Bắn súng Việt Nam quyết giành vé dự Olympic London

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2012 | 2:14:05 PM

Giải vô địch châu Á khai mạc hôm nay (11/1) chính là vòng loại cuối cùng để tìm ra chủ nhân những tấm vé tham dự Olympic London 2012. Tham dự với lực lượng tinh nhuệ nhất, Bắn súng Việt Nam quyết tâm giành ít nhất 1 suất tại giải lần này.

Bắn súng Việt Nam có nhiều cơ hội giành vé dự Olympic London.
Bắn súng Việt Nam có nhiều cơ hội giành vé dự Olympic London.

Bắn súng là một trong những ĐT không được nghỉ ngơi sau khi trở về từ SEA Games 26. Giành được tổng cộng 7 HCV đồng thời phá 1 kỷ lục Đại hội là một thành tích rất ấn tượng. Từ thành tích này, HLV Nguyễn Thị Nhung các học trò của mình sẽ càng có thêm sự tự tin để bước vào sân chơi khó khăn hơn nhiều là Olympic. Cơ sở để đội tuyển mạnh dạn đặt đích nhắm tới Olympic chính là dàn xạ thủ đang bước vào giai đoạn chín.  

Tại SEA Games 26, các trụ cột không chỉ giành HCV, mà còn đạt được điểm số thuyết phục ở những bài bắn của mình như Hà Minh Thành - phá kỷ lục SEA Games với 584 điểm ở nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh. Bên cạnh đó là thành tích 557 điểm ở nội dung 50m súng ngắn tự chọn nam của Trần Quốc Cường.  
 
Rồi thành tích 380 điểm của Lê Thị Hoàng Ngọc, dù chỉ giành HCB 10m súng ngắn hơi nữ nhưng cũng hứa hẹn cạnh tranh suất tham dự Olympic hay điểm số 585 của Hoàng Xuân Vinh ở 25m súng ngắn ổ quay nam, thành tích có thể cạnh tranh HCV Asian Games. Rõ ràng là nếu giữ phong độ như tại SEA Games, thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung có thể hy vọng vào điều kỳ diệu sẽ đến với mình trong chuyến xuất ngoại quan trọng lần này.

Tuyển bắn súng đặt mục tiêu giành ít nhất 1 suất vượt qua vòng loại Olympic 2012 bằng cửa chính. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo lắng chính là cứ ở sân chơi khu vực, thành tích của các xạ thủ rất tốt nhưng khi ra thi đấu quốc tế, không có nhiều xạ thủ thành công.  

Đáng chú ý trong năm 2010, việc Trần Quốc Cường xếp hạng 4 chung cuộc ISSF World Cup và Hà Minh Thành giành HCB Asiad 16 nội dung súng ngắn bắn nhanh đã hé mở cho ĐT bắn súng cơ hội giành vé chính thức tới Olympic London và thậm chí, tiếp cận khả năng tranh chấp huy chương.  

Trong 2 gương mặt này, HLV Nguyễn Thị Nhung đã đánh giá rất cao xạ thủ trẻ Hà Minh Thành. Tại cúp các tay súng xuất sắc toàn quốc hồi tháng 6 năm ngoái, Minh Thành tạo ra cú “sốc” với làng súng VN khi đạt 589 điểm, vượt kỷ lục của Olympic 6 điểm và chỉ kém kỷ lục thế giới 2 điểm. Tuy nhiên như đã nói ở trên, với tâm lý thiếu ổn định mỗi khi ra sân chơi quốc tế, thành tích của Thành cũng như các xạ thủ khác thường không như mong đợi.  

Từ đầu năm 2011, ĐT bắn súng đã tham dự 2 giải đấu có tính chất vòng loại Olympic là Cúp bắn súng tại Hàn Quốc và Mỹ nhưng đều không thu được kết quả như mong đợi. Tại giải ISSF World Cup diễn ra tại Hàn Quốc, chỉ có xạ thủ Hà Minh Thành (súng ngắn) đạt kết quả cao nhất là đứng đầu vòng loại nhưng chỉ xếp hạng 5 ở lượt bắn chung kết. Trong khi đó tại ISSF World Cup diễn ra ở Mỹ, Hà Minh Thành cũng không thi đấu thành công và phải chia tay giấc mơ đoạt vé vượt qua vòng loại Olympic.  

Bắn súng Việt Nam đã thoát ra khỏi “ao làng” Đông Nam Á và đang quyết chinh phục sân chơi Olympic. Tuy nhiên, như HLV Nguyễn Thị Nhung thừa nhận, chúng ta vẫn thiếu sự đầu tư đặc biệt, cụ thể là những chuyến tập huấn ở những cường quốc bắn súng để tích lũy bản lĩnh và kinh nghiệm”. 

Nói về mục tiêu giành vé tại giải cuối cùng này, bà Nhung hy vọng các học trò sẽ có được trạng thái tâm lý ổn định. Nếu làm tốt được điều này, cơ hội giành vé không phải không có. 

Giải vô địch châu Á  sẽ diễn ra từ ngày 11 – 22/1 tại trường bắn Doha (Qatar). Bắn súng VN cử 6 xạ thủ tham dự là Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường (súng ngắn nam), Lê Thị Hoàng Ngọc (súng ngắn nữ), Vũ Thành Hưng (súng trường nam), Thẩm Thúy Hồng (súng trường nữ).  Tại giải này, sẽ có tổng số 34 suất tham dự Thế vận hội dành cho các xạ thủ đoạt huy chương.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ông Ngô Lê Bằng trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tổng thư ký VFF.

Cựu tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn sau khi rút lui có thể thở phào nhẹ nhõm hơn vì ông không rơi vào cảnh đau đầu như các lãnh đạo VFF hiện tại với rắc rối trong hợp đồng bản quyền truyền hình đã ký với AVG.

Hành vi đấm trọng tài của Ronni Noervig.

Ronni Noervig, 33 tuổi, đã bị phạt 320.000 USD vì làm ảnh hưởng tới trận đấu của đội tuyển Đan Mạch và Thụy Điển trong khuôn khổ vòng sơ loại Euro 2008 khi đã chạy vào sân và tấn công trọng tài.

Marcelo và Benzema chia vui sau pha ăn may.

Bóng chui qua khe giữa hai chân của thủ môn Malaga mặc dù tiền đạo Karim Benzema sút không quá mạnh, trong trận lượt về vòng 16 đội sáng thứ tư.

Messi hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2011.

Không ngoài dự đoán của giới chuyên môn, tiền đạo Lionel Messi của câu lạc bộ Barcelona đã đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2011 trong buổi lễ trao giải diễn ra tại Zurich - Thụy Sĩ vào rạng sáng 10-1 (theo giờ Việt Nam).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục