Yên Bình phát huy hiệu quả các nhà văn hóa cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 7:42:16 AM

YênBái - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Yên Bình đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng, cải tạo các thiết chế văn hóa ở cơ sở; phối hợp với người dân tổ chức đa dạng các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Người dân chơi thể thao tại nhà văn hóa thôn Tân Bình, xã Tân Hương, huyện Yên Bình.
Người dân chơi thể thao tại nhà văn hóa thôn Tân Bình, xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

Nhà văn hóa (NVH) tổ dân phố số 6, thị trấn Yên Bình hoàn thành năm 2020 từ nguồn xã hội hóa. NVH rộng gần 100 m2, được trang bị đầy đủ điện, quạt, sân thể thao cùng hệ thống tăng âm loa đài. 

Ông Đào Xuân Thành - Tổ trưởng tổ dân phố số 6 cho biết: "Từ khi hoàn thiện cơ sở vật chất, các đội văn nghệ, thể thao quần chúng của tổ đều luyện tập, sinh hoạt, biểu diễn, giao lưu đều đặn tại NVH. Số lượng người tham gia sinh hoạt văn nghệ, thể thao tại tổ dân phố cũng tăng lên, là điều kiện để tổ thành lập các câu lạc bộ (CLB) như: dân vũ, dưỡng sinh, văn nghệ quần chúng, bóng chuyền hơi... Hằng ngày, vào các khung giờ từ 5 đến 6 giờ, 16 đến 20 giờ, rất nhiều người dân tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao tại đây”. 

Đại Minh đang trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nổi trội về văn hóa, chuyển đổi số. Thời gian qua, hệ thống NVH đã được lắp đặt wifi tốc độ cao, miễn phí, giúp các chi bộ thuận lợi trong sinh hoạt định kỳ, dễ dàng sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái”. Cùng với đó, trong quá trình xây dựng xã thông minh, các tuyên truyền viên, các tổ chức chính trị - xã hội đều sử dụng NVH thôn làm nơi tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt các phần mềm, ứng dụng điện tử. 

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Hệ thống NVH thôn không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân mà dần trở thành địa điểm triển khai các hoạt động số hóa thuận tiện nhờ hệ thống thiết chế được trang bị đầy đủ, hiện đại”. 

Từ nhiều năm qua, huyện Yên Bình tranh thủ nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" để hoàn thiện hệ thống NVH. Năm 2022, huyện đã xây dựng 3 sân vận động quy mô cấp xã tại Phúc An, Ngọc Chấn và Đại Đồng với tổng nguồn vốn trên 3,2 tỷ đồng; xây mới NVH xã Đại Đồng với tổng nguồn vốn 5,2 tỷ đồng và xây mới 8 NVH thôn. 

Đến nay, 177/177 thôn, tổ dân phố đã có NVH và khu thể thao đạt chuẩn; 24/24 xã, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao xã, thị trấn hoạt động có hiệu quả. Các hoạt động văn hóa của nhân dân được phát huy, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao. 


Ông Vũ Tuấn Mạnh - Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: "Phòng sẽ tiếp tục tham mưu, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở. Giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên môn hướng dẫn cán bộ xã, thị trấn về công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... gắn liền với các hoạt động bảo tồn và phát huy hiệu quả các di sản văn hóa gắn liền việc duy trì hoạt động của 28 câu lạc bộ, 9 đội văn hóa, văn nghệ dân gian. Hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập các ban quản lý NVH thôn bản để  tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động của 200 đội văn nghệ, thể thao tại các thôn, tổ dân phố”. 

Phòng Văn hóa - Thông tin tiếp tục tham mưu, tổ chức các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng để tạo sân chơi, giao lưu, học hỏi cho các đội văn nghệ, thể thao trong toàn huyện. Qua đó, tuyển chọn các tiết mục, diễn viên tiêu biểu để tham gia các hoạt động du lịch, lễ hội lớn được tổ chức tại huyện và các địa phương lân cận. 

Đồng thời, huyện cũng tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng 12/24 xã, thị trấn thực hiện chuyển đổi số gắn liền việc nâng cao hiệu quả hoạt động của trên 200 tổ chuyển đổi số cộng đồng, lấy các NVH thôn, tổ dân phố là địa điểm tuyên truyền, giải quyết công việc, chia sẻ kiến thức, giúp người dân sớm tiếp cận môi trường số...

Minh Huyền

Tags Yên Bình phát huy hiệu quả nhà văn hóa

Các tin khác

Cuộc thi không giới hạn số lượng tác phẩm tham gia dự thi và hướng tới xây dựng hình ảnh về một Việt Nam hạnh phúc qua những góc nhìn mới, khách quan của các tác giả chuyên và không chuyên trong và ngoài nước.

Tác phẩm minh họa trên báo in của tác giả tham gia triển lãm “Minh họa báo chí và xuất bản toàn quốc 2023”.

Tranh minh họa là một yếu tố không thể thiếu của báo chí, góp phần làm nên sự sống động, thành công của các ấn phẩm. Lặng lẽ, âm thầm, các họa sĩ đã để lại nhiều dấu ấn cá nhân qua các tác phẩm vẽ minh họa truyện ngắn, truyện dài kỳ, bút ký, tản văn, thơ...

Món phở được nhiều người yêu thích -

Bữa tiệc hơn 2.000 tô phở phục vụ bữa ăn sáng cho đoàn viên, công nhân tham gia sự kiện đi bộ gây quỹ tại quận 7 (TP.HCM) xác lập kỷ lục Việt Nam và kỷ lục thế giới.

Xoè Thái – di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại được truyền dạy trong trường học tại thị xã Nghĩa Lộ. Trong ảnh: Một buổi tập xoè của cô và trò Trường THCS Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Tỉnh Yên Bái hiện có 574 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó 1 di sản được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diệncủa nhân loại vào năm 2021; 6 di sản văn hóa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục