Kỷ niệm 45 năm thành lập Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2024 | 12:45:09 PM

YênBái - Ngày 12/6, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Yên Bái tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm thành lập (12/6/6/1979 - 12/6/2024).

Dự và chúc mừng có Nhạc sĩ Nông Quốc Bình - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Nguyễn Minh Tuấn – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh trình bày cho biết, 45 năm qua, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái đã trải qua 7 kỳ đại hội. Hiện Hội có 157 hội viên hoạt động ở 9 chuyên ngành; có 10 hội, chi hội thành viên. Các hoạt động sáng tạo về lĩnh vực VHNT của Hội đã mang lại hiệu quả xã hội tích cực; các chuyên ngành tiếp tục được đẩy mạnh và từng bước phát triển.

10 năm trở lại đây, Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức hơn 30 trại sáng tác trong tỉnh, 40 chương trình thực tế sáng tác, 40 cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật, 20 cuộc hội thảo, tọa đàm…Hội đã tổ chức thành công 78 cuộc triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật phục vụ các nhiệm vụ chính trị lớn của tỉnh, của đất nước với trên 4.000 tác phẩm tranh, ảnh nghệ thuật được trưng bày. 


Là một trong ba cơ quan báo chí chính thức của tỉnh, Hội đã không ngừng nâng cao chất lượng Tạp chí Văn nghệ Yên Bái và cải tiến 2 ấn phẩm Văn nghệ Yên Bái vùng cao, trang VHNT Yên Bái điện tử. Từ năm 2015 đến nay, hội viên của Hội đã đạt tổng cộng 484 giải thưởng quốc tế, trung ương, khu vực và của tỉnh…


UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh chúc mừng các văn nghệ sỹ, hội viên của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh và nhấn mạnh, 45 năm qua, Hội đã góp phần quan trọng vào công cuộc sáng tạo các sản phẩm văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của nhân dân. Các thế hệ văn nghệ sĩ đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị cao trên nhiều lĩnh vực, đưa văn hóa ngày càng thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; xứng đáng là lực lượng nòng cốt sáng tạo các giá trị văn hóa, là những chiến sĩ tin cậy trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các hoạt động văn học, nghệ thuật nhằm đưa văn học nghệ thuật của tỉnh phát triển, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà phát triển và sáng tạo. 

Nhờ đó, các hoạt động văn học nghệ thuật đã đạt được những thành tựu đáng kể; hướng vào việc xây dựng đạo đức, con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, góp phần bồi đắp giá trị đạo đức, xây dựng môi trường văn học nghệ thuật lành mạnh, khơi dậy khát vọng, tài năng, trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ Yên Bái vì sự phát triển chung của quê hương, đất nước.


Nhạc sĩ Nông Quốc Bình - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái

Để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh và trọng trách vẻ vang của văn học nghệ thuật, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội Liên hiệp VHNT tỉnh không ngừng củng cố, đổi mới hoạt động của tổ chức, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực sáng tác. Xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ vững mạnh toàn diện, tâm huyết với nghề; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, phát triển các tài năng văn học nghệ thuật trẻ của tỉnh, quan tâm đến đội ngũ văn nghệ sỹ là người dân tộc thiểu số. 

Tích cực tham gia các cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật của tỉnh, của Trung ương, khu vực và quốc tế. Nâng cao chất lượng các trại sáng tác, tạo môi trường thuận lợi để khích lệ, động viên đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh nhà sáng tác, quảng bá nhiều hơn nữa các tác phẩm có giá trị về nội dung, nghệ thuật phục vụ nhân dân, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần, định hướng tư tưởng, thẩm mỹ trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đồng thời quảng bá tốt hình ảnh Yên Bái đến với bạn bè trong và ngoài nước. 

Đồng chí cũng mong muốn văn nghệ sỹ tiếp tục phát huy tâm huyết, đổi mới, sáng tạo để có thêm nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, mang lại hiệu quả xã hội tích cực, hướng con người tới các giá trị "chân, thiện, mỹ" qua các tác phẩm phản ánh hơi thở cuộc sống, có chất lượng về nội dung và hình thức. 


Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng, Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái và đội ngũ văn nghệ sĩ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả với một đội ngũ văn nghệ sỹ và lực lượng sáng tác ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng tác phẩm; luôn đồng hành vì sự nghiệp xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hòa hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 


Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao Bằng khen của Hội Mỹ thuật Việt Nam cho 1 tập thể và 1 cá nhân Hội VHNT tỉnh Yên Bái.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, tặng bằng khen cho đồng chí Nguyễn Đình Thi – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh và trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT cho 6 hội viên của Hội; Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc; UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Hội.

Hoài Văn

Tags Văn học Nghệ thuật Yên Bái 45 năm kỷ niệm Nghệ sĩ

Các tin khác
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Tại phiên khai mạc Kỳ họp lần thứ 10 Đại hội đồng Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (Công ước 2003), Việt Nam đã được các nước thành viên tín nhiệm cao bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Công ước 2003.

Người dân tập luyện thể dục tại Công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Ông Hoàng Văn Tuấn chia sẻ: "Trước đây, các hoạt động văn hóa ở địa phương không mấy phong phú và hấp dẫn. Nhưng trong vài năm trở lại đây, chúng tôi thấy mọi thứ đã thay đổi rất nhiều".

Lần đầu tiên, "Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024" sẽ trao giải thành tựu cho nhà làm phim xuất sắc nhất.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan triển lãm

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”, qua 45 năm sáng tạo và phát triển, văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái đang có bước chuyển mình rõ nét. Các thế hệ văn nghệ sĩ Yên Bái đã thể hiện rõ tâm huyết sáng tạo, đồng hành cùng địa phương và đất nước, cho ra đời những tác phẩm VHNT góp phần tôn vinh văn hóa dân tộc, kiến tạo hình tượng con người Việt Nam mang đậm dấu ấn miền Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục