Hè vui đọc sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2024 | 2:08:10 PM

YênBái - Mỗi dịp hè về, Thư viện tỉnh Yên Bái lại tổ chức nhiều hoạt động đọc sách hè hấp dẫn như: Hè vui đọc sách, các trò chơi trí tuệ, đố vui trả lời câu hỏi, viết bài cảm nhận về cuốn sách yêu thích... Qua đó, góp phần tạo cho trẻ có “Học kỳ III” bổ ích và lý thú.

Trẻ em thành phố Yên Bái đọc sách tại Thư viện tỉnh.
Trẻ em thành phố Yên Bái đọc sách tại Thư viện tỉnh.


Năm nào cũng vậy, kể từ ngày được nghỉ hè, em Lê Minh Hiếu ở tổ dân phố số 5, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái lại tới Thư viện tỉnh Yên Bái để đọc sách, truyện và tham gia những hoạt động do Thư viện tỉnh Yên Bái tổ chức.

Em Lê Minh Hiếu cho biết: Từ lâu, Thư viện tỉnh đã là nơi em thường đến mỗi khi được nghỉ hè. Trong nhiều hoạt động do Thư viện tổ chức, em thích nhất là các trò chơi trí tuệ, đố vui trả lời câu hỏi, viết bài cảm nhận về cuốn sách yêu thích. Hoạt động đọc sách, kể chuyện theo sách giúp em rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phản biện, kỹ năng viết… 

Để thu hút bạn đọc, nhất là bạn đọc lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng trong kỳ nghỉ hè hàng năm và nhất là hè năm 2024, Thư viện Yên Bái đã cấp trên 2.000 thẻ bạn đọc miễn phí cho các em học sinh ở các trường học. Qua đó, nhiều em học sinh đã tích cực đến Thư viện tỉnh trải nghiệm, đọc sách và tìm hiểu các vấn đề liên quan đến việc học tập. Từ đó, các em có thêm nhiều thông tin bổ ích góp phần nâng cao kiến thức, tích lũy tri thức.

Bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái cho biết: Hè năm 2024, Thư viện tỉnh đặc biệt quan tâm việc bổ sung những đầu sách mới, sách hay để phục vụ tốt cho các bạn đọc thiếu nhi trong dịp hè. Chuẩn bị không gian đọc, sưu tầm các bộ câu hỏi đố vui theo sách, khuyến khích các em đọc sách. 
Thư viện cũng chủ động lựa chọn các tác phẩm văn học nước ngoài các tác phẩm văn học hay nhất cho các em đọc và viết bài thu hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị còn bổ sung những vật dụng trang bị cho các bạn đọc đối tượng nhí như: bút màu, bút vẽ, tranh cát, tô tượng…

Ngoài chuẩn bị về cơ sở vật chất, nội dung hoạt động, Thư viện tỉnh còn thành lập "Câu lạc bộ bạn đọc nhí”, "Câu lạc bộ bạn đọc vui chơi cùng sách”, "Góc sáng tạo”, "Câu lạc bộ Khuyến khích đọc sách cảm nhận về sách”… Tại đây, các bạn nhỏ được đọc những cuốn sách mình yêu thích cùng những câu chuyện vui rất bổ ích, lý thú; được giao lưu với các bạn trong cùng câu lạc bộ, cùng đố vui, trả lời câu hỏi và nhận quà…


Trẻ em sử dụng máy tính tại Phòng Truy cập máy tính Bill Gates để khai thác những nội dung trong bộ sưu tập số của Thư viện tỉnh.

Thư viện tỉnh còn xây dựng kế hoạch phục vụ của xe thư viện lưu động. Trong đó, quan tâm đẩy mạnh việc tổ chức phục vụ  bạn đọc tại các điểm phục vụ là UBND các xã, phường, thị trấn; tủ sách cơ sở, thư viện các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời tăng cường luân chuyển sách báo thông qua xe thư viện lưu động về cơ sở để phục vụ bạn đọc, đặc biệt là phục vụ các em thiếu nhi.

"Thư viện tỉnh đã tổ chức xe thư viện lưu động phục vụ bạn đọc tại thư viện các huyện, thị xã, thành phố và luân chuyển cho thư viện các huyện, thị xã, thành phố mượn sách báo với số lượng từ 300 - 2.000 bản sách/1 thư viện để  có sách mới phục vụ bạn đọc trong dịp hè” - bà Hạnh chia sẻ. 

Do sự bùng nổ của công nghệ thông tin, Internet, nên văn hoá đọc đã và đang có ảnh hưởng không nhỏ, trong đó có các em thiếu nhi. Vì vậy, các cấp các ngành cần quan tâm đầu tư hơn nữa đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất tốt hơn nữa cho hệ thống thư viện đảm bảo công tác phục vụ, khuyến khích được các em đọc sách, rèn luyện cho các em - những chủ nhân tương lai của đất nước tham gia đọc sách, học theo sách, góp phần hình thành thói quen đọc sách và xây dựng xã hội học tập trong tương lai.

Đồng thời cần tăng cường đầu tư kinh phí để bổ sung sách báo cho Thư viện tỉnh, đặc biệt là sách báo thiếu nhi; tổ chức các hoạt động thu hút bạn đọc trong dịp hè như: Tổ chức các cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách, tìm hiểu về sách, Đại sứ Văn hóa đọc, tổ chức hoạt động tại các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ bạn yêu sách cho thiếu nhi của thư viện…

Trong những năm qua, hệ thống thư viện công cộng trong tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển, đã chú trọng nâng dần chất lượng công tác phục vụ, từng bước hình thành thói quen đọc sách, nâng cao mức hưởng thụ sách báo cho người dân nói chung, cho trẻ em nói riêng. Các hoạt động của Chương trình "Hè vui đọc sách năm 2024” tại Thư viện tỉnh Yên Bái sẽ là sân chơi bổ ích, lý thú cho các em thiếu nhi trong dịp hè năm nay.

Hiện nay, Thư viện tỉnh có gần 300.000 bản sách gồm nhiều thể loại khác nhau, trong đó sách người lớn hơn 135.000 bản sách, sách thiếu nhi hơn 53.862 bản sách, sách kho lưu động hơn 100.000 bản sách và trên 200 đầu báo, tạp chí; 9 bộ sưu tập số như: bộ sưu tập tài liệu tiểu học; bộ sưu tập tài liệu trung học cơ sở; bộ sưu tập tài liệu trung học phổ thông… với 3.585 tài liệu tương ứng 562.299 trang tài liệu.

Thành Trung

Tags Yên Bái thư viện đọc sách xe thư viện lưu động

Các tin khác
Du khách tham quan Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất đã để lại cho đất nước ta, nhân dân ta một di sản văn hóa vô giá đó là Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, nơi Người đã sống và làm việc 15 năm cuối đời (1954 - 1969). Trải qua 55 năm, Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã, đang và sẽ mãi mãi là một di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam, là điểm hành hương của hàng triệu đồng bào Việt Nam cùng bạn bè quốc tế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện nhấn nút ra mắt cuốn sách ảnh “Yên Bình khát vọng vươn xa” và phim

Sáng 19/6, huyện Yên Bình đã ra mắt cuốn sách ảnh “Yên Bình- khát vọng vươn xa” và phim "Yên Bình- nơi hội tụ tinh hoa vùng sông Chảy".

Hạn Khuống là 1 trong 4 di sản VHPVT quốc gia được Yên Bái tập trung bảo tồn và phát huy.

Trong năm 2024, Yên Bái sẽ xây dựng hồ sơ và tiến hành bảo tồn 19 di sản văn hóa phi vật thể (VHPVT) có tính đại diện, được thực hành thường xuyên trong cộng đồng, được cộng đồng bảo vệ gắn với nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh.

Các học viên ở xã Xuân Lai  tham gia học nghệ thuật trình diễn “Khắp Cọi”

Nghệ thuật trình diễn Khắp Cọi của người Tày huyện Yên Bình và huyện Lục Yên là di sản văn hoá phi vật thể của người Tày hiện đang được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình Uỷ ban nhân dân tỉnh lập hồ sơ khoa học đề nghị đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục