Tiếng hát đi cùng mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Nga Quán, 1 trong 6 địa phương của huyện Trấn Yên (Yên Bái) vừa ra mắt xây dựng xã văn hóa.

Múa lăn đàn tính dân tộc Tày ở xã Bình Thuận, Văn Chấn.
(Ảnh: Thanh Ba)
Múa lăn đàn tính dân tộc Tày ở xã Bình Thuận, Văn Chấn. (Ảnh: Thanh Ba)

Đây là địa phương có truyền thống xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ của huyện với nhiều giọng hát hay, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Quả thật, bình thường những người nông dân quanh năm lam lũ chân lấm tay bùn, nhưng với lòng đam mê nghệ thuật, khi bước lên sân khấu họ hóa thân vào các tiết mục văn nghệ như thổi hồn vào hơi thở làng quê.

Chị Trần Kim Nga, diễn viên không chuyên của đội văn nghệ làng văn hóa thôn Hồng Hà, xã Nga Quán tâm sự: “Chúng tôi là những người nông dân một nắng hai sương nhưng với lòng say mê ca hát nên thường bố trí thời gian thích hợp để luyện tập những bài hát yêu thích, mang lại niềm vui cho mọi người, khuyến khích động viên tinh thần để bà con hăng say lao động, phát triển kinh tế”.

Hiện tại, xã Nga Quán đã thành lập được 7 đội văn nghệ, nòng cốt là đội văn nghệ xã, còn lại 4 đội của 4 thôn và 2 đội của tổ phụ nữ, người cao tuổi ở 2 thôn Hồng Hà và Ninh Thuận. Tổng số diễn viên của toàn xã dao động từ 50 đến 60 người, gồm mọi lứa tuổi tham gia.

Có thể nói, không biết từ bao giờ, phong trào văn nghệ đã trở thành truyền thống ăn sâu vào nếp nghĩ và là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Nga Quán, được mang ra thưởng thức mỗi khi tết đến xuân về hay trong mùa lễ hội.

Riêng trong năm 2007 vừa qua, ngoài việc phục vụ các hội nghị ở thôn, ở xã, các đội văn nghệ đã xây dựng được 5 chương trình văn nghệ với nhiều thể loại phong phú như ca kịch, hoạt cảnh chèo, tấu nhạc cụ dân gian để giao lưu cùng các xã bạn vào các ngày lễ. Đặc biệt trong Hội thi nghệ thuật quần chúng vòng cụm của huyện, Nga Quán đã đạt giải nhì toàn đoàn và 2 tiết mục được chọn tham gia hội thi vòng huyện (trong đó có 1 tiết mục đạt giải A).

Trong năm 2007, nhiều anh chị em diễn viên của Nga Quán cũng được chọn tham gia Hội thi “Nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu quả trên cây chè” tại tỉnh, với màn chào hỏi bằng 1 hoạt cảnh chèo đã đạt giải nhất. Nhiều diễn viên như Trần Kim Nga, Lê Kim Chung, Trần Thị Mười hay như các bà Nguyễn Thị Khánh, Trần Thị Xuyến, Bùi Thị Dung đã ngoài 60 tuổi vẫn hăng hái tham gia phong trào văn nghệ của địa phương.

Anh Vũ Đình Thọ, đội trưởng đội văn nghệ của làng văn hóa thôn Ninh Thuận cho biết: “Sau khi đội văn nghệ làng được thành lập, với sự ủng hộ của bà con và các đoàn thể, chi bộ, mỗi gia đình từ 10.000 - 50.000 đồng, đội đã mua sắm được nhiều nhạc cụ dân tộc như đàn, sáo, nhị, trống, mõ, thanh la. Các diễn viên, nhạc công là những nghệ nhân trong làng từ trẻ đến già, có gia đình có tới 2-3 thế hệ tham gia tập luyện rất say sưa nhiệt tình. Ngoài việc biểu diễn tại làng, đội còn tham gia giao lưu tại các xã khác và huyện, tỉnh với nhiều chương trình được đánh giá cao”.

Có thể ai đó cho rằng “đời sống vật chất quyết định đến đời sống tinh thần” nhưng phải chăng suy nghĩ ấy chỉ đúng một chiều. Thời chiến tranh đã từng “tiếng hát át tiếng bom”, còn hôm nay tiếng hát đã mang niềm vui, niềm lạc quan yêu đời cho những người nông dân sau những giờ lao động sản xuất.

Phong trào văn hóa văn nghệ sôi nổi như Nga Quán sẽ góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và làm lành mạnh đời sống tinh thần, đồng thời còn gắn chặt tình làng nghĩa xóm ở nơi thôn quê. Tuy nhiên, để phong trào này phát triển cả bề rộng và bề sâu, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng cần phải quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư kinh phí mua sắm vật tư phục vụ cho các hoạt động văn nghệ và bồi dưỡng đội ngũ diễn viên để giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tinh thần của nhân dân.

Bích Nụ

Các tin khác
Nghệ sĩ piano Bích Trà cùng hai nghệ sĩ Anh Rebeca Knight và Dominica Anna Rosiek biểu diễn tác phẩm La muete del angel trên sân khấu DDVN 20.

Chương trình Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) 20 diễn ra tại nhà hát Central Hall Westminster ở London ngày 4 - 5.3.2008 được báo giới trong và ngoài nước đánh giá cao.

Liên hoan ảo thuật toàn quốc năm 2008 diễn ra từ ngày 24 đến 28-4 tại Hà Nội. Liên hoan do Liên Chi hội xiếc và Liên đoàn xiếc Việt Nam tổ chức với sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật công lập và nhóm xiếc, ảo thuật hoạt động theo phương thức xã hội hóa của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đoàn làm phim Trái tim bé bỏng nhận 
giải thưởng Cánh diều bạc.

Đúng như dự đoán của nhiều người, không có bộ phim truyện nhựa nào trong số 11 phim dự giải được đứng lên bục cao nhất của giải Cánh diều vàng 2007. Thay vì vậy, Ban tổ chức đã trao hai giải bạc.

Cuộc vận động sẽ góp phần đẩy lùi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các tệ nạn xã hội.

Sáng 9/3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức Lễ phát động sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục