Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad 19: bài toán thể lực vận động viên Việt Nam được đặt ra

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2023 | 8:25:45 AM

Tối 8-10, Asiad 19 đã khép lại tại Trung Quốc. Kết thúc đại hội, đoàn thể thao Việt Nam giành 3 HCV và đứng thứ 6 Đông Nam Á, thứ 21 châu Á.

Ông Đặng Hà Việt - trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad 19 - gửi lời xin lỗi người hâm mộ vì thành tích của đoàn chưa được như kỳ vọng
Ông Đặng Hà Việt - trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad 19 - gửi lời xin lỗi người hâm mộ vì thành tích của đoàn chưa được như kỳ vọng

Dù hoàn thành chỉ tiêu huy chương trước khi đi (giành từ 2-5 HCV), tuy nhiên xét về tổng thể thể thao Việt Nam đã thụt lùi ở khu vực, châu Á và bị các đối thủ bỏ rất xa. 

Trả lời phỏng vấn truyền thông sau khi Asiad 19 kết thúc, ông Đặng Hà Việt - cục trưởng Cục Thể dục thể thao kiêm trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Aisad 19 - cho biết: "Về chuyên môn, kết thúc Asiad 19 đoàn thể thao Việt Nam giành 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ và đã hoàn thành chỉ tiêu đạt được từ 2-5 HCV. Điều chúng tôi hài lòng là các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Trong đó có những môn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như: đội tuyển bắn súng, cầu mây, mỗi đội đoạt 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ; đội tuyển karatedo đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Nhiều môn thể thao tuy không đạt được huy chương vàng như thể dục, bắn cung, bóng chuyền... đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các VĐV trẻ.

Trước câu hỏi về bài toán thể hình, thể lực VĐV Việt Nam kém so với đối thủ, cách khắc phục, ông Đặng Hà Việt nói: Hiện chúng ta đã có đề án tổng thể nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Đề án này được thực hiện không chỉ góp phần vào mục tiêu dân cường thì nước thịnh, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn giúp cho thể thao thành tích cao của Việt Nam có được thành tích tốt hơn. 

"Tuy nhiên việc triển khai đề án hiện chưa được như mong muốn, chúng ta chưa có được sự phối hợp nhịp nhàng từ tất cả các nguồn lực, y tế, giáo dục tới thể thao… nên chưa thể thực hiện được mục tiêu. Vì thế công tác tuyển chọn VĐV, tuyển chọn nhân tài cho thể thao Việt Nam còn nhiều khó khăn" - ông Hà chia sẻ.

Theo ông Hà, hoạt động tuyển chọn tài năng cho thể thao Việt Nam giống như việc "đãi cát tìm vàng", nếu chúng ta "đãi cát" ở 63 tỉnh, thành và ở cả hệ thống tiểu học thì sẽ tìm được nhiều tài năng. Còn hiện nay, tuy nói là đầu tư trọng điểm nhưng mới chỉ là trọng điểm trong tập huấn, thi đấu cấp độ đội tuyển và tuyển trẻ. 

Thể thao Việt Nam cần một quy trình toàn diện, khoa học và bài bản, từ khâu tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, hồi phục, phòng tránh - điều trị chấn thương. Bên cạnh đó là đội ngũ khoa học với trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ công tác kiểm tra, đánh giá VĐV, phân tích đối thủ và đặc biệt các môn thể thao trọng điểm cần có hệ thống thi đấu từ cấp tiểu học.

Quy trình để đào tạo cho 1 tài năng thể thao thường mất khoảng 10 năm. Trong quá trình đó, vẫn phải diễn ra việc "đãi cát tìm vàng", có khi hàng ngàn VĐV tham gia tập luyện chuyên nghiệp mới có được một tài năng cấp châu lục và thế giới. Việc này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và cách làm việc khoa học, bài bản.

Phân tích các môn thể thao đoạt huy chương vàng của các nước Đông Nam Á thấy rất rõ, hầu hết huy chương của họ đến từ các môn thể thao xã hội hóa và các môn thể thao truyền thống có hệ thống thi đấu từ cấp tiểu học: Thái Lan 12 HCV (2 golf, 1 e-sports, 3 thuyền buồm, 4 cầu mây); Malaysia 6 HCV (1 cưỡi ngựa, 1 thuyền buồm, 3 squash), Singapore 3 HCV (2 thuyền buồm)...

MQ - TTO

Các tin khác
Kiptum cũng trở thành runner đầu tiên chạy marathon sub2:1 (dưới 2 giờ 1 phút) ở một giải đấu chính thức.

Eliud Kipchoge từng lập kỷ lục thế giới vào năm ngoái với 2 tiếng 1 phút 09 giây. Thế nhưng chân chạy đồng hương Kenya của anh, Kelvin Kiptum còn làm tốt hơn thế tại Chicago Marathon.

Quang cảnh sân vận động Olympic Hàng Châu trong lễ bế mạc ASIAD 2023 tối 8/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, tối 8/10, lễ bế mạc Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023) đã diễn ra tại sân vận động Trung tâm thể thao Olympic ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc). Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Ủy viên Quốc vụ Thầm Di Cầm đã tham dự lễ bế mạc. Ông Raja Randhir Singh, Quyền chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á đã tuyên bố bế mạc ASIAD 2023.

Sở Nội vụ giành giải Nhất môn bóng chuyền hơi nam

Sau 2 ngày thi đấu sôi nổi, kịch tính và hấp dẫn, Giải thể thao truyền thống lần thứ XII năm 2023 do Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Có hơn 2.100 nghệ sĩ biểu diễn tôn vinh các vận động viên và tình nguyện viên của Đại hội thể thao châu Á 2023.

Lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á 2023 đêm 8-10 sẽ chứng kiến ​​hơn 2.000 nghệ sĩ biểu diễn đầy cảm xúc và lãng mạn tại sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Hàng Châu (Trung Quốc).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục