Yên Bái: Mâm xôi ngũ sắc lớn nhất Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm trong Chương trình du lịch về cội nguồn 2008, hôm nay 12/2 (tức mùng 6 tết âm lịch), tại Trung tâm TDTT tỉnh Yên Bái, đã diễn ra Lễ trưng bày và xác lập kỷ lục: Mâm xôi ngũ sắc 1,2 tấn. Đây là mâm xôi lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.

Mâm xôi ngũ sắc lớn nhất Việt Nam.
Mâm xôi ngũ sắc lớn nhất Việt Nam.

>>Xem Video xôi ngũ sắc

 

Xôi ngũ sắc là đặc sản của đồng bào Thái vùng Mường Lò (Yên Bái), được làm từ loại gạo nếp Tú Lệ thơm ngon nổi tiếng, và được nhuộm màu từ các loại lá cây rừng. Mâm xôi ngũ sắc với đường kính 2,8 mét, có hình bông hoa 5 cánh tượng trưng của núi rừng Tây Bắc.

 

Để làm được mâm xôi này, từ sáng sớm hôm nay, Ban tổ chức đã chuẩn bị 800kg gạo nếp Tú Lệ, hàng chục kg lá rừng để nhuộm và huy động tới 200 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Thái ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tham gia đồ xôi. Xôi được đồ chín bằng chõ truyền thống và nguồn nước Tú Lệ. Sau đó, xôi được giữ nóng và vận chuyển bằng ô tô gần 100 km đến trung tâm thành phố Yên Bái để trưng bày.

 

Đúng 11h30 xe ôtô chở xôi tới thành phố Yên Bái. Các hoạt động đón rước khối lượng xôi khổng lồ đã diễn ra sôi động đến tận Nhà thi đấu thể thao để tiến hành đơm đắp mâm xôi. Mâm xôi ngũ sắc lớn nhất Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào thành công của Lễ khai mạc chương trình du lịch về cội nguồn 2008.

 

YBĐT giới thiệu một số hình ảnh về mâm xôi ngũ sắc lớn nhất Việt Nam tại Yên Bái.

 

 

Múa lân rước xôi trên đường Điện Biên - thành phố Yên Bái

 

Mâm đựng xôi với đường kính 2,8m.

 

Các nghệ nhân ghép hình bông hoa 5 cánh...

 

...và tiến hành đắp mâm xôi lớn nhất Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái chứng kiến kỷ lục "Mâm xôi lớn nhất Việt Nam".

Mâm xôi ngũ sắc 1,2 tấn.

Đông đảo nhân dân thành phố Yên Bái và du khách tham quan mâm xôi ngũ sắc. 

 

Thanh Ba - Thanh Chi

Các tin khác
Nữ ca sĩ Amy Winehouse.

Nữ ca sĩ người Anh Amy Winehouse đã giành 5 giải thưởng trong lễ trao giải Grammy lần thứ 50 diễn ra tại Los Angeles (Mỹ), trong đó có giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”.

Cho đến bây giờ, trên đất nước ta, có lẽ chỉ còn các làng xã vùng đảo Hà Nam, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh, là còn duy trì được một tục lệ đặc biệt: Lễ Rước Người ngày mùng 7 tết Âm lịch.

Cảnh lãng mạn trong

Gone With the Wind, Love Story, Casablanca... những bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới tiếp tục có mặt trong danh sách 25 phim lãng mạn nhất mọi thời đại.

Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long trong buổi lễ lịch sử sáng 11/2.

Sáng 10/2 tức mùng 4 Tết Mậu Tý, tại khu di tích Thành cổ Hà Nội, Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã vinh dự được đón bằng công nhận là Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục