Tổng kết bóng đá 2011 của hãng tin AP: Tạm biệt một năm… tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2011 | 2:05:50 PM

Theo hãng tin AP thì trong năm 2011, bóng đá bị thống trị bởi những sự kiện ở ngoài hơn là những gì diễn ra bên trong sân cỏ.

Nhật Bản vô địch World Cup bóng đá nữ.
Nhật Bản vô địch World Cup bóng đá nữ.

Đúng là Barcelona và Lionel Messi vẫn tiếp tục chứng tỏ chỗ đứng vững vàng của họ trong lịch sử môn thể thao vua, Uruguay thoát khỏi chiếc bóng của Argentina và Brazil để khẳng định vị thế số 1 của họ tại Nam Mỹ, nhưng chiếm chủ đạo trong bức tranh phác họa bóng đá thế giới 2011 vẫn là những gam màu tối.

Tham nhũng, phân biệt chủng tộc và dàn xếp tỷ số

FIFA vừa kết thúc 1 năm giông bão, khi mà những bê bối phía trong hậu trường của nọ bị phanh phui, từ chuyện các quan chức ăn hối lộ để bỏ phiếu bầu chọn nước chủ nhà World Cup cho đến việc Mohamed bin Hammam mua chuộc các thành viên để bỏ phiếu cho ông trong cuộc đua đến ghế Chủ tịch FIFA, hệ quả là vị cựu Chủ tịch LĐBĐ châu Á bị cấm hoạt động bóng đá trọn đời.

Chủ tịch Sepp Blatter đã hứa hẹn về một cuộc điều tra sâu rộng để trả lại sự trong sạch cho FIFA trước khi nghỉ hưu, nhưng chính ông cũng đang bị bủa vây bởi những lời chỉ trích từ nhiều phía vì những hành vi mờ ám.

Tổng giám đốc Karl-Heinz Rummenigge của Bayern thậm chí đã gọi Blatter là… con lươn, tức là chả ai có thể nắm bắt được. Ngoài ra, Blatter còn gây ra một scandal chấn động khác khi tuyên bố hoàn toàn không có phân biệt chủng tộc trong bóng đá và những cầu thủ da màu nào bị miệt thị chỉ việc đến… bắt tay với kẻ đã sỉ nhục mình là xong chuyện. Phát ngôn thiếu suy nghĩ này đã buộc ông Blatter phải đăng đàn và xin lỗi sau đó.

Người tiền nhiệm của Blatter, ông Joao Havelange cũng phải rút khỏi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vì cáo buộc đã lại quả 1 triệu USD từ các nhà tài trợ cho World Cup thời gian còn làm Chủ tịch FIFA. 2011 cũng là năm của những vụ bắt bớ khi hàng loạt các quan chức cấp cao tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc… bị phanh phui đã dàn xếp tỷ số.

Nạn phân biệt chủng tộc cũng hoành hành trên sân. Luis Suarez đã bị treo giò đến 8 trận vì đã gọi Patrice Evra là “da đen”. John Terry thậm chí sẽ phải ra tòa vì miệt thị Anton Ferdinand. HLV đội tuyển Pháp Laurent Blanc cũng trải qua một phen khốn đốn, tưởng đâu sẽ phải từ chức đến nơi vì vấn đề hạn chế số cầu thủ da màu tại các lò đào tạo cầu thủ trẻ.

Lo cho World Cup 2014

Việc trao quyền đăng cai World Cup cho Nga và Qatar đã tạo ra những tranh cãi không ngớt. Đằng này, World Cup 2014 tại Brazil cũng đang đứng trước thử thách lớn bởi nạn đình công của các công nhân, khiến quá trình chuẩn bị cho ngày hội lớn của Brazil bị gián đoạn. Cơ sở hạ tầng và an ninh tại quốc gia này đang đặt ra những câu hỏi lớn.

Trưởng Ban tổ chức Ricardo Teixeira – Chủ tịch LĐBĐ Brazil – cũng dính vào vụ lai quả liên quan đến Havelange. Bộ trưởng thể thao Brazil Orlando Silva đã phải từ chức vì tham nhũng, khiến cho những ánh mắt quan ngại ngày càng nhiều hơn, khiến Blatter đã phải thừa nhận sự lo lắng.

Những bê bối chưa dừng lại ở đó. Teixeira thậm chí còn không mời Pele đến dự lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2014 tại Rio để rồi sau đó chứng kiến Pele được Tổng thống Dilma Rouseff bổ nhiệm làm Đại sứ World Cup của Chính phủ.

Chuyển giao quyền lực

2011 là một năm đáng quên của bóng đá Brazil. Huyền thoại Socrates của họ rốt cục đã qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với chứng nghiện rượu. Đội tuyển Brazil thất bại tan tác tại Copa America trong khi Santos thua đậm 0-4 trước Barcelona trận chung kết World Cup các CLB.

Brazil không cô đơn trong hành trình trượt dốc của mình vì đi cùng với họ còn có Argentina. Sự sa sút của 2 gã khổng lồ Nam Mỹ đã tạo điều kiện cho Uruguay độc bá quần hùng. Sau khi vào bán kết World Cup 2010, đội bóng của Diego Forlan và Luis Suarez đã nâng cao chức vô địch Nam Mỹ sau khi đánh bại Paraguay 3-0 rất thuyết phục trong trận chung kết, danh hiệu châu lục đầu tiên của họ từ năm 1995.

Uruguay vô địch Copa America, sự kiện đánh dấu sự chuyển giao quyền lực tại Nam Mỹ.

Sự chuyển giao quyền lực ấy không diễn ra tại châu Âu khi Tây Ban Nha tiếp tục thể hiện sự thống trị tuyệt đối của họ. Với các ngôi sao Tây Ban Nha như Xavi, Andres Iniesta hay Sergio Busquets, Barcelona cũng chiếm diễn đàn bóng đá châu Âu và thế giới khi giành Champions League và World Cup các CLB, danh hiệu thứ 13 của Barca trong 3 năm rưỡi mà Pep Guardiola ngồi trên ghế huấn luyện.

Những sự kiện khác

Tây Ban Nha thống trị bóng đá, nhưng ngôi sao số 1 lại là người Argentina. Gạt qua Copa America, Leo Messi lại có một năm bùng nổ khi kết thúc mùa bóng 2010-2011 với 53 bàn trên mọi mặt trận và gần như sẽ hoàn thành cú hattrick 3 Quả bóng vàng liên tiếp vào tháng 1.

Một vài sự kiện khác: Gary Speed tự vẫn, American Samoa thắng trận đầu tiên trong lịch sử, CHDCND Triều Tiên bị loại khỏi World Cup bóng đá nữ vì có 5 cầu thủ dương tính với chất cấm, hơn 100 cầu thủ tại World Cup U17 tại Mexico bị dính doping vì ăn nhầm bò nhiễm độc. Những sự kiện vui: Nhật Bản vô địch World Cup bóng đá nữ trên đất Đức, chứng tỏ sức mạnh tinh thần của một dân tộc bị thiên tai tàn phá, khiến 20.000 người chết hoặc mất tích.

(Theo SGGP)

Các tin khác
HLV Falko Goetz sẽ trở lại Việt Nam vào ngày 4/1/2012 để đàm phán với VFF.

Theo Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ thì VFF đã bắt đầu tính tới khả năng dùng HLV trong nước giống mô hình của Malysia thay vì HLV ngoại như trước đây.

Ban đạo đức VPF sẽ thành lập trong tuần này để làm nhiệm vụ đánh giá, thẩm định các trận cầu có nghi vấn tiêu cực. Ban này sẽ đứng độc lập với BTC giải, theo dõi trực tiếp các trận đấu, xem xét hành vi của các cầu thủ, HLV để đưa ra những quyết định xử lý chính xác, kịp thời nhằm bảo đảm giải diễn ra công bằng, trong sạch.

Hình ảnh Messi trên nhật báo L'Equipe (Pháp).

Sau năm 2011 đầy thành công với những danh hiệu cao quý cùng Barcelona, Lionel Messi đã được nhật báo uy tín L'Equipe bình chọn là VĐV thể thao xuất sắc nhất trong năm.

Cuộc họp lần 7 Thường vụ ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam khóa VI (VFF) vào chiều 22/12 đã thông qua hai quyết định quan trọng: Chia tay huấn luyện viên Falko Goetz và giữ ông Trần Quốc Tuấn tiếp tục ở lại làm Tổng thư ký.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục