Đền Đông Cuông đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong khuôn khổ Chương trình du lịch về cội nguồn do 3 tỉnh Phú Thọ – Yên Bái – Lào Cai phối hợp tổ chức, ngày 3/2/2009 (tức ngày mùng 9 tháng Giêng năm Kỷ Sửu) tại thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, UBND huyện Văn Yên long trọng tổ chức lễ hội đền Đông Cuông và đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia.

Đến dự có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.  

Đền Đông Cuông thờ Mẫu đệ nhị thượng ngàn và các vị thần người bản địa đã có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông như tướng Hà Đặc, Hà Chương, Hà Bổng năm 1258 – 1285 và 5 vị nghĩa quân người Tày, Dao bị Thực dân Pháp xử bắn  trong cuộc khởi nghĩa Giáp Dần năm 1914… 

Hàng năm, chính quyền và nhân dân địa phương tổ chức lễ hội Đền Đông Cuông theo tục thờ Mẫu vào ngày Mão tháng Giêng và ngày mão tháng chín. Lễ hội đền Đông Cuông mở đầu bằng lễ mổ trâu tế Mẫu, được thực hiện vào thời khắc đầu tiên của ngày mão đầu năm. Trâu dùng để tế lễ là trâu trắng và được chủ tế cúng để cầu mưa thuận gió hoà mùa màng tốt tươi. Sáng ngày mão, nhân dân trong vùng tổ chức lễ rước tượng Mẫu sang sông bằng chiếc bè lớn làm bằng nứa để gặp Đức ông tại Miếu Ghềnh Ngai.  

Kết hợp với phần lễ là phần hội, được tổ chức bằng các chò trơi dân gian như hội vật, hội ném còn, hội kéo co, múa kiếm, hát xoè, hát đối… 

Việc tổ chức lễ hội Đền Đông Cuông ngoài việc tạo không khí vui tươi phấn khởi, cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, đây còn là dịp để nhân dân tưởng nhớ những người đã có công với đất nước, đồng thời thắt chặt mối đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc anh em. Đây cũng là dịp để Yên Bái giới thiệu những miền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc với bạn bè trong và ngoài nước.

Quang Thiều

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục