Kiên Thành thêm 12 người hoàn thành khóa đào tạo hát Then dân tộc Tày

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/1/2024 | 8:49:47 AM

YênBái - Vừa qua, xã Kiên Thành phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trấn Yên tổ chức bế giảng lớp truyền dạy loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian hát Then.

Tiết mục nghệ thuật trình diễn dân gian hát Then tại lễ bế giảng
Tiết mục nghệ thuật trình diễn dân gian hát Then tại lễ bế giảng


Sau thời gian học tập 3 tháng, với sự dẫn dắt, hướng dẫn, truyền đạt nhiệt tình của nghệ nhân Hà Thị Thanh Tịnh, lớp truyền dạy loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian hát then dân tộc Tày xã Kiên Thành đã hoàn thành nội dung chương trình. Trong đó 12/12 học viên đủ điều kiện được UBND huyện Trấn Yên cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo. 

Hát Then là sinh hoạt văn hóa gắn với các nghi lễ tâm linh, thực hiện để cúng thần linh cầu an, giải hạn, chúc phúc, chúc năm mới, dùng trong lễ cầu mùa, vào nhà mới, cấp sắc.... Từ bao đời hát Then đã ăn sâu trong đời sống tinh thần của người Tày, Nùng, Thái...

Được biết, trong thời gian qua, xã Kiên Thành cũng đã tổ chức nhiều lớp truyền dạy tiếng nói, chữ viết của dân tộc Dao, các làn điệu hát then, hát nôm, đàn tính của dân tộc Tày.

Thông qua các lớp truyền dạy nhằm củng cố tinh thần cố kết cộng đồng, giới thiệu và quảng bá những tinh hoa, những cái hay, những nét đẹp truyền thống của dân tộc Tày, Dao trên địa bàn đến du khách thập phương, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc trong thời kỳ hội nhập, phát triển.

Văn Tuấn


Tags Kiên Thành hát Then dân tộc Tày học viên tre măng bát Độ vùng chè

Các tin khác
Tái hiện trên sân khấu Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của đồng bào Mông.

Ngày 24/11/2021, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu chỉ đạo. Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tiễn, lan tỏa các giá trị văn hóa, tích cực phát huy nhân tố con người sau 2 năm thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị này.

Hình ảnh trong phim.

Bộ phim Gặp em ngày nắng tái hiện không khí ngày Tết với những tất bật lo toan từ người trẻ tới người già.

Hoạt động trải nghiệm vui xuân tại Trường Trung học cơ sở Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ.

Chuẩn bị Tết cổ truyền dân tộc 2024, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm vui xuân cho học sinh với các gian trưng bày văn hóa truyền thống các dân tộc.

Ban tổ chức và các khách mời trong buổi lễ công bố Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024.

Sau thành công của Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 1 (DANAFF I, 2023), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (The 2nd Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu châu Á” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục