Trạm Tấu truyền dạy nghệ thuật dân gian cho thiếu nhi người Mông, người Khơ Mú

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2023 | 9:44:21 AM

YênBái - Nhằm bảo tồn tri thức, di sản văn hóa dân tộc trước nguy cơ mai một, vừa qua, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trạm Tấu đã phối hợp tổ chức khai giảng các lớp truyền dạy khèn của dân tộc Mông tại xã Bản Mù và truyền dạy múa dân tộc Khơ Mú tại xã Túc Đán cho 30 thiếu nhi người Mông, người Khơ Mú 2 địa phương.

Khai giảng lớp truyền dạy múa của người Khơ Mú tại xã Túc Đán.
Khai giảng lớp truyền dạy múa của người Khơ Mú tại xã Túc Đán.

Lớp truyền dạy khèn Mông tại xã Bản Mù do Nghệ nhân ưu tú Giàng A Do trực tiếp truyền dạy; các em thiếu nhi được hướng dẫn cách thổi, múa khèn bè... 

Tại Lớp truyền dạy múa dân tộc Khơ Mú tại xã Túc Đán, nghệ nhân Vì Thị Sai sẽ trực tiếp truyền dạy các hoạt động văn nghệ dân gian, các điệu hát múa và nghệ thuật cồng chiêng của người Khơ Mú... 

Các lớp truyền dạy sẽ diễn ra trong 1 tháng, từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2023. 

Hai lớp truyền dạy giúp lớp trẻ thuần thục thực hành các di sản nghệ thuật truyền thống, cụ thể là các bài múa khèn theo nghi lễ của dân tộc Mông, am hiểu các điệu múa dân gian dân tộc Khơ Mú và được cấp giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học. 

Hoạt động truyền dạy góp phần khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu; nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, càng đặc biệt có ý nghĩa khi Nghệ thuật Khèn Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái mới đây đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đưa vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Hoài Văn 

Tags Trạm Tấu khèn Mông Khơ Mú nghệ thuật truyền dạy

Các tin khác
Chương trình văn nghệ đặc sắc tại đêm giao lưu

Tối 14/8, tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023.

Du khách tìm hiểu cách thêu trang phục người Dao đỏ.

Những ngày tháng 8, người dân xã Tân Phượng, huyện Lục Yên náo nức chuẩn bị cho Ngày hội văn hóa dân tộc Dao với các lễ hội đặc sắc, riêng có như: cuộc thi thêu thùa trang phục dân tộc Dao; tái hiện lễ đón dâu trong đám cưới người Dao... và ấn tượng nhất sẽ là lễ hội nhảy lửa chỉ có ở người Dao.

Từ ngày 01 - 04/9/2023, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động hấp dẫn nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Trước làn sóng anti đòi tước vương niệm Miss World Vietnam 2023 của Hoa hậu Ý Nhi về những phát ngôn của cô sau khi đăng quang, gia đình Ý Nhi cũng như bản thân cô có ý định trả lại vương miện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục