Tuổi trẻ Nghĩa Lộ giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2024 | 7:42:15 AM

YênBái - Với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Đoàn viên, thanh niên thị xã Nghĩa Lộ tổ chức, tham gia các trò chơi dân gian.
Đoàn viên, thanh niên thị xã Nghĩa Lộ tổ chức, tham gia các trò chơi dân gian.

Tham gia xây dựng, giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc, tuổi trẻ xã Nghĩa An đã khai thác và phát huy có hiệu quả vai trò của đội ngũ trí thức trẻ công tác tuyên truyền cũng như xung kích xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, phát triển du lịch cộng đồng và tham gia các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ truyền thống tại địa phương. 

Anh Nông Văn Vui - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nghĩa An cho biết: "Hiện nay, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Nghĩa An thành lập và duy trì được trên 12 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; thành lập 3 homestay do thanh niên trí thức làm chủ; 7/7 thôn bản có đội văn nghệ phục vụ những dịp lễ của địa phương, duy trì 3 câu lạc bộ thể thao… Các phong trào thanh niên cũng được Đoàn xã triển khai thường xuyên với nhiều nội dung thiết thực, hình thức phong phú, thu hút ĐVTN tham gia tích cực, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn”. 

Còn tại xã Hạnh Sơn, tuổi trẻ nơi đây đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực như: tổ chức các buổi giáo dục về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho ĐVTN; chú trọng công tác tuyên truyền trên các trang fanpage của Đoàn; vận động thành lập các nhóm trên mạng xã hội để tuyên truyền, trao đổi, chia sẻ đến đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc… Từ đó, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của ĐVTN, nhất là những chi đoàn tập trung đông thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số trong việc bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Được biết, hiện tại, Lễ hội Xên đông của người Thái Nghĩa Lộ đã được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia; các trò chơi dân gian được duy trì tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. Xã có 1 câu lạc bộ khắp Thái và duy trì lớp chữ Thái cổ. Ngoài ra, ĐVTN xã cũng thành lập nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ tham gia biểu diễn phục vụ, quảng bá các nét văn hóa truyền thống dân tộc.

Những năm qua, Thị đoàn Nghĩa Lộ đã có nhiều mô hình, hoạt động định hướng, tổ chức cho thanh niên tham gia vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống thông qua nhiều hình thức phong phú như: ĐVTN tích cực tham gia các lớp truyền dạy chữ thái cổ, lớp dệt may các trang phục dân tộc; duy trì thói quen mặc các trang phục truyền thống của dân tộc mình trong các dịp lễ, tết, trong ngày cưới... 

Anh Sầm Văn Chiến - Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: "Thời gian qua, hơn 11.000 học sinh, thanh thiếu niên đã tham gia phong trào tập luyện 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái Mường Lò trong các xã, phường, trường học. Bên cạnh đó, hiện nay, 14/14 cơ sở đoàn đều có các câu lạc bộ dân vũ, các trường học trên địa bàn đã đưa múa xòe vào giảng dạy trong các chương trình ngoại khóa, các giờ ra chơi; các phong tục tập quán tốt đẹp đậm đà bản sắc dân tộc cũng được các ĐVTN tích cực tham gia, hưởng ứng..., góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc trên địa bàn”. 

Du lịch trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đang có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều gia đình hội viên thanh niên đã biết vận dụng những nét văn hóa, bản sắc dân tộc để kinh doanh du lịch như: làm homestay, chế biến các món ăn truyền thống dân tộc, sản xuất những vật dụng truyền thống phục vụ khách du lịch…, góp phần tạo công ăn, việc làm cho người dân địa phương.

Có thể thấy, bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ thị xã Nghĩa Lộ đang ngày càng khẳng định là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện tuyên truyền, quảng bá văn hóa dân tộc, góp phần từng bước gìn giữ và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hùng Cường

Tags Tuổi trẻ bản sắc văn hóa Nghĩa Lộ - Mường Lò xòe Thái

Các tin khác
Dấu vết các hóa thạch đã được cán bộ Bảo tàng tỉnh Yên Bái tìm thấy

Trong những ngày trung tuần tháng 9, các cán bộ Bảo tàng tỉnh Yên Bái phát hiện thêm nhiều mẫu vật thực vật và động vật hóa thạch tại thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. Đây là những hóa thạch thuộc hệ tầng Cổ Phúc cách nay từ 7-10 triệu năm. Những mẫu vật này rất quan trọng, góp phần làm phong phú hơn kho sưu tập hiện vật cổ của Bảo tàng Yên Bái.

Hai cuốn sách Lý Tự Trọng - Sống mãi tên anh và Lý Tự Trọng được tái bản nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng.

Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản hai cuốn sách "Lý Tự Trọng - Sống mãi tên anh" và "Lý Tự Trọng" nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng (20/10/1914-20/10/2024) - đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên. Hai cuốn sách nêu bật cuộc đời và tấm gương hy sinh anh dũng cho sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đỗ Hà Trang (ngoài cùng bên phải) cùng dàn người đẹp đăng quang Hoa hậu Hoàn cầu quốc tế 2024

Tối 15/10 (giờ địa phương), đêm chung kết Hoa hậu Hoàn cầu quốc tế (The Miss Globe) 2024 đã diễn ra tại thủ đô Tirana (Albania). Mở màn sự kiện, đại diện Việt Nam - Đỗ Hà Trang cùng các thí sinh đã có màn đồng diễn hoành tráng.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa với các đại biểu tham quan không gian sách của Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Tủ sách điện tử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gồm 66 ấn phẩm, trong đó có 46 cuốn sách được xuất bản tại Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật và 20 cuốn sách được xuất bản tại các nhà xuất bản khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục