Việt Nam tiếp nhận bàn giao tượng đồng Nữ thần Durga bị đánh cắp

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/9/2023 | 7:31:30 AM

Chiều 13/9 (giờ địa phương), tại London, đã diễn ra buổi lễ chuyển giao cho Đại sứ quán Việt Nam bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay, có niên đại từ thế kỷ thứ VII, với chiều dài khoảng 2m và nặng khoảng 250 kg.

Bức tượng trong trạng thái mới được khai quật - Ảnh lấy từ trang website của Bộ Nội vụ Mỹ
Bức tượng trong trạng thái mới được khai quật - Ảnh lấy từ trang website của Bộ Nội vụ Mỹ

Đây là thành quả sau quá trình điều tra trong thời gian dài của Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI) trong nỗ lực chống buôn bán bất hợp pháp các cổ vật, cũng như sự phối hợp tích cực giữa HSI với Cảnh sát London để trao trả cổ vật cho quốc gia bị đánh cắp.

Bức tượng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới, đã bị đánh cắp vào năm 2008 tại Thánh địa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi lễ tiếp nhận, thay mặt cho Chính phủ Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long bày tỏ cảm kích các cơ quan chức năng của Anh và Hoa Kỳ đã phối hợp hiệu quả để một bảo vật quý giá quốc gia được trao trả lại cho Việt Nam trong bối cảnh rất đặc biệt, khi Việt Nam - Anh vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 11/9) và Việt Nam - Mỹ vừa nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện (ngày 10/9) trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden vừa qua. Đại sứ tin tưởng sự kiện này sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giữa các bên.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, sau khi tiếp nhận bàn giao, Đại sứ quán Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước, công ty lưu trữ và vận chuyển, bảo hiểm để vận chuyển an toàn bức tượng về Việt Nam.

Bức tượng đồng hiện được bảo quản trong phòng đặc biệt tại London và trong trạng thái tương đối hoàn chỉnh. Chuyên gia khảo cổ đánh giá dựa trên trang phục, họa tiết trang sức trên thân tượng, đây có thể là bức tượng một nữ hoàng hoặc hoàng hậu. Theo thông tin của các cơ quan điều tra, giới buôn lậu cổ vật đưa giá trị của bức tượng lên tới 35 triệu USD trên thị trường chợ đen.

QT - TTXVN

Các tin khác
Không gian trưng bày, trình diễn văn hóa các dân tộc và Triển lãm ảnh tư liệu về các dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Từ ngày 28/9 đến 2/10 tại Quảng trường Bông lúa, khu đô thị Golden Field, tổ Tông Co, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ sẽ diễn ra Ngày hội văn hóa các dân tộc Yên Bái năm 2023.

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao giải Nhất toàn đoàn cho đội xã Minh Xuân

Trung tuần tháng 9, miền quê đất Ngọc Lục Yên trời mưa to nhưng không cản bước được những dòng người từ các xã, thị trấn về cổ vũ cho đội mình tham dự Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Lục Yên lần thứ XIV, năm 2023 tại Hội trường trung tâm huyện.

Bộ phim tài liệu

Liên hoan Phim tài liệu châu Âu-Việt Nam lần thứ 13 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22-28/9 tại Hà Nội và TP.HCM, quy tụ 7 quốc gia tham dự.

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL trao giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: BTC

Tối 13/9, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” lần thứ Nhất diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa tới dự vào trao giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục