Những cái nhất ở vòng bảng Champions League

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2011 | 1:37:34 PM

Giai đoạn đầu sân chơi số một châu Âu cấp CLB vừa khép lại hôm qua với đầy đủ hỉ nộ ái ố, nổi bật là thất bại toàn diện của MU, Villarreal, câu chuyện cổ tích của APOEL Nicosia, bất ngờ từ Napoli...

MU (áo trắng) gục ngã khi tất cả đều nghĩ rằng họ, với quyền tự quyết định số phận, đủ sức vượt qua vòng bảng.
MU (áo trắng) gục ngã khi tất cả đều nghĩ rằng họ, với quyền tự quyết định số phận, đủ sức vượt qua vòng bảng.

Thất bại gây sốc nhất - MU thua Basel 1-2

Chỉ cần một điểm ở lượt cuối là đủ để đi tiếp, nhưng trước Basel kém hẳn về mọi mặt, đội quân thiện chiến của HLV Ferguson vẫn không thể hoàn thành nhiệm vụ. Việc "sát thủ" Chicharito vắng mặt, trong khi tuyến giữa vẫn chơi thiếu sáng tạo vì thiếu một người cầm trịch đủ tầm như Paul Scholes trước kia khiến các đợt tấn công của MU trở nên kém hiệu quả. Bàn thua sớm ngay phút thứ 9 vì một sai sót của thủ môn De Gea càng làm MU thêm lúng túng và sụt giảm nhuệ khí.

Khi sự nôn nóng bị đẩy lên cao độ, thể hiện qua hàng loạt tình huống xử lý vội vàng của các cầu thủ và việc HLV Ferguson liên tiếp tung thêm các tiền đạo vào sân (Welbeck, Macheda), khoản trống ở phía sau lại lộ ra. Lần này, tới lượt Smalling chểnh mảng để Frei - người từng lập hattrick ở trận lượt đi tại Old Trafford - đánh đầu, nhân đôi lợi thế cho Basel. Bàn gỡ muộn màng của Jones ở phút 89 trở nên vô nghĩa và cũng chẳng giúp MU vớt vát lại chút thể diện nào. Vì trận thua này, lần đầu tiên kể từ mùa 2005-2006 và là lần thứ ba trong vòng 17 năm qua, MU phải rời cuộc chơi ngay từ vòng bảng.

Napoli - Tân binh gây ấn tượng nhất

Đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng thành Naples dự Champions League (tính từ khi giải mang tên này năm 1993) và là lần đầu tiên sau 21 năm họ xuất hiện ở sân chơi số một châu lục cấp CLB. Khi kinh nghiệm là thứ xa xỉ, khó khăn càng thêm chồng chất cho Napoli khi họ rơi vào bảng A - bảng đấu tử thần ở vòng bảng năm nay - với Bayern, Villarreal - hai khách quen của Champions League - và Man City, đội bóng hùng mạnh bậc nhất thế giới hiện tại.

Nhưng sau sáu trận đã đấu, Napoli cán đích ở vị trí thứ hai với thành tích thắng ba, hòa hai và chỉ thua đúng một trận trước đầu bảng Bayern. Suốt hành trình ấy, đại diện Serie A không chỉ gây bất ngờ cho các đối thủ bằng chính sự mới mẻ của họ, mà còn bằng lối chơi tấn công tốc độ, lòng quả cảm và thần kinh thép. Ở lượt trận cuối trên sân Villarreal, Napoli đã trải qua một hiệp đầu lúng túng và gần nửa tiếng đồng hồ trong sự căng thẳng đến cực độ, khi biết tin đối thủ cạnh tranh trực tiếp Man City lần lượt dẫn Bayern 1-0 rồi 2-0. Nhưng họ không sụp đổ, mà chơi như lên đồng, rồi thắng Villarreal 2-0, đi tiếp và biến nỗ lực của MU thành công cốc.

APOEL Nicosia - câu chuyện cổ tích lãng mạn nhất

Không phải là lính mới (từng dự vòng bảng mùa 2009-2010), nhưng đội bóng nhỏ bé đến từ Đảo Cyprus vẫn bị liệt vào danh sách những "kẻ lót đường" khi rơi vào bảng H, cạnh ba ông lớn hùng mạnh Porto, Zenit và Shakhtar. Nhưng kịch bản mà ít người dám hình dung nhất lại xảy ra. APOEL không chỉ giành vé đi tiếp sớm một lượt trận, mà còn hiên ngang tiến vào vòng 16 đội với tư cách đầu bảng.

Kết quả hai lượt trận đầu là liều doping tinh thần để APOEL thêm phần tự tin, nhận ra rằng khoảnh cách giữa họ với các ông lớn trong bảng không quá lớn như tất cả vẫn nghĩ. Ngay trận ra quân, trên sân nhà, họ quật ngã nhà vô địch Nga Zenit 2-1. Sang trận thứ hai, APOEL tiếp tục gây sốc khi cầm chân chủ nhà Shakhtar. Từ hai kết quả đó, đội bóng Đảo Cyprus khiến cả châu Âu phải ngỡ ngà khi giành tới bốn điểm trong hai trận tiếp theo gặp Porto. Nhận thấy cờ đến tay, APOEL "phất" luôn bằng trận hòa 0-0 trên sân Zenit ở lượt thứ năm - kết quả đưa họ trở thành đội đầu tiên trong bảng giành vé. Ở lượt cuối, dù thua Shakhtar trên sân nhà, APOEL vẫn giữ vững vị trí đầu bảng, nhờ hơn hiệu số đối đầu trực tiếp so với Zenit, đội chỉ giành được một điểm trên sân Porto.

Real Madrid - ông lớn gây ấn tượng mạnh nhất

Lọt vào bảng đấu không hề nhẹ ký với hai đối thủ có thực lực là Lyon, Ajax và ẩn số Dynamo Zagreb, nhưng đội quân của Mourinho vẫn xuất sắc cán đích ở ngôi nhất bảng cùng thành tích toàn thắng. Trước Lyon, đối thủ khó chịu nhất và từng là nỗi ám ảnh của họ ít mùa trước, Real ghi tới sáu bàn (4-0 và 2-0) và không để lọt lưới bàn nào. Kịch bản tương tự lại xảy ra (3-0, 3-0). Tổng kết vòng bảng, Real Madrid không phải là đội ghi nhiều bàn nhất (chỉ 19 bàn, kém Barca một bàn), nhưng là đội có hàng thủ tốt nhất (chỉ thủng lưới 2 bàn) và có hiệu số bàn thắng bại lớn nhất (+17, Barca chỉ +16).

Villarreal - đội chơi tệ nhất

Được dự báo sẽ gặp khó khăn vì rơi vào bảng A - bảng đấu tử thần, nhưng không nhiều người hình dung đại diện La Liga lại đạt kết quả nghèo nàn đến vậy. "Tàu Ngầm Vàng" từng gieo rắc sợ hãi cho các ông lớn ở những lần dự Champions League trước kia nay bị đánh đắm trong mọi trận chiến. Đá sáu trận, họ thua cả sáu và cùng Otelul Galati, Dynamo Zagreb mùa này, gia nhập danh sách đen 15 đội kết thúc vòng bảng Champions League với 0 điểm. Nỗi thất vọng về Villarreal càng lớn hơn khi họ thậm chí còn không ghi được bàn nào trong cả ba trận sân nhà.

Mario Gomez và Messi - hai cầu thủ ghi bàn nhiều nhất

Với cùng sáu bàn thắng, hai ngôi sao của Bayern và Barca đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Champions League mùa này. Năm trong số sáu bàn của Gomez được anh ghi trong hai trận gặp Man City, Napoli, quyết định các chiến thắng 2-0 rồi 3-2 cho Bayern. Bàn còn lại là tình huống nâng tỷ số lên 2-0 trong trận Bayern hạ Villarreal 3-1. Cả sáu bàn này đều được Gomez ghi trên sân nhà.

Messi cũng ghi bàn theo nhịp điệu tương tự với cú đúp vào lưới BATE Borisov, hattrick vào lưới Plenz và một bàn trước Milan, giúp Barca thắng cả ba trận này. Nhưng khác biệt giữa anh với Gomez nằm ở chỗ cả 6 bàn của Cầu thủ hay nhất thế giới đều được anh ghi trong các chuyến làm khách.

Chelsea - đội vượt cạn ngoạn mục nhất

Thất bại trên sân Leverkusen ở lượt đấu thứ năm khiến thầy trò HLV Villas-Boas bước vào lượt trận cuối trên sân nhà với sức ép nặng nề. Nếu để Valencia cầm hòa có bàn thắng hoặc tệ hơn bị đối thủ từ La Liga đánh bại, họ sẽ lần đầu tiên trong lịch sử phải dừng bước từ vòng bảng Champions League. Cộng thêm phong độ không ổn định ở giải trong nước, đừng nói tới ngôi đầu bảng, một suất đi tiếp cũng được giới chuyên môn đánh giá là thử thách khắc nghiệt cho Chelsea. Nhưng điều mà không nhiều người dám tin đã xảy ra. Chelsea đè bẹp Valencia, đội đang có phong độ ổn định hơn hẳn, với tỷ số 3-0 để không những sống sót, mà còn giành vé với tư cách nhất bảng.

Dynamo Zagreb - "rổ đựng bóng" lớn nhất

Đại diện Croatia được dự báo có thể gây bất ngờ, thậm chí trở thành ngựa ô, trong bảng D. Nhưng những gì họ thể hiện chỉ càng làm làng bóng đá châu Âu nhìn nhận bằng ánh mắt ái ngại về chính sách của chủ tịch UEFA Michel Platini ưu tiên, tạo cơ hội cho những đội bóng nhỏ được góp mặt ở vòng bảng. Đá sáu trận, Dynamo Zagreb thua cả sáu và để thủng lưới tới 22 bàn - nhiều hơn bất kỳ đội nào ở vòng bảng mùa này. Góp phần giúp họ làm nên "thành tích" tệ hại đó là Real Madrid (thắng 6-2) và Lyon (thắng 7-1), hai đội góp tới 13 bàn.

Các tin khác
Các nhà tổ chức đang nỗ lực để mùa giải đầu tiên V-League JSC không bị lỗ.

Sau khi được Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cấp phép kinh doanh, V.League JSC đang gấp rút chạy đua với thời gian cho kịp với mùa giải mới sẽ bắt đầu trong tuần tới. Mối lo lớn nhất của các nhà quản lý là làm sao để V.League JSC không đứng bên bờ vực phá sản sau mùa đầu tiên.

Tiền vệ David Silva mừng bàn thắng mở tỉ số cho Man.City.

Rạng sáng nay, 8-12 (theo giờ Việt Nam), Champions League 2011-2012 tiếp tục diễn ra với loạt trận đấu cuối tại các bảng A, B, C và D. Một ngày buồn với bóng đá Anh khi cả Manchester City và Manchester United đều không thể giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp.

Đội tuyển Esports bảo vệ thành công ngôi Vương tại OAC 2011.

One Asia Cup (OAC) 2011, giải đấu Thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á vừa kết thúc ngày 4/12 với sự thống trị tuyệt đối của đoàn Vận động viên Esports Việt Nam ở bộ môn FIFA Online 2.

Đội tuyển Esports bảo vệ thành công ngôi Vương tại OAC 2011.

One Asia Cup (OAC) 2011, giải đấu Thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á vừa kết thúc ngày 4/12 với sự thống trị tuyệt đối của đoàn Vận động viên Esports Việt Nam ở bộ môn FIFA Online 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục