Lượt về play-off tranh vé dự Euro 2012

Bồ Đào Nha, Croatia, Czech và Ireland giành vé Euro 2012

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2011 | 7:49:36 AM

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, bốn đội được đánh giá cao hơn ở lượt trận play-off: Bồ Đào Nha, Croatia, CH Czech và CH Ireland đều đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành bốn chiếc vé cuối tham dự VCK Euro 2012 trên đất Ukraine và Ba Lan vào mùa hè năm sau.

Pha sút phạt mở tỉ số của C.Ronaldo.
Pha sút phạt mở tỉ số của C.Ronaldo.

Trên sân Estádio da Luz, Bồ Đào Nha đã xuất sắc đánh bại Bosnia-Herzegovina với tỉ số không tưởng 6-2. Trước khi trận đấu diễn ra, không ai nghĩ đây sẽ là 1 trận đấu hấp dẫn và có nhiều bàn thắng, bởi cả Bồ Đào Nha và Bosnia-Herzegovina đều thi đấu rất thận trọng (lượt đi hòa 0-0). 

Nhưng tất cả đã phải ngã ngửa khi hai đội chơi tấn công ăn miếng trả miếng và họ đã cống hiến cho khán giả một trận đấu rất sôi động với tám bàn thắng.

Ở những trận đấu còn lại, đã không có bất ngờ nào xảy ra khi cả ba đội giành chiến thắng trong trận lượt đi: Croatia, CH Czech, CH Ireland đều bảo vệ được lợi thế để giành quyền tham dự Euro 2012.

Croatia hòa Thổ Nhĩ Kì 0-0 (lượt đi thắng 3-0), CH Ireland hòa Estonia 1-1 (lượt đi thắng 4-0) và CH Czech thắng Montenegro 1-0 (lượt đi thắng 2-0).

Bồ Đào Nha là đội chịu nhiều sức ép hơn bởi họ phải thắng mới có vé dự Euro 2012 (Bosnia-Herzegovina chỉ cần hòa có tỉ số là có vé dự Euro 2012). Với lí do đó, HLV Paulo Bento đã chỉ đạo các học trò của mình dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài và họ đã không gặp nhiều khó khăn để giành quyền kiểm soát thế trận.

Phút thứ 8, Bồ Đào Nha được hưởng quả đá phạt trực tiếp trước vòng cấm sau tình huống C.Ronaldo bị hậu vệ Bosnia-Herzegovina phạm lỗi. Và siêu sao đang khoác áo Real Madrid đã tỏa sáng rực rỡ với một pha sút phạt đẳng cấp từ cự li hơm 30m vào góc xa khung thành làm bó tay thủ thành Bagovic, đưa Bồ Đào Nha vượt lên dẫn trước 1-0.

Bàn thắng không chỉ tiếp thêm sức mạnh và sự hưng phấn cho các cầu thủ Bồ Đào Nha mà nó còn làm phá sản ý đồ chơi phòng ngự của các cầu thủ Bosnia-Herzegovina. Và khi đối thủ dồn đội hình lên tìm bàn gỡ, Bồ Đào Nha càng có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận khung thành thủ môn Begovic.

Phút 21, C.Ronaldo một lần nữa khiến khung thành Bosnia-Herzegovina chao đảo với một pha sút phạt hiểm hóc như ở tình huống mở tỉ số. Nhưng lần này thủ thành Begovic đã chơi xuất sắc với pha bay người cứu thua cho đội khách.

Nhưng đội chủ nhà cũng chẳng phải chờ đợi lâu để có được bàn thắng nhân đôi cách biệt. Phút 24, từ pha lên bóng ở trung lộ, Nani sau vài nhịp đi bóng đã thực hiện pha nã đại bác đưa bóng cắm thẳng vào góc cao khung thành, nâng tỉ số lên 2-0 cho Bồ Đào Nha.

Niềm vui của Nani sau khi nâng tỉ số lên 2-0 - Ảnh: Getty

Dẫn trước 2-0, Bồ Đào Nha bắt đầu tỏ ra chủ quan, tạo cơ hội cho Bosnia-Herzegovina dồn lên. Phút 33, Dzeko có cơ hội rất tốt để rút ngắn tỉ số cho Bosnia-Herzegovina sau pha lên bóng bên cánh trái. Đáng tiếc ở tình huống cuối cùng, pha đánh đầu đập đất của chân sút đang khoác áo Man City sau quả tạt của đồng đội lại đưa bóng tìm đúng xà ngang khung thành.

Danh sách 16 đội tham dự VCK Euro 2012:

Ukraine, Ba Lan (chủ nhà), Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Ý, Pháp, Anh, Đan Mạch, Hi Lạp, Thụy Điển, Nga, Croatia, CH Ireland, CH Czech và Bồ Đào Nha.

Những phút sau đó, Bosnia-Herzegovina tiếp tục ép sân và nỗ lực của họ cũng đã được đền đáp ngay trước khi bước vào giờ nghỉ giữa 2 hiệp. Phút 41, Bosnia-Herzegovina được hưởng quả 11m sau tình huống chơi bóng bằng tay trong vòng cấm của hậu vệ Fabio Coentrao. Misimovic bước lên đánh lừa thủ thành Rui Patricio, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho Bosnia-Herzegovina.

Bàn gỡ của Misimovic đã thắp lại hi vọng cho các cầu thủ Bosnia-Herzegovina, giúp họ tấn công quyết liệt hơn trong hiệp 2. Tuy nhiên, do mải mê tìm kiếm bàn gỡ, Bosnia-Herzegovina đã để lộ ra nhiều khoảng trống nơi hàng phòng ngự và họ đã phải trả giá.  

Phút 53, từ một phản công nhanh nơi trung lộ, Moutinho đã có đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự Bosnia-Herzegovina cho C.Ronaldo bứt tốc độ thoát xuống. Trong tư thế không người kèm, tiền vệ này đã dễ dàng lừa bóng qua cả thủ thành Begovic rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống, nâng tỉ số lên 3-1 cho Bồ Đào Nha.

Không những bị thủng lưới, Bosnia-Herzegovina còn bị đẩy vào thế khó khi tiền vệ Lulic bị truất quyền thi đấu vì những phản ứng quá mức với trọng tài về bàn thắng nâng tỉ số của C.Ronaldo (Lulic cho rằng Ronaldo đã rơi vào thế việt vị).

Trong buối cảnh khó khăn, Bosnia-Herzegovina lại bất ngờ có được bàn rút ngắn tỉ số sau một tình huống đá phạt. Người ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống 2-3 cho Bosnia-Herzegovina là trung vệ Spahic sau đường chuyền của Maletic.

Niềm vui của các cầu thủ Bồ Đào Nha sau khi ghi bàn vào lưới Bosnia-Herzegovina - Ảnh: Getty

Nhưng cũng giống như ở bàn rút ngắn tỉ số trước đó, việc dâng lên quá cao để tìm bàn quân bình tỉ số đã để lộ ra nhiều sơ hở nơi phòng ngự và Bosnia-Herzegovina đã phải trả giá.

Phút 72, nhận bóng từ chân Ronaldo, Micael sau một nhịp khống chế đã thực hiện đường chọc khe cho Postiga thoát xuống tung cú dứt điểm hạ thủ môn Begovic từ cự li gần, lập lại khoảng cách hai bàn cho Bồ Đào Nha.

Sau bàn thua này, các cầu thủ Bosnia-Herzegovina đã hoàn toàn sụp đổ và Bồ Đào Nha đã dễ dàng có thêm 2 bàn thắng nữa do công: Veloso (80’) và Postiga (82’) để hoàn tất chiến thắng tưng bừng 6-2 trước Bosnia-Herzegovina.

Với chiến thắng này, Bồ Đào Nha đã nối gót Croatia, CH Czech và CH Ireland (những đội cũng mới vừa giành vé) giành vé đến Ukraine, Ba Lan tham dự ngày hội bóng đá vào mùa hè năm sau.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các tuyển thủ vẫn nghiêm túc luyện tập dù đã giành vé vào bán kết.

Để giữ vị trí nhất bảng B, U23 Việt Nam rất có thể phải thắng, thậm chí thắng đậm U23 Lào. Ngoài ra, vấn đề nhân sự, vấn đề thể lực... cũng đang là mối lo ngại hàng đầu của HLV Falko Goetz.

CH Séc sẽ chơi phòng ngự trước Montengero

Croatia và CH Séc đang có cơ hội lớn dành tấm vé tham dự vòng chung kết Euro 2012 khi họ đã có những chiến thắng cách biệt trước Thổ Nhĩ Kỳ và Montenegro. Vào đêm nay những chiếc vé cuối cùng sẽ có chủ và nhiều khả năng cửa trên sẽ toàn thắng.

Đến 20h tối 14-11 (ngày thi đấu thứ ba của SEA Games 26), Đoàn thể thao Việt Nam có thêm 9 huy chương vàng từ các môn điền kinh, thể dục dụng cụ, Vovinam, đấu kiếm, vật và bắn súng, nâng tổng số huy chương vàng lên 26 chiếc và giữ vững vị trí thứ ba trên bảng tổng sắp huy chương.

Vovinam để lại dư vị Việt trên đất Indonesia.

Indonesia với hơn 10.000 hòn đảo lớn nhỏ trên diện tích hai triệu km2, đã hấp thụ mọi nền văn minh, văn hóa, ẩm thực… đi qua nó. Sau Phở Việt, người Indonesia giờ đã xem Việt Võ Đạo như một môn thể thao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục