Tưng bừng lễ rước linh vị hùng binh Hoàng Sa

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/4/2010 | 1:12:16 PM

Sáng nay 28-4, 13 tộc họ tiền hiền và các dòng họ hậu hiền ở huyện đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ rước linh vị các hùng binh Hoàng Sa từ Âm linh tư về đình làng An Vĩnh.

Thuyền rồng chở những linh vị hùng binh Hoàng sa trên đường về đình làng An Vĩnh.
Thuyền rồng chở những linh vị hùng binh Hoàng sa trên đường về đình làng An Vĩnh.

Đảo Lý Sơn nằm cách bờ biển Quảng Ngãi 18 hải lý về phía Đông Bắc, rộng chừng 9,97km2. Vào thế kỷ 16, Chúa Nguyễn lập đội Hoàng Sa để canh giữ biển đảo Hoàng sa kiêm quản Trường Sa. Phần lớn người của đội Hoàng Sa là người làng An Vĩnh của đảo Lý Sơn. Ngày nay, để tưởng nhớ những dân binh đã bỏ thân bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, địa phương đã xây dựng khu lưu niệm đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa trên đảo Lý Sơn.

Đây là một trong những hoạt động mở màn cho chương trình lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa sẽ kéo dài trong suốt hôm nay và ngày mai tại Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Theo nhiều bô lão làng An Vĩnh thì từ xưa, các linh vị hùng binh Hoàng Sa được thờ tự tại đình làng An Vĩnh, tuy nhiên do chiến tranh và thời gian đã khiến đình làng An Vĩnh xuống cấp hư hại.

Để lưu giữ, bảo tồn những dấu xưa của tiền nhân để lại, các tộc họ làng An Vĩnh đã đưa các linh vị hùng binh Hoàng Sa về thờ tự tại Âm Linh tự. Năm 2007, tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương tôn tạo lại toàn bộ các di tích liên quan đến đội hùng binh Hoàng Sa với tổng kinh phí lên đến hơn 15,3 tỷ đồng và đình làng An Vĩnh là một trong số hạng mục được tôn tạo.

Ngay sau lễ rước linh vị là đại lễ cầu siêu của hàng trăm tăng ni phật tử ở Lý Sơn nhằm cầu siêu bát độ cho những hùng binh Hoàng Sa trước đây cũng như cho những người xấu số không may chết trên biển.

Vào lúc 17 giờ chiều nay, ngay trước đình làng An Vĩnh lễ hoa đăng với hàng nghìn ánh đèn sẽ được người đân Lý Sơn kết và thả trôi trên biển như một sự tri ân với những tiền nhân đã khuất vì sự nghiệp bảo vệ non sông gấm vóc.

Các tin khác
Đoàn văn nghệ sĩ Yên Bái bên tượng đài chiến thắng Mường Phăng.

YBĐT - Tôi lấy câu thơ trong bài thơ “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên để làm tiêu đề cho bài viết - kết quả chuyến đi Tây Bắc của mình trong đầu năm 2010 này. Cho đến giờ phút này, nhớ lại cuộc hành trình Tây Bắc, tôi càng thấm thía câu thơ của Chế thi sĩ. Tây Bắc, có biết bao điều khiến lòng người xúc động. Những tên gọi gợi lên trong tôi cả một bề dầy vă

Theo quy chế mới, các thí sinh đang là học sinh lớp 12 không đủ điều kiện đăng ký dự thi Hoa hậu năm nay.

Người đẹp đăng quang cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 năm nay sẽ sở hữu giải thưởng trị giá 500 triệu. Tuy nhiên, Hoa hậu và Á hậu sau khi đăng quang sẽ phải trích 20% giá trị giải thưởng ủng hộ quỹ từ thiện hoặc quỹ khuyến học của tỉnh Quảng Ninh và các hoạt động xã hội khác của ban tổ chức.

Bức ảnh đồng chí Lê Duẩn (bìa trái), Bí thư thứ nhất T.Ư Đảng, về thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào Bình Trị Thiên và bộ đội Trường Sơn mùa xuân 1973 (tác giả: Văn Bảo - TTXVN)

“Nếu anh muốn những tấm ảnh của anh rung động lòng người thì trước hết anh hãy nhỏ vào đó những giọt mồ hôi, thậm chí cả những giọt máu của mình nữa”. Câu nói nổi tiếng được một khán giả nhắc lại có lẽ cũng là cảm nhận của nhiều người sau khi đến xem triển lãm Những khoảnh khắc lịch sử diễn ra từ nay đến hết 30-4 tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục