Náo nức khai hội chùa Hương

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/2/2009 | 12:00:00 AM

Sáng mùng 6 Tết Kỷ Sửu, tức ngày 31-1, Lễ hội chùa Hương đã chính thức khai mạc tại sân Thiên Trù trong quần thể di tích - thắng cảnh Hương Sơn thuộc huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Lễ khai mạc hội chùa Hương Xuân Kỷ Sửu 2009.
Lễ khai mạc hội chùa Hương Xuân Kỷ Sửu 2009.

Lễ hội chùa Hương là lễ hội lớn, kéo dài nhất trong năm, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và cả nước. Lễ hội chùa Hương không những có ý nghĩa tâm linh mà còn là dịp tìm về với cội nguồn, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc. 

Sau lễ khai mạc, lãnh đạo chính quyền thành phố và địa phương cùng các tăng, ni, phật tử đã làm lễ dâng hương cầu cho quốc thái dân an.

Mặc dù ngày mùng 6 Tết Lễ hội chùa Hương mới chính thức khai mạc nhưng ngay từ mùng 2 Tết, phật tử và du khách trong cả nước đã trẩy hội rất đông. Đặc biệt là từ sáng sớm ngày mùng 6 Tết, lượng khách trẩy hội chùa Hương tăng đột biến, tập trung vào thời điểm từ 3 - 7h sáng nên mặc dù Ban tổ chức lễ hội đã phân luồng, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý nhưng vẫn xảy ra nghẽn đường cục bộ, nhất là đoạn cầu Hội qua suối Yến.

Hơn 3.700 đò chở khách theo các dòng suối, một nét đặc trưng và là nét đẹp của chùa Hương đều được trang bị giỏ đựng rác ngay trên đò nên đã hạn chế được việc vứt rác bừa bãi xuống suối. Ban tổ chức cũng tổ chức 4 đò thường xuyên đi vớt rác nên suối Yến luôn sạch sẽ. Lực lượng thanh tra giao thông tổ chức thường trực mỗi ngày 25 người và 160 chiến sĩ công an để bảo đảm giao thông thông suốt và tránh việc nài ép khách, nâng giá đò.

Giá nhiều dịch vụ trong ngày khai hội có tăng nhưng không quá nhiều. Khắc phục tình trạng khách đi cáp treo vì không xuống vào chùa Giải Oan nên thường thả tiền ngay ở sân, Ban tổ chức đã điều hành cáp treo khi qua chùa Giải Oan đi chậm lại để khách "lễ vọng", còn khách bỏ tiền ở ngay sân ga và người nhà chùa thu lại bỏ vào hòm công đức.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: Dự kiến, lễ hội chùa Hương năm nay sẽ thu hút khoảng 1,4 triệu lượt khách tham quan. Tuy nhiên ngay trong ngày mùng 6 khai hội đã có khoảng hơn 6 vạn lượt khách trẩy hội, cộng với lượng khách từ ngay sau Tết đến trước ngày khai hội (8,2 vạn người) là 1,43 triệu lượt khách thì đã vượt con số dự kiến.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục