Nobel Văn học 2023 vinh danh nhà văn Na Uy với sự sáng tạo, "mang lại tiếng nói cho những điều vốn không thể lên tiếng"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2023 | 7:42:33 AM

Nobel Văn học 2023 vinh danh nhà văn Na Uy Jon Fosse vì những vở kịch và văn xuôi sáng tạo của ông, "mang lại tiếng nói cho những điều vốn không thể lên tiếng".

Nhà văn Jon Fosse.
Nhà văn Jon Fosse.

Ngày 5-10, Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn người Na Uy Jon Fosse. Theo đại diện Viện Hàn lâm Thụy Điển, ông Fosse xứng đáng nhận giải Nobel Văn học 2023 "vì những vở kịch và văn xuôi sáng tạo, đã mang lại tiếng nói cho những điều vốn không thể lên tiếng được”.

Theo đài CNN, nhà văn Fosse (64 tuổi) sinh ra ở bờ biển phía tây Na Uy. Tác phẩm của ông bao gồm khoảng 40 vở kịch, nhiều tác phẩm tiểu thuyết, thơ, sách thiếu nhi và sách dịch.

Ủy ban Nobel cho rằng nhà văn Fosse đã xây dựng được phong cách của riêng mình, được gọi là "Chủ nghĩa tối giản Fosse”.

Phần thưởng cho mỗi giải Nobel năm nay là giấy chứng nhận, huy chương giải Nobel và tiền thưởng. Số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel năm nay là 11 triệu krona Thụy Điển (khoảng 989.000 USD).

Năm 2022, Giải Nobel Văn học thuộc về nhà văn người Pháp Annie Ernaux. Các tác phẩm của bà Ernaux chủ yếu là tự truyện. Ủy ban Nobel đánh giá các tác phẩm của nhà văn Ernaux có giọng văn kiên quyết, được viết bằng những câu từ đơn giản, chỉn chu.

Theo trang web giải Nobel, tính đến nay, giải Nobel Văn học đã được trao 115 lần cho 119 nhà văn, trong đó có 17 nhà văn nữ. Người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải Nobel Văn học là nhà văn Rudyard Kipling. Ông đoạt giải vào năm 1907, khi 41 tuổi.

Ngày 6-10, kết quả giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố.

(Theo PLO)

Các tin khác
Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.

Hướng tới Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) và Tháng hành động quốc gia về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2023), Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam phối hợp Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường tổ chức Cuộc thi "Sáng tác ca khúc về Bình đẳng giới".

Quyển sách Harry Potter - Kỳ thư phù thủy

Ngày 10-10, cuốn sách "Harry Potter - Kỳ thư phù thủy" sẽ ra mắt. Phiên bản tiếng Việt sẽ được phát hành đồng thời cùng với phiên bản của hơn 30 ngôn ngữ khác.

Năm nay, Việt Nam lần đầu đăng cai cuộc thi "Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2023".Đại diện nhan sắc nước chủ nhà - Lê Hoàng Phương đã chính thức lên đường ra Hà Nội nhập cuộc.

Các đại biểu tham quan trưng bày sách.

Cuốn sách “Tình cảm nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế với Đại tướng Võ Nguyên Giáp” là những ký ức của các cựu chiến binh, các nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ... và tình cảm của bạn bè năm châu với Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được đăng trên Thông tấn xã Việt Nam và Báo Quảng Bình trong suốt 10 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục