Cả nước hướng về Giỗ tổ

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2010 | 8:05:16 AM

Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng cấp quốc gia 2010 sẽ diễn ra trong 10 ngày tại tỉnh Phú Thọ, và tại các địa phương khác sẽ diễn ra lễ dâng hương các vua Hùng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tối 14.4 sẽ diễn ra lễ khai mạc Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng 2010, gắn với khai mạc Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch (VH-TT-DL) các tỉnh Đông Bắc lần thứ VII.

Trong ngày chính lễ 10.3 âm lịch - tức ngày 23.4 - lúc 7 giờ sáng, tại khu di tích lịch sử Đền Hùng diễn ra Lễ dâng hương các vua Hùng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ làm chủ lễ. Trong dịp này, tại các tỉnh, thành trong cả nước cũng sẽ tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Tin từ Bộ VH-TT-DL cho hay: có tới 21 tỉnh, thành tham gia tổ chức Giỗ tổ và Lễ hội Đền Hùng 2010, trong đó, ngoài Phú Thọ thì TP Hà Nội, TP.HCM, TP Cần Thơ, các tỉnh Kiên Giang, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Hải Dương và Thừa Thiên - Huế sẽ góp giỗ để lễ tổ. Trong chương trình, các quan chức mặc trang phục do Bộ VH-TT-DL quy định, tại lễ dâng hương trên đền Thượng, NSND Tiến Thọ đọc chúc văn trên nền nhạc của Nhà hát tuồng VN.

Sẽ có rất nhiều hoạt động gồm triển lãm ảnh tư liệu Giỗ tổ Hùng Vương xưa và nay; triển lãm tác phẩm hội họa, tranh thờ dân gian của các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc; thi bơi chải trên sông Lô; thi bắn nỏ; giới thiệu du lịch Phú Thọ; rước kiệu của các xã vùng ven Đền Hùng; trưng bày hiện vật về nhà nước Văn Lang và thời đại Hùng Vương; thi nấu bánh chưng, bánh dày; bắn pháo hoa tầm cao… Một trong những di sản văn hóa của Phú Thọ là hát xoan cũng được tập trung trình diễn để chuẩn bị cho việc trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó chủ tịch UNBD tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đồng bào cả nước hành hương về đền Hùng trong dịp giỗ tổ.

Theo đó, tỉnh đã chỉnh đốn công tác phục vụ, không cấp giấy phép cho những hàng quán kinh doanh thiếu lành mạnh như vui chơi có thưởng hoặc gây mất trật tự… Tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT miễn phí qua cầu Việt Trì trong một số ngày để tránh tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 2 khi lượng khách hành hương về Đền Hùng quá đông.

Theo ông Nguyễn Tiến Khôi - Giám đốc khu di tích lịch sử Đền Hùng, ban tổ chức lễ hội sẽ cấm toàn bộ hàng quán kinh doanh trên khu vực từ cổng chính xuống ngã 5 Đền Giếng. Theo tính toán sơ bộ, lễ hội năm nay sẽ đón khoảng 5,5 triệu lượt người, tăng khoảng 2 triệu so với năm trước.

(Theo TNO)

Các tin khác
Các hình nhân bằng giấy xanh đỏ tím vàng giăng kín lòng di tích, kín cả ngai thờ, bệ thờ đền Bạch Hạc, Phú Thọ.

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đang lấy ý kiến cho dự thảo nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa thay thế cho nghị định 56 (ban hành năm 2006).

Các nghệ sĩ trẻ của Liên đoàn xiếc Việt Nam.

Một liên hoan với những phần biểu diễn từng đạt thành tích cao trong nước và quốc tế sẽ diễn ra vào hai ngày 12-13/4 tại rạp xiếc Trung ương (Hà Nội).

Trao bằng công nhận Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám Hà Nội là Di sản tư liệu thế giới

Sáng 7-4, lễ đón nhận bằng công nhận Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội là Di sản tư liệu thế giới đã diễn ra long trọng tại Hà Nội. Sau Mộc bản triều Nguyễn, Bia Tiến sĩ Văn Miếu là Di sản tư liệu thứ 2 của Việt Nam được đưa vào danh mục Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới của UNESCO.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục