Phát huy các giá trị văn hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 8:07:03 AM

YBĐT - Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã có trên 1.500 câu lạc bộ, tổ, đội văn nghệ các thôn, bản, tổ dân phố duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả. 

Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển.
Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển.

Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tại các địa phương trong tỉnh phát triển mạnh mẽ, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho người dân; đồng thời, phát huy và bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc, góp phần xóa bỏ hủ tục, nhân lên những nét đẹp văn hóa.

Bên cạnh đó, các địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa nghệ thuật; khuyến khích quần chúng cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa.

Ông Nguyễn Lâm Tới - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: "Văn hóa, văn nghệ quần chúng là một trong những nội dung công việc xây dựng làng, thôn, bản, tổ dân phố văn hóa và đây cũng là 1 trong 31 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do tỉnh chỉ đạo thực hiện, giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay, toàn tỉnh có 151.280 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, bằng 74% kế hoạch; 1.261 làng, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, bằng 54% kế hoạch; 1.113 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, bằng 79% kế hoạch. Tháng 2/2017, thị trấn Nông trường Trần Phú và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn đã được công nhận văn minh đô thị”.
 
Để phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của người dân, các cấp chính quyền, doanh nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi nhất từ việc hỗ trợ đạo cụ, loa đài, trang phục để các đội văn nghệ hoạt động có chất lượng…, hỗ trợ đầu tư nghiên cứu, xây dựng nhiều loại hình nghệ thuật. Trung tâm văn hóa các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là những nhà văn hóa thôn, khu dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới… luôn duy trì tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Huyện Văn Yên là một trong những địa phương có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh mẽ và văn nghệ quần chúng đã trở thành một trong những kênh thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân hiệu quả.
 
Ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Văn Yên cho biết: "Hầu hết thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện đều duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Chúng tôi thường xuyên tổ chức biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân, nhất là tại các xã còn khó khăn, như: Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Nà Hẩu, Mỏ Vàng…. Thông qua những buổi giao lưu văn nghệ, người dân còn học hỏi, trao đổi về cách làm hay trong phát triển kinh tế, biện pháp phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội”.
 
Để phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn, hàng năm, Trung tâm tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho những người làm công tác văn hóa, văn nghệ ở các xã, thị trấn, các hạt nhân văn nghệ ở thôn, bản và trong các cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện, khuyến khích các đội văn nghệ, các câu lạc bộ ở xã, thị trấn, thôn, bản tổ chức hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đang ngày càng sôi nổi, thu hút nhân dân tham gia. Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã có trên 1.500 câu lạc bộ, tổ, đội văn nghệ các thôn, bản, tổ dân phố duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả.
 
Điểm nhấn hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ được khẳng định bằng thành công của Hội diễn Nghệ thuật quần chúng - Trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, năm 2017 với sự tham gia của trên 200 nghệ nhân, diễn viên tiêu biểu, xuất sắc trong tỉnh. Qua đó, khẳng định sức sống của phong trào cũng như đời sống văn hóa tinh thần phong phú ở cơ sở, tạo nền tảng vững chắc xây dựng thành công nông thôn mới ở các địa phương.

Vũ Đồng

Các tin khác

Lễ hội Festival hoa Đà Lạt năm 2017 thu hút gần 500.000 khách du lịch, tăng 10 - 15% so với lễ hội hoa năm 2016.

Ấn Đại Nam thụ thiên vĩnh mệnh.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc công nhận bảo vật quốc gia đợt 6 - năm 2017.

Một cảnh trong phim ''Call me by your name''.

Năm 2017 được xem là một năm khởi sắc của phim chuyển thể, góp phần nâng tầm ảnh hưởng và đưa các tác phẩm văn học tới gần hơn với công chúng trên toàn thế giới.

Festival hoa Đà Lạt 2017.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 7 đã bước vào ngày cuối cùng bởi 27/12 là ngày bế mạc lễ hội thú vị và độc đáo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục