Yên Bái khai mạc trưng bày chuyên đề “Ký ức thời hoa lửa"

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2023 | 10:26:46 AM

YênBái - Trưng bày chuyên đề ''Ký ức thời hoa lửa” khai mạc sáng 26/7 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái với gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, kỷ vật thời chiến, giúp công chúng hình dung rõ hơn về cuộc sống của người lính những tháng năm hoa lửa nhiều gian khổ, khốc liệt, hy sinh nhưng luôn lấp lánh ý chí, khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ.

Các bạn trẻ có mặt tại trưng bày được thông tin về các kỷ vật chiến tranh.
Các bạn trẻ có mặt tại trưng bày được thông tin về các kỷ vật chiến tranh.

Sáng 26/7, Bảo tàng tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội Cựu chiến binh Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh, Câu lạc bộ các Tiểu đoàn Yên Ninh tỉnh và Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành khai mạc trưng bày chuyên đề ''Ký ức thời hoa lửa” nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023) và 55 năm thành lập Câu lạc bộ các Tiểu đoàn Yên Ninh chi viện cho chiến trường miền Nam (1967 - 2023). 

Đồng thời, công bố các tài liệu, hiện vật của bảo tàng, các hồ sơ cán bộ đi B (chiến trường miền Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước) của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh.

Tại buổi khai mạc, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; truyền thống tốt đẹp, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh cách mạng của những người con Yên Bái - những người đã sống với lý tưởng cao đẹp với biết bao hoài bão, dự định tương lai đã có mặt trên khắp các chiến trường trong màu áo bộ đội, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến để chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cùng với đó, các đại biểu cũng được nghe các cựu chiến binh trong Câu lạc bộ các Tiểu đoàn Yên Ninh tỉnh Yên Bái chia sẻ những câu chuyện ký ức về một thời oanh liệt mà chiến sỹ  các Tiểu đoàn Yên Ninh đã trải qua những năm tháng chiến đấu trên các chiến trường. 

Trưng bày chuyên đề "Ký ức thời hoa lửa” gồm 3 phần: Đảng và Nhà nước với công tác thương binh – liệt sĩ; Tiểu đoàn Yên Ninh – Vang mãi khúc quân hành, đoàn kết Bắc – Nam trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc; Đảng bộ và nhân dân Yên Bái đẩy mạnh các hoạt động " Đền ơn đáp nghĩa” đối với thương binh, liệt sĩ và bà mẹ Việt Nam Anh hùng.  Với gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật,  kỷ vật thời chiến, Trưng bày giúp công chúng hình dung rõ hơn về cuộc sống của người lính những tháng năm hoa lửa nhiều gian khổ, khốc liệt, hy sinh nhưng luôn lấp lánh ý chí, khát vọng cao đẹp của tuổi trẻ.

Trưng bày sẽ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc; là điểm đến ý nghĩa thu hút nhân dân, du khách, học sinh, sinh viên đến tham quan trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. 

Trưng bày chuyên đề "Ký ức thời hoa lửa" diễn ra từ 26/7 đến 2/8/2023.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bái khai mạc Ký ức thời hoa lửa Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Yên Bái Bảo tàng tỉnh Yên Bái Tiểu đoàn Yên Ninh

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Y tế và Liên đoàn lao động tỉnh trao giải nhất cho Công đoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi

Công đoàn ngành y tế Yên Bái vừa tổ chức vòng chung kết Hội thi dân vũ “Vũ điệu ngành y” năm 2023.

Nghệ thuật khèn của người Mông của tỉnh Yên Bái mới đây được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian.

Thời gian qua, hoạt động bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa được tỉnh Yên Bái quan tâm chú trọng. Toàn tỉnh hiện có 132 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng các cấp (trong đó, 1 di tích quốc gia đặc biệt, 12 di tích quốc gia, 119 di tích cấp tỉnh).

Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Tương Lai hướng dẫn học viên kết hợp đàn tính và múa hát.

Xuân Lai là xã vùng thấp của huyện Yên Bình. Đây là nơi sinh sống, quần tụ bao đời nay của cộng đồng dân tộc Tày với nhiều nét văn hóa đặc trưng còn lưu giữ. Những năm qua, người dân Xuân Lai đã nỗ lực bảo tồn, gìn giữ mạch nguồn dân ca, dân vũ của cha ông bao đời để lại.

Khoảnh khắc đăng quang của Ý Nhi (Ảnh: Ban Tổ chức).

Huỳnh Trần Ý Nhi (số báo danh 014) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành vương miện Hoa hậu tại Chung kết Miss World Vietnam 2023, tối 22/7.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục