Ca sĩ do Nelson Mandela chọn hát khai mạc World Cup qua đời

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/5/2010 | 2:01:55 PM

Siphiwo Ntshebe, ca sĩ opera do đích thân cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela chọn để trình diễn trong lễ khai mạc World Cup 2010, đã bất ngờ qua đời ở tuổi 34 vào ngày 26-5.

Nghệ danh "Pavarotti da đen", Ntshebe là ca sĩ opera người da màu hàng đầu châu Phi, qua đời vì chứng viêm màng não. Anh chỉ mới nhập viện cuối tuần trước

Con đường ca hát của Ntshebe khởi đầu rất khiêm tốn. Anh hát cho dàn đồng ca của nhà thờ ở thị trấn quê nhà từ khi còn năm tuổi. Nhưng sau đó, Ntshebe được nhận vào học ở trường Đại học âm nhạc hoàng gia London và từng đi trình diễn khắp châu Âu. Ntshebe, rất thành công với các bản nhạc của Mozart, Donizetti, Verdi và Puccini, là một người tiên phong của phong trào các nghệ sĩ da đen hát nhạc thính phòng tại Nam Phi nói riêng và cả châu Phi.

Các nhà tổ chức World Cup cho biết ông Mandela, 91 tuổi, đã chọn Ntshebe hát bài quốc ca Nam Phi, Hope (Hy vọng), ở lễ khai mạc World Cup tại Johannesburg vào ngày 11-6 này. Cuộc đời của Ntshebe là điển hình cho sự vươn lên của một người Nam Phi bình thường sau khi chế độ apartheid kết thúc. Anh lớn lên từ các khu ổ chuột tại New Brighton, một thị trấn nghèo khó ở Port Elizabeth. Năm năm tuổi, anh bắt đầu hát cho nhà thờ nơi cha anh làm người thuyết giáo, và cho khách khứa đến chơi nhà.

Sau đó Ntshebe tiếp tục ca hát cho các dàn nhạc và nhạc kịch ở trường học. Bước ngoặt đến với sự nghiệp của anh khi Ntshebe 16 tuổi: anh được nhận một học bổng ở Đại học Cape Town, rồi sau đó ở Úc. Năm 2004, anh giành học bổng cho khóa đào tạo cao học âm nhạc tại Đại học âm nhạc hoàng gia London.

Ntshebe từng là ca sĩ hát chính cho nhiều dàn nhạc ở khắp châu Âu, với các thính giả bao gồm Thái tử Charles của Anh hay Hoàng thân Albert của Monaco. Khi Ntshebe đang ráo riết tập luyện cho lễ khai mạc World Cup thì các chẩn đoán cho thấy anh mắc chứng viêm màng não và nhập viện ở bệnh viện Livingstone tại Port Elizabeth tuần trước.

Danny Jordaan, trưởng ban tổ chức World Cup, nói ngày 27-5: "Chúng tôi rất buồn khi nghe tin cái chết của ca sĩ trẻ này. Anh ấy là một tài năng xuất chúng lẽ ra đã gửi đi thông điệp về hy vọng từ World Cup cho toàn thế giới". Keith Lister, Giám đốc điều hành hãng Sony Music Entertainment, hãng bầu sô của Ntshebe, nói: "Đây là một câu chuyện buồn thương tâm. Chỉ còn vài ngày nữa là giấc mơ của anh ấy thành hiện thực. Đây là một tổn thất lớn lao. Với một người đã làm việc tích cực như thế, đã cố gắng hết sức mình, khi anh ấy mất đi đúng vào khoảnh khắc sự thừa nhận đối với tài năng và thành công của anh ấy...".

(Theo TPO)

Các tin khác
Lễ hội Áo dài - Một chương trình đặc sắc mang thương hiệu Festival Huế.

Ngày 26/5, ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2010 cho biết, đã có 27 quốc gia, với hơn 40 đoàn nghệ thuật đăng ký tham dự Festival Huế 2010.

Bộ VH,TT&DL vừa công bố kết quả cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2010. Cuộc thi là một trong những hoạt động nhiều ý nghĩa: hướng tới Ðại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng Ðại hội Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế lần thứ 30

Ngày 26-5, ông Ngô Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2010 cho biết: Đến thời điểm hiện tại đã có 27 quốc gia, với hơn 40 đoàn nghệ thuật đăng ký tham dự Festival Huế 2010.

YBĐT - Bạn đọc Yên Bái biết đến Ngọc Chấn qua tập thơ “Vĩ thanh người lính”, “Miền đất tôi yêu”, bây giờ lại được đón đọc tập thơ mới của anh: “Nơi dòng sông gặp biển” (Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin - năm 2010).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục