Người nghệ sỹ gắn bó với quê hương Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/7/2010 | 11:14:41 AM

YBĐT - Sau nhiều năm chiến đấu và vẽ về những chiến sỹ, những người mẹ, người chị ở chiến trường đồng bằng sông Cửu Long, hoạ sỹ Trần Quang Bộ đã có hàng trăm bức ký hoạ về con người và vùng đất mà ông đã đi qua. Những ký hoạ: “Qua cầu khỉ”, “Trong rừng dừa”, “Đại đội nữ pháo thủ cối 82 Bến Tre”, “Về vùng ven”…đã trở thành tư liệu quý giúp hoạ sĩ dựng thành tranh nghệ thuật sau này, được Bảo tàng mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh mua làm tư liệu về chiến tranh.

Năm 1976 ra quân, Trần Quang Bộ theo học Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, sau đó là Đại học Mỹ thuật Hà Nội rồi về công tác tại Ty Văn hoá Thông tin Hoàng Liên Sơn; Năm 1983 ông được đề bạt làm Trưởng phòng rồi Giám đốc Nhà triển lãm thông tin. Quê hương Hoàng Liên Sơn rộng lớn với thiên nhiên hùng vĩ, con người giàu bản sắc dân tộc đã cho ngòi bút vẽ của ông thật nhiều cảm hứng sáng tạo. Tranh cổ động do ông và các hoạ sỹ Nhà triển lãm thông tin vẽ đã có mặt ở khắp cửa ngõ các huyện, thị xã của tỉnh. Vùng đất và con người vùng cao còn giúp ông có hàng loạt tranh nghệ thuật: “Tiếng sáo mùa xuân; Mùa ngô Mường Khương; Chiều Pha long; Cất rượu Bản Phố…”.

Chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn, Trần Quang Bộ được cử tiếp tục giữ chức Giám đốc Nhà Triển lãm Thông tin tỉnh Yên Bái, (năm 1995 đổi tên thành Trung tâm triển lãm tông tin Yên Bái). Đây là thời gian ông có điều kiện đi thực tế ở các vùng đất quê hương Yên Bái mà ông đã chọn gắn bó suốt đời. Hàng loạt tranh nghệ thuật do ông sáng tác cũng ra đời trong giai đoạn này như các bức sơn dầu: “ Mùa vàng; Xe lanh; Xuống núi; Tiếng khèn ái ân; Bến cảng Hương Lý; Cao nguyên Mù Cang Chải, Bản Mù…”. Một cơn lũ quét tàn phá thị trấn Ba Khe, ông có mặt và lặng lẽ ghi lại nỗi đau của người dân nơi đây bằng bức sơn dầu “Sau cơn lũ quét”; Một kỳ bầu cử Hội đồng nhân dân tỉnh sắp diễn ra, ông có hàng loạt tranh cổ động: “Lá phiếu niềm tin; Sáng suốt lựa chọn những người đủ năng lực vào Hội đồng nhân dân”. Những cuộc triển lãm nghệ thuật khu vực, ông là người chủ động tập hợp tranh của nhân viên, của các hội viên Hội VHNT tỉnh rồi đưa đi triển lãm cho anh chị em. Ông cũng là người được tặng nhiều giải về mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, giải thưởng VHNT hàng năm của tỉnh Yên Bái.

Vượt qua nỗi đau vết thương mỗi khi trái gió, trở trời, đặc biệt là nỗi đau âm thầm của người bị nhiễm hoá chất trong chiến tranh chống Mỹ, bây giờ dù đã nghỉ hưu, nhưng khoẻ lúc nào là ông lại lấy bút vẽ ra hoặc sửa lại bức tranh đã vẽ chuẩn bị gửi dự triển lãm mỹ thuật tại Cao Bằng, hoặc phác thảo bức tranh mới hình thành tronh tư duy nghệ thuật. Ông tâm sự: “Tôi ước ao có nhiều thời gian cho những sáng tác hằng ấp ủ. Biết bao nỗi niềm, bao cay đắng ngọt bùi cuộc đời từng nếm trải. Tôi muốn sử dụng sắc màu kỳ ảo và khả năng biểu đạt cả tư duy huyền bí của hội hoạ để gửi gắm vào đó nghững suy nghĩ của mình”.

Cả một đời gắn bó với nghệ thuật, với quê hương Yên Bái, hoạ sỹ Trần Quang Bộ vẫn âm thầm sáng tạo. Trong ông, hình ảnh vùng đất con người nơi ông đang sống chưa hiện hình thành tranh là ông con mắc nợ. Ông sẽ còn sáng tạo đến khi nào không cầm nổi bút vẽ để quê hương Yên Bái mãi rực rỡ sắc màu trong những tác phẩm mỹ thuật của ông.

Hoài Văn

Các tin khác

Sáng ngày 28/7, Lễ khai mạc "Tuần lễ văn hóa dân tộc hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội" đã chính thức diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long trong không khí trang nghiêm và long trọng.

Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ 3 sẽ diễn ra từ ngày 6-11/8 tại Thủ đô Hà Nội, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp tổ chức.

Hình rồng và hoa văn trang trí trên bậc thang ở một di tích của Hoàng thành Thăng Long.

Đã có 39 di sản được đề cử đến từ 33 quốc gia, trong đó có Hoàng thành Thăng Long của Việt Nam, sẽ được Tổ chức Văn hóa khoa học và giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) xem xét để công nhận di sản văn hóa thế giới trong kỳ họp của ủy ban đang được tiến hành tại Brasilia, thủ đô Brazil từ ngày 25-7 đến 3-8.

“1 phút có trong sự thật” – một chương trình truyền hình theo phong cách thực tế - đang được phát sóng lúc 18h53’ – 18h55’từ thứ 2 đến thứ 6 trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu từ ngày 26-7. Đây là chương trình do Tổng công ty VNPT, VTV và Công ty cổ phần sản xuất Cuộc sống (Life Production) phối hợp thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục