Độc đáo trang phục phụ nữ Pa Dí - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2007 | 12:00:00 AM

Trong muôn màu sắc phục rực rỡ của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Lào Cai, có lẽ chúng ta không thể nào quên nét duyên dáng thầm kín của người phụ nữ dân tộc Pa Dí. Vẻ đẹp độc đáo và duyên dáng ấy được thể hiện qua nét tài hoa trên trang phục của những cô gái miền sơn cước này.

Nhìn tổng thể bộ trang phục của người phụ nữ được thiết kế rất công phu nhưng cũng rất hài hoà tao nhã. Ấn tượng và độc đáo nhất chính là chiếc mũ có hình mái nhà được làm từ vải lanh dệt thủ công. Người phụ nữ đã rất khéo léo ghép và phết hồ sáp ong nhiều lượt cho cứng thành mái nhà để khi trời mưa đội không thấm nước.

 

Phần thứ hai ta mới cảm nhận sự tài hoa của thiếu nữ Pa Dí, nhìn phần trước trán được trang trí công phu bằng những bạc trắng theo hình Sin tượng trưng cho những hạt ngô, hạt gạo, những nét hoa văn sắc màu xanh điểm trang cho màu trắng nổi bật lên nét hoa văn tinh sảo, cầu kỳ của viền vải, vừa cân đối, vừa ôn gọn cả phần trán của người thiếu nữ.

 

Phần trên được lợp bằng vải lanh có quấn sợi dây bạc lấp lánh. Mặt sau có khuôn bạc hình chữ nhật được thêu hình chim muông, cây cối thể hiện cuộc sống rất gần gũi với thiên nhiên. Khi đội mũ, tóc người thiếu nữ được búi cao trên đỉnh đầu và úp phần trên của mũ lên.

 

Phần dưới thì quấn tròn giữ tóc và mũ rất chặt chẽ, giúp cho các cô gái khi đi hội, hay đi làm vẫn cử động thoải mái mà không vị xô lệch. Người Pa Dí có phong tục là khi con dây về nhà chồng, mẹ chồng thường may cho một chiếc mũ, với mong muốn người con dâu sẽ đem lại phúc lộc cho nhà chồng. Tiếng người Pa Dí gọi chiếc mũ này là "Khùn Tằng".

 

Bộ quần áo màu chàm xanh tím than đẹp với áo ôm sát vào thân, cổ áo thường được may với hai màu vải đỏ, xanh phía ngoài. Nhìn bên trong cổ áo là màu đỏ tôn lên vẻ đẹp của các cô thiếu nữ miền sơn cước. Bên ngoài cổ áo được đính bằng những bông hoa bạc cầu kỳ được xếp theo hình trái núi, thể hiện sự khoẻ khoắn tinh tế. Cúc áo được cài lệch sang bên trái. Nổi bật trên trang phục là phần trang trí trên ngực áo.

 

Phần ngực áo được trang trí chéo từ cổ áo xuống ngang hông, cả cổ áo và dài áo trên đều được đính bạc trang trí bằng hình trái núi đối chiều hoặc đường thẳng cầu kỳ, nhưng phía trên phần bạc là viền vải đỏ, vải hoa làm tô thêm vẻ đẹp của người con gái. Tay áo ống dàu ngang bờ vai có đường hoa văn màu trắng pha màu xanh lá cây, màu đỏ thêu đường nét tinh tế, phần cổ tay áo được trang trí thường là hai màu vải xanh sĩ lâm và màu trắng. Dải thắt lưng thường sử dụng bằng chất liệu vải màu thắt ngang bụng, rất gọn gàng. Có thể nói, trang phục của người phụ nữ Pa Dí rất nền nã và quý phái.

 

(Theo Lào Cai)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục