Yên Bái tạo sức mạnh nội sinh để phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/1/2024 | 7:38:18 AM

YênBái - Ngày 24/11/2021, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu chỉ đạo. Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tiễn, lan tỏa các giá trị văn hóa, tích cực phát huy nhân tố con người sau 2 năm thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị này.

Tái hiện trên sân khấu Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của đồng bào Mông.
Tái hiện trên sân khấu Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của đồng bào Mông.

Chuyển biến quan trọng trong nhận thức

Trong bài phát biểu chỉ đạo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ 4 giải pháp để "chấn hưng và phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam”, trước hết là tiếp tục nâng cao nhận thức và năng lực lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa. Bám sát tinh thần đó, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Yên Bái đã coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ và chú trọng, nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn hóa, văn nghệ, nổi bật là các chính sách khuyến khích sáng tạo đối với hoạt động văn hóa nghệ thuật; bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc; xã hội hóa văn hóa, văn nghệ và hợp tác quốc tế… 

Hoạt động đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng của các cấp ủy đã tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò của văn hóa, văn nghệ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương. Công tác phối hợp của các cấp ủy ngày càng chặt chẽ và khoa học đối với việc tổ chức, quản lý, định hướng các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Hoạt động huy động nguồn lực trong xã hội tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn cũng ngày càng trở nên hiệu quả hơn. 


Các cấp, các ngành, các địa phương tập trung tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững theo hướng phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập…” nhằm khơi dậy mạnh mẽ, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển của địa phương. 

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả để phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của con người Yên Bái. Ban Chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Yên Bái đã ban hành các kế hoạch triển khai các nội dung phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới; xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp gắn với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa được triển khai rộng khắp, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng tác phong lao động và làm việc văn minh, hiệu quả.

Xây dựng văn hóa trong Đảng và hệ thống chính trị

Tỉnh Yên Bái đã quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn hóa được thực hiện theo hướng vừa đảm bảo văn hóa, nghệ thuật phát triển đúng định hướng vừa bảo đảm quyền tự do, dân chủ cá nhân trong sáng tạo đồng thời chú trọng xây dựng Đảng, hệ thống chính trị về văn hóa, đạo đức theo tinh thần Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Địa phương coi trọng xây dựng văn hóa từ trong Đảng, bộ máy Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của văn hóa đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương. 

Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở có nhiều cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong lĩnh vực văn hóa. 2 năm qua, từ các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị tới các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhu cầu của nhân dân về hưởng thụ và sáng tạo các giá trị văn hóa mới được đáp ứng ngày càng tốt hơn. Văn hóa đã trở thành một nội dung quan trọng gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Du khách nước ngoài hào hứng với thiên nhiên và con người Yên Bái trong Triển lãm
Du khách nước ngoài hào hứng với thiên nhiên và con người Yên Bái trong Triển lãm "Ảnh đẹp Du lịch Yên Bái” tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, dân chủ ngày càng được mở rộng trong đời sống xã hội đã tác động tốt đến tư tưởng, tâm lý của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Cùng với sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể đã huy động các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Công tác tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đơn vị đã phát huy sức mạnh tổng hợp, trách nhiệm cộng đồng đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, đặc biệt là trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Các ngành chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa đã giúp các hoạt động văn hóa không lành mạnh được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đồng thời chủ động đấu tranh phòng chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, sự xâm nhập, chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực văn hóa - tư tưởng, tăng cường công tác định hướng quản lý hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ. 

Những năm qua, Yên Bái có sự đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số và chú trọng xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số, công dân số. Yên Bái đã quan tâm xây dựng chiến lược lâu dài xây dựng môi trường số hóa trong lĩnh vực văn hóa, góp phần định vị, lan tỏa các giá trị văn hóa các dân tộc trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. 

Nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân

Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách phát triển văn hóa - xã hội. Giai đoạn đầu thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, địa phương xác định vừa phát triển văn hóa - xã hội, chủ động ứng phó với dịch bệnh, góp phần tích cực nâng cao sự hài lòng về cuộc sống của người dân, là tiền đề để nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Tỉnh đã quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, thể dục thể thao và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc gắn với phát triển du lịch, gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. 

Công tác tuyên truyền, khuyến khích đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã thiết thực phát huy nội lực để phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Yên Bái coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ văn hóa ở lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu, quản lý, cán bộ cơ sở cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng sinh viên các trường văn hóa, nghệ thuật. Đồng thời, tỉnh quan tâm đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ, chú trọng phát triển hội viên Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, trong đó lực lượng trẻ được ưu tiên chú trọng để không ngừng nâng cao chất lượng sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật. 


Thiếu nữ Thái duyên dáng trong chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

Đề án "Chương trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030” tiếp tục triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, điện ảnh, thư viện và phát triển văn hóa đọc, trưng bày và triển lãm, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số cũng như nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Yên Bái đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ có trọng điểm những dự án bảo tồn văn hóa dân tộc theo Dự án 6 về "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Hoạt động bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Một số di sản văn hóa phi vật thể được bảo tồn, bước đầu khai thác, phát huy hiệu quả gắn với phát triển du lịch địa phương, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa các tộc người, thu hút du khách, thúc đẩy sự phát triển bền vững của kinh tế địa phương.

Phát triển văn hóa gắn với xây dựng con người và tạo sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững của địa phương. Đây là nhiệm vụ thực hiện lâu dài, liên tục, thường xuyên phải nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp với thực tiễn. Quyết tâm, nỗ lực, vượt qua khó khăn, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức đảm bảo tinh thần linh hoạt, thích ứng, hướng tới mục tiêu xây dựng văn hóa, con người Yên Bái đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái văn hóa sức mạnh nội sinh

Các tin khác
Hình ảnh trong phim.

Bộ phim Gặp em ngày nắng tái hiện không khí ngày Tết với những tất bật lo toan từ người trẻ tới người già.

Hoạt động trải nghiệm vui xuân tại Trường Trung học cơ sở Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Chuẩn bị Tết cổ truyền dân tộc 2024, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm vui xuân cho học sinh với các gian trưng bày văn hóa truyền thống các dân tộc.

Ban tổ chức và các khách mời trong buổi lễ công bố Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024.

Sau thành công của Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 1 (DANAFF I, 2023), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu châu Á” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.

Ban tổ chức trao đổi với báo chí về Gala Tết quê hương 2024.

Quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trển cả nước, Gala Tết quê hương 2024 sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối 22/1, được phát sóng vào đúng đêm 30 và mùng Tết Giáp Thìn 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục