhà trình diễn đã khiến lễ khai mạc thật sự đáng nhớ. 12.500 VĐV của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ bước vào các cuộc tranh tài ở 40 môn thể thao đầy sôi động tới đây tại Hàng Châu, Ninh Ba, Ôn Châu, Kim Hoa, Thiệu Hưng và Hồ Châu.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Bích Thùy (15) cùng đồng đội mừng bàn thắng thứ hai cho Đội tuyển Nữ Việt Nam vào lưới Nepal.

Tại bảng D, Đội tuyển Nữ Nhật Bản là ứng viên cho ngôi đầu, cuộc cạnh tranh suất nhì bảng sẽ diễn ra giữa Đội tuyển Nữ Việt Nam với Nepal (xếp hạng 101 FIFA) và Bangladesh (142 FIFA).

Tối 22/9, Lễ khai mạc Giải chạy việt dã Ultra Trail 2023 chính thức được khai mạc tại thị trấn Mù Cang Chải.

VĐV Nguyễn Anh Tú trong một trận đấu tại SEA Games 31. Ảnh tư liệu

Ngày 23/9, tại nhà thi đấu công viên thể thao Gongsu Canal, Hàng Châu (Trung Quốc), ở trận đấu vừa kết thúc của nội dung đồng đội nam, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã đánh bại Saudi Arabia với tỷ số 3-1, qua đó giành quyền vào vòng 1/16.

Sáng 22/9, Lễ thượng cờ Đoàn thể thao Việt Nam đã được tổ chức tại quảng trường Làng Vận động viên Asiad 19, tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục