​399 xuất bản phẩm vi phạm trong năm 2014

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/1/2015 | 2:28:43 PM

Từ ngày 2-1 đến 31-12-2014, đã có 399 xuất bản phẩm vi phạm bị phát hiện và bị Cục Xuất bản - in và phát hành xử lý với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 380 triệu đồng.

Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý.
Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý.

Theo bà Mai Thị Hương - trưởng phòng quản lý xuất bản (thuộc Cục Xuất bản - in và phát hành), từ ngày 2-1 đến 31-12-2014, đã có 399 xuất bản phẩm (XBP) vi phạm bị phát hiện và bị Cục Xuất bản - in và phát hành xử lý với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 380 triệu đồng.

Trong tổng số 399 XBP vi phạm, có 1 XBP do sở thông tin - truyền thông cấp phép và 398 XBP của 43 nhà xuất bản.

Trong đó, cục đã xử lý 129 XBP có nội dung vi phạm với các hình thức: yêu cầu tái bản phải sửa chữa (18 XBP); không tái bản, nối bản (3 XBP); sửa chữa, đính chính lỗi sai (41 XBP); đình chỉ phát hành để sửa chữa (42 XBP); đình chỉ phát hành để thẩm định nội dung (12 XBP); đình chỉ phát hành, thu hồi (13 XBP).

Cục đã xử lý các vi phạm khác đối với 229 XBP: xuất bản sai với nội dung đăng ký xuất bản (13 XBP); xuất bản sai thông tin ghi trên XBP (216 XBP)...

Ngoài ra, Cục Xuất bản - in và phát hành còn xử lý các XBP mạo danh các nhà xuất bản, in lậu, nhập lậu và lưu hành bất hợp pháp với 12 XBP và 4 XBP xuất bản theo chế độ mật. Có 24 XBP các nhà xuất bản phải tự xử lý và báo cáo Cục Xuất bản - in và phát hành.

Ðặc biệt trong năm 2014, cục đã xử lý 60 cuốn sách vi phạm của nhà xuất bản Văn Hóa - Thông Tin, đáng chú ý có: Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh của tác giả Vũ Chất, 25 tướng lĩnh VN của tác giả Nguyễn Ngọc Phúc, Truyện cổ tích về các loài chim và muông thú, Hỏi đáp nhanh trí của tác giả Ðức Trí, Lịch sử họ Nguyễn VN - từ thời vua Hùng dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh của tác giả Nguyễn Văn Kiệm, Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc do TS Nguyễn Hoàng Ðiệp và đại tá - BS Ðức Thông đồng chủ biên...

Nhà xuất bản Lao Ðộng & Xã Hội cũng gây ồn ào dư luận và bị phạt 252 triệu đồng do sai phạm khi xuất bản cuốn sách Bộ luật dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có in hình diễn viên Công Lý trên bìa 1, và cuốn sách Bộ luật hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có in hình cán cân công lý với một bên đĩa cân đựng chiếc đồng hồ, đĩa cân còn lại đựng vốc tiền.

Ðánh giá về thực trạng xuất bản hiện nay, ông Chu Văn Hòa, cục trưởng Cục Xuất bản - in và phát hành, đưa ra một cách nhìn nhận: “Hiện nay, các nhà xuất bản phải hoạt động theo cơ chế thị trường, và việc liên kết với các công ty sách tư nhân là tất yếu. Nếu sự liên kết ấy dựa trên cơ sở bình đẳng thì sẽ có ít hiện tượng sai phạm trong ngành xuất bản xảy ra. Nhưng khi liên kết xuất bản mà một bên có nhiều tiền và một bên không có tiền thì đó là liên kết không bình đẳng. Bên nào có nhiều tiền thì bên đó có quyền. Nên trong cuộc chơi của ngành xuất bản hiện nay thì các công ty sách tư nhân mới là người làm chủ”. 

(Theo TTO)

Các tin khác
Việt Nam sẽ sớm có bảo tàng thiên nhiên ngay tại Hà Nội.

Trên cơ sở đề nghị của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Bộ VH,TT&DL vừa có quyết định tổ chức Tuần phim kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào Xuân Ất Mùi 2015. Tuần phim diễn ra từ ngày 30-1 đến 15-2 trên phạm vi toàn quốc, do Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Hãng Phim Hội Điện ảnh, Công ty cổ phần Phim truyện I, Công ty TNHH MTV Hãng Phim tài liệu và khoa học TƯ, Trung tâm Chiếu phim quốc gia tổ chức.

Hình ảnh Nhật Thanh- Như Đào trong chương trình Điều ước thứ 7.

Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vì đã thông tin sai sự thật trong chương trình “Điều ước thứ 7” về câu chuyện “vợ chồng cô gái khiếm thị hát rong” phát sóng ngày 10/1/2015.

Bộ phim "American Sniper" do huyền thoại Clint Eastwood có thể nói là một hiện tượng của làng điện ảnh dịp đầu năm 2015. Sau khi bất ngờ nhận tới sáu đề cử Oscar bao gồm cả Phim hay nhất, tác phẩm do Bradley Cooper vào vai chính này còn phá vỡ hàng loạt kỷ lục doanh thu tháng 1 với 90,2 triệu USD thu được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục