Hồ sơ ca trù của Việt Nam đã hoàn thiện, chuyển UNESCO

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2009 | 12:00:00 AM

Hồ sơ về di sản ca trù đã được Cục Di sản và Viện Âm nhạc hoàn thiện và chuyển tới UNESCO đăng ký danh sách Di sản Văn hoá cần được bảo vệ khẩn cấp.

Thông tin này được nêu tại cuộc họp báo do Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch tổ chức chiều 20/4.

Ca trù (hay còn gọi là hát ả đào) là hình thức Ca- Múa- Nhạc chuyên nghiệp cổ truyền Việt Nam. Đây là một bộ môn nghệ thuật truyền thống độc đáo ở miền Bắc nước ta, xuất hiện từ thế kỷ 15, kết hợp hát cùng một số nhạc cụ dân tộc.

Hồ sơ về ca trù là bộ hồ sơ đầu tiên tham dự danh mục "Di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp", theo tiêu chí UNESCO công bố năm 2007. Trong 5 năm qua, Viện Âm nhạc và Cục Di sản văn hoá đã tổ chức nhiều cuộc điền dã khảo sát, sưu tầm hơn 4.000 trang tài liệu, phục hồi các thể cách ca trù trong các không gian văn hoá khác nhau ở 14 tỉnh, thành phố.

Tháng 6/2006, Viện Âm nhạc đã tổ chức Liên hoan Ca trù lần thứ nhất và Hội thảo khoa học quốc tế Hát ca trù người Việt tại Hà Nội. Hầu hết các bài tham luận tại hội thảo đều nhất trí đánh giá ca trù xứng đáng là hình thức nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam có đầy đủ điều kiện để xây dựng thành Hồ sơ quốc gia trình UNESCO. Năm 2008, Viện Âm nhạc đã tổ chức hai hội nghị với nội dung: Kiểm kê ca trù và Múa trong ca trù.

Sau thời gian dài chuẩn bị, tháng 8/2008, Viện Âm nhạc đã chính thức bước vào giai đoạn lập hồ sơ và hoàn thiện, gửi UNESCO ngày 13/3. Ban thư ký Uỷ ban di sản của UNESCO đã xem xét và đề nghị phía VN điều chỉnh và chúng ta đã gửi lại UNESCO vào 13/4 (trước thời hạn cuối 15/4 hai ngày).

Trong khuôn khổ 20 trang với số ký tự, số từ bắt buộc, Bộ hồ sơ ca trù gửi UNESCO phải chứng minh được đúng, đầy đủ các yêu cầu về lịch sử, sức sống, sức lan toả và những đặc trưng nghệ thuật của loại hình. Bộ hồ sơ cũng phải nêu hiện trạng của loại hình, sự đồng thuận của cộng đồng trong việc bảo vệ, phát huy, phát triển loại hình và đề ra một "Chương trình hành động quốc gia" cụ thể để bảo vệ, phát huy loại hình di sản này trong đời sống xã hội.

Trong bộ hồ sơ, ngoài phần mô tả về di sản, còn kèm theo một video dài 10 phút giới thiệu về di sản, một an-bum gồm 10 ảnh. Phần tư liệu bổ sung cần một video hoặc đĩa DVD dài tối đa 60 phút, một album gồm 30 ảnh, một bản đồ điện tử về di sản, 3 quyển sách về ca trù, một báo cáo kiểm kê di sản.

(Theo VOV)

Các tin khác

Sáng 20/4, tại Thư viện Quốc gia Hà Nội khai mạc Triển lãm tư liệu về các nước ASEAN với tên gọi "Ấn tượng Việt Nam".

Triển lãm tem Thế giới China - 2009 vừa được tổ chức tại TP Lạc Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) với sự tham dự của các nhà sưu tập tem đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Tối 19-4, tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam".

Đan Trường lần thứ 3 liên tiếp đoạt giải Ca sỹ được yêu thích nhất.

Với số lượng phiếu bầu kỷ lục của giải (53.384 phiếu), ca sĩ Đan Trường nhận giải thưởng Nam ca sĩ được yêu thích nhất. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, anh nhận được giải thưởng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục