Xây dựng hồ sơ Tục chơi Bài Chòi trình UNESCO

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2014 | 1:59:28 PM

“Tục chơi Bài Chòi mùa xuân của người Việt” sẽ được xây dựng hồ sơ để đệ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trong nửa cuối năm 2014.

Vui hội bài chòi.
Vui hội bài chòi.

Hiện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã giao cho Viện Âm nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam lập hồ sơ di sản “Tục chơi Bài Chòi mùa xuân của người Việt”.

Phạm vi di sản được đề cử gồm 11 tỉnh, thành phố miền Trung từ Quảng Bình tới Bình Thuận (không bao gồm Tây Nguyên). Địa phương dự kiến chủ trì xây dựng hồ sơ là tỉnh Bình Định.

Tục chơi Bài Chòi là một sáng tạo độc đáo giữa trò chơi với âm nhạc dân gian đặc sắc của dân tộc, phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ, là tiền thân của sân khấu kịch hát cùng tên. Sau những thăng trầm, Hội đánh Bài Chòi đã được phục hồi ở một số địa phương.
 
(Theo VTV)

Các tin khác

YBĐT - Cả nước đang hướng về biển Đông, từng ngày từng giờ nóng lòng cập nhật tin tức từ điểm nóng Hoàng Sa. Ở thời điểm này, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc như sóng ngầm được khơi dậy trào dâng mạnh mẽ.

Phim Long Thành cầm giả ca nằm trong nhóm phim truyện được chọn trình chiếu tại Pháp.

Nhiều bộ phim mang đề tài chiến tranh nhưng vẫn đậm chất nhân văn, khát khao hòa bình, đồng thời thể hiện rõ tinh thần bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam đã được Cục Điện ảnh, Viện phim Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan chức năng tích cực đưa ra nước ngoài trong thời gian qua với nhiều hình thức, nên khán giả nước ngoài có dịp được chứng kiến và hiểu rõ thêm về lịch sử hào hùng của nước ta.

Lần đầu tiên Hội nghị khu vực châu Á Thái Bình Dương của CISAC - một trong những tổ chức bảo vệ bản quyền lớn nhất thế giới được tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 19-20/5, với sự tham dự của hơn 20 quốc gia.

Theo Quyết định số 1358/QĐ-BVHTTDL của Bộ VH,TT&DL, Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014 sẽ được tổ chức vào tháng 8 tại Thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục