World Cup 2010 sẽ có nhiều “bảng tử thần”!

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2009 | 12:00:00 AM

1- CH Ailen đương nhiên đã không được “kết nạp bổ sung”, và World Cup 2010 tại Nam Phi vẫn sẽ chỉ bao gồm 32 đội tuyển. Hôm qua, 2-12, FIFA đã công bố kết quả chia nhóm hạt giống cho 32 đội ấy, để từ đó bốc thăm chia bảng vào ngày 4-12 này.

Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke giải thích cho giới truyền thông về cách sắp xếp nhóm hạt giống trong cuộc họp báo hôm qua, 2-12, tại Cape Town.
Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke giải thích cho giới truyền thông về cách sắp xếp nhóm hạt giống trong cuộc họp báo hôm qua, 2-12, tại Cape Town.

Theo đó có 4 nhóm như sau: Thứ nhất là nhóm 1, tức nhóm hạt giống, gồm Nam Phi (chủ nhà), Italia (ĐKVĐ thế giới) cùng đội tuyển Brazil, Tây Ban Nha, Đức, Anh, Argentina và Hà Lan. Nhóm 2 bao gồm các đội từ châu Á, châu Đại dương và khu vực Bắc-Trung Mỹ. Nhóm 3 gồm có 5 đội châu Phi còn lại cùng với 3 đội Nam Mỹ. Nhóm 4 bao gồm 8 đội tuyển thuộc châu Âu: Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Serbia, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ.

Trong vòng chung kết World Cup 2010, mỗi bảng thi đấu sẽ bao gồm 4 đội tuyển lần lượt lấy từ 4 nhóm bốc thăm này. Thêm nữa, khi bốc thăm, FIFA sẽ tuân thủ nguyên tắc là sẽ không có 2 đội bóng cùng một châu lục vào chung một bảng đấu - trừ khu vực châu Âu. Mỗi đội tuyển sẽ có 3 trận đấu bảng, và 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào vòng trong.

2- Tại sao lại có kết quả xếp hạt giống như vậy, FIFA đã giải thích luôn ở cuộc họp báo tại Cape Town hôm qua. Như trước đây, mà gần nhất là World Cup 2006, việc xếp hạt giống được tính toán theo thứ hạng trên bảng tổng sắp FIFA trong 3 năm liền, kết hợp với thành tích thi đấu của các đội ở 2 vòng chung kết World Cup trước đó. Lần này khác hẳn: Ngoài Nam Phi và Italia, các đội được chọn vào nhóm 1 hoàn toàn là dựa vào bảng tổng sắp trong tháng 10 của FIFA.

Các nhóm bốc thăm của FIFA

Nhóm 1: Argentina, Brazil, Anh, Đức, Italia, Hà Lan, Nam Phi, Tây Ban Nha.

Nhóm 2: Australia, Honduras, Nhật, CHDCND Triều Tiên, Mexico, New Zealand, Hàn Quốc, Mỹ.

Nhóm 3: Algeria, Cameroon, Chile, Ghana, Bờ Biển Ngà, Nigeria, Paraguay, Uruguay.

Nhóm 4: Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Serbia, Slovakia, Slovenia, Thụy Sĩ.

Vì thế mới có chuyện đội Pháp, á quân World Cup 2006, đã bị lọt xuống nhóm số 4 trong khi Hà Lan lại được lên nhóm 1. Cũng vì thế, FIFA mới phải bận rộn giải thích đủ thứ câu hỏi, trong đó có một câu hỏi rất “thời sự”: Có lẽ nào đội tuyển Pháp bị giáng xuống nhóm 4 vì cú hãm bóng bằng tay đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới của Henry ở trận play-off giành vé với Ailen?

Câu trả lời của Tổng thư ký FIFA, ông Jerome Val-cke: “Biến cố ấy chẳng hề liên quan. Việc xếp nhóm các đội hạt giống được căn cứ vào bảng xếp hạng tháng 10, và tháng 10 tức là trước khi trận Pháp - Ailen diễn ra. Không hề có chuyện đội tuyển Pháp bị trừng phạt”. Nói đến đó, Valcke quay sang khẳng định giá trị của Hà Lan: “Đội bóng này đã có một chiến dịch tuyệt vời ở vòng loại World Cup 2010, như Tây Ban Nha vậy. Vì thế, Hà Lan ở nhóm 1”.

3- Cũng có lý! Và theo cách sắp xếp như thế, World Cup 2010 sẽ có không chỉ một mà là nhiều “bảng tử thần” và ngay cả những đội mạnh ở nhóm 1 cũng phải ngán. Chắc chắn như vậy! Dù có mạnh đến đâu thì cũng sẽ không một đội nhóm 1 nào có thể cười được, nếu họ phải gặp Mexico-Chile-Bồ Đào Nha hoặc Mỹ-Bờ Biển Ngà-Pháp hoặc Australia-Paraguay-Đan Mạch. Ngược lại, theo giới quan sát, bất cứ đội nhóm 1 nào cũng sẽ xoa tay hài lòng nếu kết quả bốc thăm đưa họ vào cùng bảng với Slovenia, Algeria và Hàn Quốc.

Vì vậy, mọi thành viên World Cup, mọi CĐV thân tín của các đội sẽ hồi hộp hơn hẳn trước đây, khi theo dõi tiền vệ điển trai David Beckham cùng nữ diễn viên xinh đẹp Charlize Theron tiến hành bốc thăm trong buổi lễ trang trọng tổ chức tại Cape Town vào thứ Sáu 4-12 này. Việc chia bảng sẽ bắt đầu vào 17 giờ GMT, tức là 0 giờ sáng ngày 5-12, theo giờ VN.

4- Trong số những nhân vật vinh hạnh đến dự buổi lễ, sẽ không có Diego Maradona - HLV đội tuyển Argentina. Vì thái độ càn rỡ, tục tĩu và những lời nói rất vô văn hóa trước ống kính truyền hình trực tiếp sau trận thắng 1-0 tại Uruguay hồi tháng 10, “cậu bé vàng” của bóng đá Argentina đã bị FIFA cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá trong vòng 2 tháng. Cấm như thế tức là cấm tiệt Maradona bén mảng đến lễ bốc thăm.

Hôm qua, điều này cũng đã được FIFA xác định rõ một cách rất cẩn thận...  

Tổng thư ký Jerome Valcke: “Maradona không có cửa!”

Maradona vẫn có quyền đến Nam Phi, nhưng không được dự lễ bốc thăm.

Diego Maradona sẽ bị trục xuất khỏi lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2010 nếu anh ló mặt ra ở đó. Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đã khẳng định như vậy vào hôm qua, 2-12, sau khi dư luận râm ran cho biết Maradona sẽ tìm mọi cách lọt vào buổi lễ.

Ông Jerome Valcke tuyên bố: “Anh ta sẽ không có cửa, nếu đề nghị được cấp thẻ tham dự. Maradona đã bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá chứ không chỉ riêng các trận đấu, và lễ bốc thăm này diễn ra trong thời hạn cấm 2 tháng ấy. Chúng tôi đã nêu điều đó ra hết sức rõ ràng. Có những tin đồn là Maradona có thể tham gia phái đoàn Argentina, nhưng tôi đã gửi thư cho họ để nhắc nhở rằng Maradona đang bị cấm. Cho dù Maradona đến buổi lễ với tư cách đại diện cho một công ty truyền thông thì thẻ tham dự của anh ta cũng không được cấp. Chúng tôi không thể ngăn cản Maradona đến Nam Phi, nhưng Maradona sẽ không được tham dự lễ bốc thăm”.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 25 Trần Văn Quỳnh.

"Những tuyển thủ đạt thành tích cao tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 25 sẽ được thưởng nóng để động viên, khích lệ tinh thần thi đấu của các em", Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 25 Trần Văn Quỳnh đã khẳng định điều này với phóng viên Vietnam+ khi "giờ G" sắp điểm.

Sáng 2/11, đội tuyển nữ Việt Nam đã đặt chân tới Vientiane để chuẩn bị bước vào thi đấu SEA Games 25. Không có sự phục vụ của chân sút số một Ngọc Châm, nhưng thầy trò HLV Trần Vân vẫn rất tự tin về cơ hội giành lại ngôi “Vua” từ tay Thái Lan.

Gibson khai thông bế tắc với một cú sút chìm...

Hai cú đại bác tuyệt đẹp từ chân Darron Gibson giúp "Quỷ đỏ" khuất phục Tottenham, qua đó thẳng tiến vào vòng bán kết Carling Cup.

Teerasil và Thanh Bình, mũi nhọn trên hàng công của Thái Lan và Việt Nam.

Không hề tỏ ra e ngại trước cuộc đối đầu chiều nay trên sân vận động quốc gia Viêng Chăn, cả Thái Lan lẫn Việt Nam đều khẳng định sẽ tìm 3 điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục