Yên Bái phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2024 | 7:37:50 AM

YênBái - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) ở cơ sở. Đến nay, cấp huyện có 8/9 sân vận động, có 3 nhà văn hóa, 4 nhà thi đấu, 4 trung tâm văn hóa, 2 nhà thi đấu thể thao, 2 trung tâm truyền thông và văn hóa…

Sân nhà văn hóa thôn Tiên Phú, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái thu hút người dân đến tham gia tập luyện thể thao.
Sân nhà văn hóa thôn Tiên Phú, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái thu hút người dân đến tham gia tập luyện thể thao.

Chiều nào cũng vậy, xong xuôi việc nhà, bà Lê Thị Thuần, 60 tuổi ở tổ dân phố số 10, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái lại cùng người dân tổ dân phố ra tập thể dục ở nhà văn hóa đa năng của tổ. 

Gắn bó cả cuộc đời ở tổ 10, bà Thuần hạnh phúc, tự hào khi chứng kiến sự thay da đổi thịt từng ngày của địa phương. Bà Thuần phấn khởi: "Nhà văn hóa tổ dân phố khang trang, đầy đủ thiết bị là biểu tượng của tinh thần đoàn kết của người dân trong tổ. Những buổi họp tổ, sinh hoạt chi bộ hoặc tổ chức các ngày hội của tổ dân phố đều được tổ chức tại đây. Nhà văn hóa chính là biểu tượng của nỗ lực, của sự đoàn kết nhân dân tổ dân phố số 10”. 


Công trình nhà văn hóa đa năng tổ dân phố 10, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là công trình nhà cấp III, diện tích xây dựng 555 m2 gồm: hội trường, sân khấu, các hạng mục như cổng, kè đá, sân bê tông diện tích 1.300 m2; hệ thống rãnh thoát nước và các thiết bị phụ trợ... 

Để hoàn thiện đầy đủ thiết chế VHTT, tạo nơi sinh hoạt, các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao của nhân dân trong tổ, trong phường cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phường Nguyễn Thái Học đã thực hiện xã hội hóa để hoàn thiện các hạng mục công trình, xây dựng sân thể thao, nhà văn hóa. 

Công trình nhà văn hóa đa năng tại tổ dân phố số 10 được xây dựng và đi vào hoạt động góp phần tích cực vào việc xây dựng phường Nguyễn Thái Học ngày càng giàu mạnh, văn minh, phát triển, hạnh phúc, xứng đáng là trung tâm kinh tế - xã hội của thành phố Yên Bái. Quyết tâm cùng với các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng thành phố Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Hệ thống thiết chế VHTT cơ sở được xác định bao gồm: các trung tâm văn hóa thể thao cấp huyện, thành phố; trung tâm văn hóa thể thao các xã, phường, thị trấn và nhà văn hóa, khu thể thao đơn giản tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư… 

Hệ thống thiết chế VHTT cơ sở là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo các giá trị văn hóa, thể thao của nhân dân trên địa bàn dân cư; đồng thời, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, cổ động phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thiết chế VHTT cơ sở đồng thời còn là nơi diễn ra các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường và hướng dẫn thực hành văn hóa, thể thao góp phần nâng cao dân trí, thể chất con người và là nơi giao lưu, tiếp biến và quảng bá những giá trị văn hóa giữa các địa phương… 

Theo ngành văn hóa - thể thao và du lịch (VHTT&DL), đến thời điểm này, hệ thống thiết chế VHTT cơ sở trên địa bàn cơ bản được đầu tư đồng bộ, cấp huyện có 8/9 sân vận động, có 3 nhà văn hóa, 4 nhà thi đấu, 4 trung tâm văn hóa, 2 nhà thi đấu thể thao, 2 trung tâm truyền thông và văn hóa… 

Ngoài ra, các địa phương còn đặc biệt quan tâm đầu tư cho thiết chế VHTT cấp xã. Theo thống kê của ngành VHTT&DL, toàn tỉnh có 153/173 xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa, có 1.290/1.356 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố. 

Trên cơ sở xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hệ thống thiết chế VHTT cơ sở,  thời gian qua, các địa phương đã tiến hành rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách để tạo nguồn lực trong việc đầu tư các thiết chế VHTT cơ sở; đồng thời, chủ động huy động các nguồn lực để hoàn thiện, đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. 

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tập luyện và tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ để sử dụng và phát huy hiệu quả các thiết chế VHTT cơ sở... Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư vì thế đã có bước chuyển mạnh về chất.

Để hệ thống thiết chế VHTT đáp ứng yêu cầu, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức đối với phát triển hệ thống thiết chế VHTT, các địa phương cần phối hợp với ngành chức năng quan tâm đến công tác tổ chức, xây dựng mô hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; sưu tầm, bảo tồn, truyền dạy, phát huy các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian để duy trì hoạt động, sinh hoạt tại các thiết chế. 

Đặc biệt, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ hướng dẫn hoạt động tại các thiết chế VHTT cơ sở. Đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa... Có như vậy, mới thực sự phát huy được hiệu quả các thiết chế VHTT, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Thu Hiền

Tags Yên Bái phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa thể thao

Các tin khác
Các tiết mục văn nghệ chào mừng.

Tối 20/10, tại Nhà hát Đó, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã khai mạc Liên hoan Truyền hình - Phát thanh Công an nhân dân lần thứ XIV năm 2024 với chủ đề: “Chuyển đổi - Sáng tạo - Bứt phá”.

Đoàn viên, thanh niên thị xã Nghĩa Lộ tổ chức, tham gia các trò chơi dân gian.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Dấu vết các hóa thạch đã được cán bộ Bảo tàng tỉnh Yên Bái tìm thấy

Trong những ngày trung tuần tháng 9, các cán bộ Bảo tàng tỉnh Yên Bái phát hiện thêm nhiều mẫu vật thực vật và động vật hóa thạch tại thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. Đây là những hóa thạch thuộc hệ tầng Cổ Phúc cách nay từ 7-10 triệu năm. Những mẫu vật này rất quan trọng, góp phần làm phong phú hơn kho sưu tập hiện vật cổ của Bảo tàng Yên Bái.

Hai cuốn sách Lý Tự Trọng - Sống mãi tên anh và Lý Tự Trọng được tái bản nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng.

Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản hai cuốn sách "Lý Tự Trọng - Sống mãi tên anh" và "Lý Tự Trọng" nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng (20/10/1914-20/10/2024) - đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên. Hai cuốn sách nêu bật cuộc đời và tấm gương hy sinh anh dũng cho sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục