Mùa giải đầu tiên của V.League JSC: Cố gắng không lỗ!

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2011 | 8:19:57 AM

Sau khi được Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cấp phép kinh doanh, V.League JSC đang gấp rút chạy đua với thời gian cho kịp với mùa giải mới sẽ bắt đầu trong tuần tới. Mối lo lớn nhất của các nhà quản lý là làm sao để V.League JSC không đứng bên bờ vực phá sản sau mùa đầu tiên.

Các nhà tổ chức đang nỗ lực để mùa giải đầu tiên V-League JSC không bị lỗ.
Các nhà tổ chức đang nỗ lực để mùa giải đầu tiên V-League JSC không bị lỗ.

Theo tính toán ban đầu, các khoản chi dự tính của V.League JSC sẽ lên tới 60-70 tỷ đồng trong mùa giải đầu tiên, trong khi đó nguồn thu có thể liệt kê được của công ty chỉ ở mức 40-50 tỷ đồng. Với khoản "âm" lên tới gần 20 tỷ đồng đó, Ban trù bị V.League JSC buộc phải rút lại lời hứa với các CLB là "không phải đóng tiền tổ chức giải trong mùa đầu tiên".

Với khoản đóng góp kinh phí tổ chức giải của các CLB V.League là 500 triệu đồng/đội và hạng Nhất là 200 triệu đồng/đội, V.League JSC sẽ có thêm gần 10 tỷ đồng để trang trải kinh phí tổ chức giải.

Thế nhưng, đề nghị này cũng vấp phải những phản ứng của các CLB không mấy dư dả tiền bạc. Chẳng hạn, đại diện một đội bóng miền Trung đã cho rằng: "Đối với các đội bóng của bầu Nguyễn Đức Kiên, bầu Đoàn Nguyên Đức, việc bỏ ra vài trăm triệu hay vài tỷ đồng là chuyện rất đơn giản bởi đó là tiền túi của những ông bầu đó. Còn đội bóng chúng tôi lại không dễ như thế, khi đóng khoản tiền 1,17 tỷ đồng góp vốn cho V.League JSC, chúng tôi đã phải thông qua HĐQT. Khi đó chúng tôi được thông báo là mùa giải tới không phải đóng tiền niên liễm nên cũng báo lại cho HĐQT như vậy và khoản tiền trên không có trong kế hoạch chi. Bây giờ nếu muốn thay đổi lại phải báo cáo lên HĐQT và chờ họp mới thông qua được".

Một số đội bóng khác cũng bày tỏ sự thất vọng tương tự khi chưa biết triển vọng của V.League JSC ra sao, nhưng trước mắt tiền đóng góp của các CLB đã phải tăng lên vài lần so với trước.

Trước những phản ứng này, PCT VFF Phạm Ngọc Viễn giải thích: "Ở những mùa giải trước, các CLB phải đóng cả kinh phí tổ chức giải lẫn các khoản chi phí di chuyển bằng máy bay, chi tiêu ăn ở của trọng tài, giám sát. Nay toàn bộ chi phí cho các trọng tài, giám sát sẽ do V.League JSC lo, các CLB chỉ còn phải đóng kinh phí tổ chức giải mà thôi. Trong hoàn cảnh hiện nay, nếu các CLB "phó thác toàn bộ" thì V.League JSC chưa thể cáng đáng được. Trong những mùa tới, khi V.League JSC hoạt động ổn định thì kinh phí đóng góp của các CLB cũng giảm đi".

Bên cạnh đó, V.League JSC cũng phải tính toán siết chặt các khoản chi để ít nhất cũng không lỗ ở mùa giải đầu tiên. Theo kế hoạch ban đầu, khoản tiền trả cho mỗi trọng tài trong 1 trận đấu ở mùa tới có thể được trả ở mức 10 triệu đồng/trận, tức là các trọng tài hàng đầu có thể thu nhập ở mức 40-50 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, kế hoạch này đổ vỡ ngay từ trứng nước, bởi theo lý giải của ông Phạm Ngọc Viễn: "Ngay cả khi dự trù kinh phí trả cho các trọng tài ở mức 25 triệu đồng/tháng mà vẫn lỗ. Con số này tưởng nhỏ, nhưng khi nhân lên các trận đấu thì thành số tiền rất lớn".

Ở mùa tới, sẽ có gần 400 trận đấu ở V.League, hạng Nhất và Cúp QG nên khoản tiền trả lương cho các trọng tài, giám sát sẽ rất lớn. Ngoài ra, tiền lương cho bộ máy nhân sự khoảng 25 người của V.League JSC cũng sẽ chỉ ở mức vừa phải, chẳng hạn lương trả cho vị trí TGĐ cũng khó vượt qua con số 30 triệu đồng/tháng.

Suy cho cùng, sự cắt giảm quỹ lương V.League JSC trong bối cảnh đang lỗ ở mùa giải đầu tiên cũng là hợp lý để đầu tư cho tương lai.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Tiền vệ David Silva mừng bàn thắng mở tỉ số cho Man.City.

Rạng sáng nay, 8-12 (theo giờ Việt Nam), Champions League 2011-2012 tiếp tục diễn ra với loạt trận đấu cuối tại các bảng A, B, C và D. Một ngày buồn với bóng đá Anh khi cả Manchester City và Manchester United đều không thể giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp.

Đội tuyển Esports bảo vệ thành công ngôi Vương tại OAC 2011.

One Asia Cup (OAC) 2011, giải đấu Thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á vừa kết thúc ngày 4/12 với sự thống trị tuyệt đối của đoàn Vận động viên Esports Việt Nam ở bộ môn FIFA Online 2.

Đội tuyển Esports bảo vệ thành công ngôi Vương tại OAC 2011.

One Asia Cup (OAC) 2011, giải đấu Thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á vừa kết thúc ngày 4/12 với sự thống trị tuyệt đối của đoàn Vận động viên Esports Việt Nam ở bộ môn FIFA Online 2.

CLB Ajax của HLV Frankd De Boer sẽ bước vào trận đấu cuối cùng tại bảng D Champions League với Real vào đêm nay. Trong con mắt của HLV người Hà Lan Real luôn là đội bóng mạnh và vào thời điểm này thật khó cho Barca có thể đánh bại được “Kền kền trắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục