Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Văn Yên: Chú trọng giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian đậm bản sắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2023 | 8:53:22 AM

YênBái - Trong 2 ngày 6 - 7/7 tới đây, huyện Văn Yên sẽ tổ chức Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và Trình diễn trang phục dân tộc lần thứ XV năm 2023 với sự tham gia của 25 đoàn nghệ thuật và 31 thí sinh trình diễn trang phục các dân tộc.

Trích đoạn
Trích đoạn "Hầu Điện Then - Rằm tháng Giêng của xã Đại Phác.

Hội diễn hứa hẹn sẽ mang đến những tiết mục đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất quế Văn Yên "Thân thiện, nghĩa tình, sáng tạo và hội nhập".

Các đoàn nghệ thuật tham gia sẽ biểu diễn 119 tiết mục văn nghệ ở các thể loại hòa tấu, đơn ca, múa, trích đoạn lễ hội, tiểu phẩm với các chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi truyền thống đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng các dân tộc, tôn giáo trong, những đổi thay, thành tựu của đất nước, của địa phương trên bước đường xây dựng và phát triển. 

Đặc biệt, các tiểu phẩm mang đến hội diễn đều là các tác phẩm tự biên, nội dung bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, nét đẹp truyền thống của địa phương; tập trung cao vào tuyên truyền, mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan còn tồn tại trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của các dân tộc…

Trong phần biểu diễn nghệ thuật, các đoàn sẽ đặc biệt chú trọng đến việc giới thiệu các trích đoạn lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của các dân tộc trên địa bàn. 


Xã Viễn Sơn chuẩn bị phần thi trình diễn trang phục các dân tộc.

Điểm nhấn của Hội diễn lần này sẽ là phần thi trình diễn trang phục các dân tộc với sự tham gia của 31 thí sinh đến từ 25 xã, thị trấn. 

Hiện nay, các đoàn nghệ thuật đang gấp rút luyện tập với mong muốn cống hiến cho khán giả những tiết mục đặc sắc nhất, giới thiệu tới đông đảo người xem những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, thể hiện đời sống văn hóa tinh thần phong phú của nhân dân các dân tộc. 

Bên cạnh đó công tác chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, sân khấu, trang thiết bị cho Hội diễn cũng đã hoàn tất, sẵn sàng cho Hội diễn diễn ra thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn trong lòng công chúng.

Thu Trang - Thu Nhài

Tags Hội diễn nghệ thuật quần chúng Văn Yên trích đoạn lễ hội dân gian đâm bản sắc

Các tin khác
Màn đại Dậm thuông với sự tham gia của gần 800 nghệ nhân, diễn viên xã Thượng Bằng La

Trong những năm qua, huyện Văn Chấn đã quan tâm chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị của 188 di sản văn hóa, chủ yếu là di sản văn hoá phi vật thể của các tộc người thiểu số, góp phần không nhỏ vào phát triển du lịch và nâng cao đời sống cho người dân.

Vòng chung kết dự kiến chọn 300 thí sinh tham gia tranh tài tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc năm 2024 nhằm tìm kiếm tài năng guitar từ 7 tuổi trở lên trên toàn quốc.

Nghệ nhân ưu tú Hoàng Quang Nhạn và nghệ nhân Mai Thị Hồng Chắn hướng dẫn các thành viên Câu lạc bộ Khắp Cọoi Trường Tiểu học và Trung hoc cơ sở xã Mường Lai cách hát Khắp

Mường Lai là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng của miền đất Ngọc Lục Yên. Đây là nơi thành lập căn cứ kháng Nhật và ra đời Đội du kích Cổ Văn. Không chỉ anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, mảnh đất Mường Lai còn lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của người Tày, là cái nôi của hát khắp, hát coọi.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề "Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao" diễn ra sáng 12/5 tại Quảng Ninh, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động tối đa nguồn lực phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục