Văn Yên vượt trên 33% kế hoạch tỉnh giao về xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2024 | 2:14:22 PM

YênBái - Năm 2023, huyện Văn Yên có 163/172 thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn thôn, tổ dân phố văn hóa, đạt 115,5% kế hoạch huyện giao và 133,6% kế hoạch tỉnh giao.

Người dân xã Mỏ Vàng thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Người dân xã Mỏ Vàng thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai tuyên truyền thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa; thực hiện các quy trình và các tiêu chí theo Nghị định 122/2018/NĐ-CP của Chính phủ. 

Cùng với đó, Ban chỉ đạo phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa của Văn Yên đã ban hành kế hoạch, xây dựng mô hình điểm về thôn, tổ dân phố văn hóa, hạnh phúc. Huyện đã chọn xây dựng mô hình điểm tại 6 thôn, tổ dân phố; gồm: Tổ dân phố số 5, Tổ dân phố số 9, thị trấn Mậu A; thôn Trung Tâm, xã Xuân Ái; thôn Trung Tâm, xã Đông Cuông; thôn Trung Tâm, xã Đại Phác; thôn Yên Dũng, xã Yên Hợp; các xã còn lại đã triển khai thực hiện tại các thôn, bản theo kế hoạch của phong trào năm 2023. 

Qua đánh giá, các thôn, tổ dân phố đều đạt và duy trì thôn, tổ dân phố văn hóa trong nhiều năm; thực hiện tốt, đạt và vượt các tiêu chí xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa, hạnh phúc; có đời sống ổn định, đoàn kết, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có cảnh quan môi trường sạch, đẹp; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên...

Phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa đã góp phần để các cuộc vận động, phong trào gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội và chuyên môn nghiệp vụ của địa phương đạt kết quả cao như: phong trào xây dựng gương người tốt, việc tốt và các điển hình tiên tiến; phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào xây dựng gia đình văn hóa; phong trào xây dựng, công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; đoàn kết giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo; xây dựng môi trường văn hóa sạch - đẹp - an toàn...

Thời gian tới, các ngành thành viên trong Ban chỉ đạo phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa huyện Văn Yên tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2023; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 122/2018/NĐ-CP của Chính phủ về xét tặng danh hiệu "Gia đình văn hóa”; "Thôn văn hóa”, " Làng văn hoá”, "Bản văn hóa”, "Tổ dân phố văn hóa”...

Thành Trung

Tags Văn Yên tổ dân phố văn hóa hạnh phúc an sinh xã hội phúc lợi xã hội văn hóa văn nghệ thể thao nông thôn mới

Các tin khác
Du khách thập phương về trảy hội chùa Hương năm 2024.

Tháng Giêng là thời điểm các lễ hội Xuân được tổ chức trên khắp cả nước, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng, làm cho khí Xuân thêm nồng, sắc Xuân thêm thắm đượm.

Gia đình chị Triệu Thị Mến diện trang phục truyền thống dân tộc Dao trong dịp lễ, tết.

Không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, Yên Bái còn là điểm đến hấp dẫn của du khách bởi bản sắc văn hóa đậm đà và truyền thống lâu đời của các dân tộc. Trong số những dân tộc sinh sống tại đây, người Dao là một trong những nhóm dân cư đặc biệt với nhiều nét văn hóa độc đáo còn lưu giữ khá vẹn nguyên trong đời sống hàng ngày. Trang phục là một trong những nét đẹp văn hóa độc đáo mang phong cách riêng biệt, mang thế giới quan và nhân sinh quan của người Dao.

Nghi lễ tế mặn trong Lễ hội đình làng Dọc của người Tày xã Việt Hồng.

Cứ mỗi dịp đầu xuân mới, cùng như các địa phương, trên địa bàn huyện Trấn Yên cũng diễn ra rất nhiều lễ hội. Những lễ hội truyền thống đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc sắc, đi sâu vào đời sống tinh thần, tín ngưỡng của nhân dân.

Diễn xuất của dàn diễn viên trong phim được đánh giá cao.

Trước cơn sốt vé của "Đào, phở và piano", Cục Điện ảnh đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về việc phát hành phim do nhà nước đặt hàng trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục