Sắc thái Mông Xanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2007 | 12:00:00 AM

Mặc dù cùng dòng tộc Mông, nhưng người Mông Xanh không ăn mặc cầu kỳ như người Mông Hoa, Mông Trắng, Mông Đen.

Ngược lại, các cô gái Mông Xanh vùng sơn cước  ăn mặc rất giản dị.

Đó là chiếc váy áo được làm bằng chất liệu vải chàm xanh đen, một chất liệu có lẽ chỉ người Mông Xanh mới có.

Trang phục truyền thống của họ không thêu thùa diêm dúa nhưng kiểu cách và ấn tượng. Hai vạt trước của trang phục chỉ dài đến thắt lưng. Hai vạt sau lại dài gần sát đất, trông tựa áo “đuôi tôm”. Vì thế, khi mặc áo “ba mảnh” này, người phụ nữ Mông Xanh, nhất là các cô gái trẻ, không quên đeo thêm chiếc yếm thắm. Chiếc yếm là một phần của trang phục này. Không những vậy, nó còn được coi là đồ trang sức với những hình thêu hoa văn rực rỡ.

Áo của người đàn ông Mông Xanh được may theo kiểu 3 mảnh, dài tựa như áo tân thời. Con trai, con gái Mông Xanh đều đội khăn xếp bằng vải hoa trắng. 

(Theo Lào Cai)

Các tin khác

Sáng 20/4, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 và Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI để nâng cao hiệu quả đọc sách và học tập”.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống tại lễ kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền định đô tại Cổ Loa.

Tối 19/4, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương, định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).

Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục