Nghĩa Lộ hiện thực hóa cam kết bảo tồn, phát huy giá trị di sản

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2023 | 7:32:10 AM

YênBái - Không chỉ là những điệu xòe, không chỉ là những giải thưởng, Hội thi “Lung linh vòng xòe” năm 2023 đã thể hiện và khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của thị xã Nghĩa Lộ đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản “Nghệ thuật Xòe Thái”.

Màn trình diễn của xã Nghĩa Phúc tại Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ nhất năm 2023 do UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức.
Màn trình diễn của xã Nghĩa Phúc tại Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ nhất năm 2023 do UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức.

"Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo tồn, phát huy giá trị Di sản "Nghệ thuật Xòe Thái” nói riêng và các di sản văn hóa nói chung theo phương châm "lấy người dân là trung tâm, là chủ thể của các hoạt động”, "biến di sản thành tài sản” phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi địa phương và của đất nước với các giải pháp cụ thể, vừa trước mắt vừa lâu dài để tạo sức sống mới cho di sản, để di sản mãi mãi trường tồn, ngày càng lan tỏa”. 

Đó là phát biểu của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc 4 tỉnh: Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên cam kết tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.  

Thể hiện quan điểm chung của địa phương, ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ ngay tại sự kiện đón nhận Bằng của UNESCO vinh danh "Nghệ thuật Xòe Thái” đã cho biết: "Thị xã sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị "Nghệ thuật Xòe Thái” có hiệu quả trong những năm qua như đưa vào dạy trong trường học, phát huy hơn nữa vai trò của các nghệ nhân trong công tác truyền dạy cho thế hệ trẻ, phát huy vai trò của các đội văn nghệ thôn, bản, tổ dân phố…”. 
Trong một khoảng thời gian chưa dài từ sau sự kiện quan trọng đó, Nghĩa Lộ đã cho thấy quyết tâm, nỗ lực của thị xã nói riêng, của tỉnh Yên Bái nói chung đối với việc hiện thực hóa lời cam kết của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh. Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội thi "Lung linh vòng xòe" lần thứ nhất năm 2023 là minh chứng sinh động, thuyết phục trong thực hiện nhiệm vụ này. 

Nội dung Hội thi là biểu diễn Nghệ thuật Xòe Thái trên cơ sở các điệu xòe cơ bản thông qua hình thức thi diễn nghệ thuật xòe với các động tác cơ bản, động tác nâng cao với các đội hình phù hợp bản chất của nghệ thuật xòe trên nền nhạc của dàn nhạc cụ biểu diễn trực tiếp hoặc nhạc thu âm sẵn trên diện tích sân 1.000 m2

Tham gia Hội thi, mỗi xã, phường chọn cử 1 đội có số lượng tối đa không quá 100 người, tối thiểu không dưới 40 người; chương trình thi diễn tối đa không quá 20 phút, tối thiểu không dưới 10 phút. Người tham gia là nghệ nhân, diễn viên văn nghệ quần chúng, cả nam và nữ, không giới hạn độ tuổi, cư trú tại các tổ dân phố, thôn, bản, người lao động đang công tác, học tập, sinh sống trên địa bàn thị xã, trong đó mỗi diễn viên, nghệ nhân chỉ được tham gia thi diễn cho 1 đơn vị. 
Lần đầu tiên tổ chức nhưng Hội thi đã thu hút 973 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 14 đội thi của 14 xã, phường; trong đó, xã Nghĩa An hơn 90 người, xã Thanh Lương tròn 100 người, đặc biệt xã Nghĩa Lộ có 80% dân số là người Kinh nhưng tất cả diễn viên đều say mê các điệu xòe. 

Chị Cao Thị Thư - Đội thi xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Đến với Hội thi này, tôi cùng cả đội mong muốn giữ gìn, phát huy giá trị đặc sắc cũng như đưa bản sắc văn hóa, nét đẹp của "Nghệ thuật Xòe Thái” tới mọi người, tới du khách trong và ngoài nước”. 

Hội thi là một không gian mở cho các đội thi chủ động thể hiện sức sáng tạo về nội dung trên cơ sở các điệu xòe cơ bản, từ những đội hình di chuyển khoa học đến những điệu xòe đẹp mắt, tinh tế được dàn dựng bởi những con người tài hoa, giàu kinh nghiệm với những màn hòa tấu nhạc cụ hấp hẫn và diễn xuất thuần thục. Các đội thi đã trình diễn những vòng xòe được chuẩn bị công phu, tạo xúc động và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân, du khách khi hòa chung cảm xúc. 


Chị Nguyễn Thúy Huyền - một du khách đến từ quận Nam Từ Liêm - thành phố Hà Nội hào hứng: "Tôi và bạn bè hết sức thích thú với các điệu xòe trong Hội thi. Chúng tôi thật sự thấy thêm yêu quý múa xòe đặc sắc của đồng bào Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ”. Đội thi phường Tân An đã xuất sắc giành giải Nhất Hội thi bằng điệu xòe uyển chuyển, tạo khối trình diễn nhịp nhàng và dàn dựng công phu. Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 8 giải Khuyến khích, 1 giải phụ cho các đội tham dự. Hội thi đã góp phần đưa Nghĩa Lộ trở thành địa phương đón lượng khách du lịch cao nhất tỉnh trong dịp lễ 30-4, 1-5 với 31.500 lượt người, chiếm 26% số lượt du khách của tỉnh Yên Bái. 

Không chỉ là những điệu xòe, không chỉ là những giải thưởng, Hội thi "Lung linh vòng xòe” năm 2023 đã thể hiện và khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của thị xã Nghĩa Lộ đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Hơn thế nữa, hoạt động ý nghĩa này tiếp tục khơi dậy tình yêu, niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân Nghĩa Lộ nói riêng, mỗi người dân Yên Bái nói chung đối với "Nghệ thuật Xòe Thái”.

Nguyễn Thơm

Tags Nghĩa Lộ bảo tồn di sản Xòe Thái Đỗ Đức Duy du khách hội thi Lung linh vòng xòe

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục