Hồi ức về chiến thắng Ðiện Biên Phủ qua một cuốn sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2009 | 12:00:00 AM

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 55 Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ - "Chấn động địa cầu", NXB Chính trị quốc gia - Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn: Chuyện những người làm nên lịch sử - Hồi ức Ðiện Biên Phủ (1954 - 2009).

Ðây là công trình tập thể của nhóm tác giả: Nguyễn Xuân Mai, Phạm Hoài Thanh, Ðào Thanh Huyền, Ðặng Ðức Tuệ, Phạm Hoàng Nam, Phạm Thùy Hương với sự đồng hành của nhà báo lâu năm, Ðại tá Nguyễn Xuân Mai, nguyên Tổng Biên tập báo Cựu chiến binh Việt Nam, người từng tham gia chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Sách dày 240 trang, khổ 22 x 28 cm, là ấn phẩm được thiết kế công phu, trình bày khoa học, đặc biệt được in trên giấy tốt, áp dụng công nghệ in tiên tiến nhất hiện nay. Có thể nói đây là một tác phẩm độc đáo cả về nội dung và hình thức thể hiện.

Cuốn sách ghi lại hồi ức của những người đã từng có mặt ở chiến trường Tây Bắc từ cuối năm 1953 đến mùa hè năm 1954. Với nhiều tư liệu lần đầu công bố, đây là tài liệu quý giá bổ sung vào kho tàng tư liệu Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ của nhân dân ta. Nội dung cuốn sách chia làm ba phần, nhưng chủ yếu tập trung trình bày ở phần 1 và phần 2, trong đó giới thiệu những đoạn quan trọng trong hồi ức của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp "Ðiện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử" với các sự kiện lịch sử đã được thẩm định.

Người đọc thật sự xúc động trước những câu chuyện của người trực tiếp tham gia chiến dịch kể lại một cách giản dị, trung thực quá trình tham gia chiến dịch. 160 cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan chỉ huy các cấp, các đơn vị trực tiếp chiến đấu xuất hiện trong cuốn sách này là những nhân chứng sống của lịch sử Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Minh họa cho các trang viết là ảnh chân dung các nhân vật, các sơ đồ, bản đồ, tư liệu quý hiếm gần như lần đầu tiên được công bố.

Toàn bộ chiến dịch vĩ đại được tái hiện một cách hệ thống đầy thuyết phục. Phần 3 của cuốn sách dành giới thiệu sức sống mãnh liệt của tinh thần Ðiện Biên Phủ, niềm tự hào của cả dân tộc, niềm vinh quang và hạnh phúc sống mãi trong ký ức bất diệt của những chiến sĩ Ðiện Biên và những người dân đã làm nên chiến công oanh liệt đó. Chiến tranh kết thúc, họ trở về với cuộc sống bình dị của người dân, nhưng luôn nuôi dưỡng và phát huy tinh thần Ðiện Biên Phủ để truyền lại cho các thế hệ sau.

Với cấu trúc khoa học, văn phong giản dị, mạch lạc, nội dung phong phú xúc tích, nhiều thông tin mới lạ, thuyết phục cùng với hàng trăm bức ảnh tư liệu quý hiếm được áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong công nghệ in ấn hiện đại nhất hiện nay đã tạo nên một ấn phẩm hoàn hảo. Cuốn sách Chuyện những người làm nên lịch sử - Hồi ức Ðiện Biên Phủ (1954 - 2009) là món quà đầy ý nghĩa nhân kỷ niệm lần thứ 55 Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ.
 
(Theo NDĐT)

Các tin khác

YBĐT - Hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2009), hướng tới kỷ niệm 119 năm Ngày sinh Bác Hồ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ tổ chức trưng bày Triển lãm chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với chiến thắng Điện Biên Phủ” tại Khu di tích lịch sử, văn hóa Căng - Đồn Nghĩa Lộ từ ngày 6/5 đến hết tháng 5/2009.

Một cảnh trong phim

Bộ phim truyện nhựa "Đừng đốt" do Cục Điện ảnh đặt hàng Hãng phim Hội Điện ảnh sản xuất, Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh làm đạo diễn đã được chọn là phim chiếu khai mạc đợt chiếu phim đặc biệt trong cả nước từ 29/4 đến 20/5.

Nhân kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và 119 năm ngày sinh Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh (Bộ VH-TT&DL) biên tập và phát hành bộ triển lãm “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, gồm 100 ảnh (cỡ 30x40cm) cùng tài liệu bút tích quý được scan rõ và đẹp.

Chiều 23-4, ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sẽ đúc tượng 10 nữ Thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc với kinh phí 8 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục