5 tỉnh được trao tặng xe thư viện lưu động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2016 | 2:15:25 PM

Ngày 7-10 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã tổ chức lễ trao tặng xe ô tô thư viện đa phương tiện lưu động cho 5 thư viện các tỉnh Sơn La, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An và An Giang. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy việc đưa thông tin và tri thức đến với người dân trong cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa và những vùng đặc biệt khó khăn.

Hình ảnh tại lễ trao tặng xe thư viện đa phương tiện lưu động
Hình ảnh tại lễ trao tặng xe thư viện đa phương tiện lưu động

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VH-TT-DL cho biết dự án xe thư viện đa phương tiện lưu động được triển khai từ cuối năm 2015, đầu năm 2016. Ban đầu, thư viện chỉ bao gồm sách báo đơn thuần, sau đó với sự giúp đỡ của nhiều tổ chức, xe thư viện lưu động đã được bổ sung máy tính và các thiết bị phục vụ người khiếm thị…

"Tới thời điểm được trao cho các tỉnh, trên mỗi xe thư viện, ngoài sách còn có mạng viễn thông, máy tính, phần mềm, máy chiếu, tài liệu điện tử, sách nói và các thiết bị phục vụ  người khiếm thị. Việt Nam có hơn 5 triệu người mù, khuyết tật về mắt, vì thế, chúng tôi đã liên hệ để có hỗ trợ thiết bị, máy tính, sách nói để xe thư viện trở nên thân thiện hơn", bà Thúy Ngà cho biết.

Mô hình xe thư viện lưu động có ở Việt Nam từ năm 2007, khi ấy trên cả nước chỉ có 3 tỉnh thành có loại hình thư viện này là TPHCM, Yên Bái và Hà Nội, và đều từ tài trợ của nước ngoài. Với việc cùng lúc đưa thêm 5 xe thư viện lưu động mới vào hoạt động, những người thực hiện kỳ vọng số người được tiếp cận thông tin tri thức ở những nơi có điều kiện khó khăn sẽ tăng dần lên.

Dự kiến, mỗi một thư viện phục vụ được 1.000 bạn đọc trong cùng thời điểm sẽ góp phần xóa bỏ khoảng cách văn hóa, thông tin, tri thức giữa nông thôn với thành thị, giữa vùng sâu vùng xa với đồng bằng…

Phát biểu tại buổi lễ trao tặng món quà đặc biệt này, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ niềm vui khi lĩnh vực thư viện đã có đột phá. Bộ trưởng cho rằng, 5 ô tô thư viện lưu động không phải là quá lớn về giá trị vật chất nhưng là đột phá, thay đổi tư duy và cách vận hành trong phong trào văn hóa đọc ở địa phương, vì vậy, đây là việc có ý nghĩa vô cùng to lớn.

“Thư viện là một trong lĩnh vực rất quan trọng của Bộ VH-TT-DL. Đặt thư viện trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm đến ngành VH-TT-DL như hiện nay. Để thấy rằng, trách nhiệm của thư viện gắn với văn hóa, tri thức của nhân dân. Chúng ta phải làm sao cho hiệu quả”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng đề nghị Vụ Thư viện phối hợp với các bên, tổ chức, khi đưa xe thư viện về phải có nhiều hoạt động, như ngày hội đọc sách, nguồn tư liệu cần chuẩn bị phong phú, đáp ứng được đa dạng đối tượng độc giả.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Vượt qua nhiều Mẫu Phiếu hồi đáp quốc tế của họa sỹ Nguyễn Du giành giải Nhất cuộc thi thiết lế Phiếu hồi đáp quốc tế.

Vượt qua nhiều mẫu phiếu của các họa sỹ đến từ nhiều quốc gia, mẫu phiếu của họa sỹ Nguyễn Du (thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam-Vietnam Post) đã giành giải Nhất cuộc thi thiết lế Phiếu hồi đáp quốc tế (IRC) do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức.

Nam Em xuất hiện trong trang phục khỏe khoắn tại sân bay sáng 6-10.

Sáng 6-10, người đẹp Nguyễn Thị Lệ Nam Em đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường sang Philippines tham gia Hoa hậu Trái đất (Miss Earth) 2016 từ ngày 6-10 đến 29-10-2016.

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải nhì cuộc thi

Được phát động từ ngày 8/10/2015 và kết thúc vào ngày 15/9, cuộc thi viết "Tự hào Nông dân Việt Nam đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi của các tác giả chuyên và không chuyên trên cả nước.

Lễ Cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ ở xã Viễn Sơn (Văn Yên). 
(Ảnh: Quyết Thắng)

YBĐT - Chẳng phải tự nhiên mà xã Viễn Sơn được chọn làm nơi tổ chức Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ Nhất năm 2015. Nếu như Văn Yên nổi tiếng với cây quế thì Viễn Sơn chính là quê hương của loài cây này. Đồng bào Dao ở Viễn Sơn đã trồng quế qua bao thế hệ. Tiếp nối đời này sang đời sau, người Dao gắn bó với cây quế không những chỉ là nguồn thu nhập chủ yếu mà còn bởi các giá trị mang sắc màu văn hóa, tâm linh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục