Cuộc thi Piano quốc tế Việt Nam lần thứ nhất thành công tốt đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/9/2010 | 2:00:43 PM

Ban tổ chức đã trao giải 2 giải nhất cho các thí sinh của Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam đoạt 3 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải nghệ sĩ triển vọng.

Tối 13/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Đêm Gala trao giải và biểu diễn của các thí sinh đoạt giải cuộc thi Piano lần thứ nhất.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, NSND Đặng Thái Sơn cùng đại diện các bộ, ngành liên quan, đại diện các đại sứ quán tại Hà Nội đã đến dự buổi lễ.

Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã thu hút 63 thí sinh của 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Canada và Nga. Các thí sinh được chia làm 3 bảng A, B, C tùy theo lứa tuổi tham dự các vòng thi.

Sau 9 ngày diễn ra, cuộc thi đã thành công tốt đẹp và tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với thí sinh cũng như Ban Giám khảo. GS - NSND Trần Thu Hà, Chủ tịch Ban giám khảo nhận xét: “Thành công lớn nhất của cuộc thi chính là việc đã thực hiện được đúng mục tiêu đặt ra, phát hiện những tài năng trẻ không chỉ của Việt Nam mà với cả các nước có thí sinh tham dự. Đồng thời, giúp đỡ, đào tạo các em phát triển tài năng một cách tích cực. Đặc biệt, cuộc thi đã mời được thành phần Ban Giám khảo một cách đa dạng, gồm nhiều trường phái, rất công minh đến từ 7 nước khác nhau”.

Theo GS Trần Thu Hà, đối với thí sinh Việt Nam, đây thực sự không chỉ là cơ hội mà còn là đòn bẩy để nâng lên một tầm cao mới cho sự phát triển của cả thầy và trò. Các em được giao lưu, được nhìn thấy bè bạn trên thế giới.

Kết quả chung cuộc, ở bảng A dành cho các thí sinh từ 10-13 tuổi, giải nhất có phần thưởng trị giá 1.000 USD đã thuộc về thí sinh Kiroki Yukine của Nhật Bản. Thí sinh này còn giành được giải thưởng “Thí sinh biểu diễn nhạc Chopin hay nhất” của tổ chức Nhịp cầu Âm nhạc Tương lai (Nhật Bản).

Hai giải nhì trị giá 500 USD thuộc về Đỗ Hoàng Linh Chi của Việt Nam và Vũ Đức Mạnh Vincent đến từ Canada.

Ở bảng B dành cho các thí sinh từ 14-17 tuổi, không có giải nhất. Ba giải nhì, mỗi giải trị giá 800 USD thuộc về các thí sinh Trần Viết Bảo, Lưu Đức Anh của Việt Nam và Montesclaros Ma Regina của Philippines.

Ở bảng C, thí sinh Lưu Hồng Quang của Việt Nam giành được giải ba trị giá 800 USD cùng với thí sinh Shih Wei Chen của Đài Loan (Trung Quốc).
Giải nhất trị giá 1.000 USD của bảng C đã thuộc về thí sinh Kim Kyung Hoon của Hàn Quốc. Thí sinh này còn được Hội Nhạc sỹ Việt Nam trao giải “Thí sinh biểu diễn âm nhạc thế kỷ XX hay nhất” và tổ chức Nhịp cầu âm nhạc tương lai (Nhật Bản) tặng giải thưởng “Thí sinh biểu diễn nhạc Chopin hay nhất”.

Tại buổi lễ trao giải, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đánh giá cao nỗ lực của các thành viên Ban tổ chức đã tổ chức thành công Cuộc thi piano và khẳng định, cuộc thi là cơ hội tìm kiếm, tạo điều kiện cho các tài năng piano trẻ phát triển, tăng cường sự hiểu biết, giao lưu giữa các nền âm nhạc trên thế giới từ đó đề ra những hướng phát triển tích cực cho nền âm nhạc Việt Nam.    

Cũng tại Đêm Gala, 11 tiết mục biểu diễn xuất sắc nhất cuộc thi đã được giới thiệu đến công chúng qua màn biểu diễn đặc sắc của các thí sinh đoạt giải. Những bản nhạc du dương cùng những tràng pháo tay không ngớt kèm những lời khen dành cho các thí sinh làm cho khán phòng trở nên ấm cúng hơn và khí thế hơn dù lúc đó đã gần 11 giờ đêm.

Đêm biểu diễn thật ấn tượng để lại lưu luyến đối với người xem lẫn thí sinh. GS Teruko Hakuta, người Nhật Bản, một thành viên trong Ban Giám khảo nhận xét: “Các thí sinh thật tuyệt vời. Điểm đặc biệt của cuộc thi Piano này rất có ý nghĩa giúp họ hiểu nhau và kết nối lại với nhau dù ngôn ngữ và quốc tịch khác nhau. Tôi rất ấn tượng với các thí sinh của Việt Nam, họ thật chăm chỉ và rất lạc quan. Để gạt hái được thành công trong âm nhạc, điều duy nhất là phải yêu âm nhạc và tập luyện chăm chỉ, đó là điều cần thiết cho các em và các em đã có đủ yếu tố đó….”.

Hiện tại, GS Hakuta đang có dự án hợp tác âm nhạc với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và dự án này chủ yếu là đào tạo cho sinh viên về âm nhạc, đã thực hiện được 3 năm và sẽ còn tiếp tục trong vài năm nữa. Đây là lần thứ 9, GS Hakuta sang Việt Nam. Theo bà, Việt Nam đang thay đổi và rất phát triển. Bà rất tiếc không dự tham dự lễ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội vào tháng 10 tới.

Cuộc thi Piano quốc tế lần thứ nhất - Hà Nội 2010 diễn ra từ ngày 5 đến 12/9 là sự kiện âm nhạc chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và 200 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc người Ba Lan Frederik Chopin (1810-2010). Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn là Chủ tịch danh dự và Giám đốc nghệ thuật cuộc thi.

* 3 thí sinh giành học bổng Đặng Thái Sơn
Học bổng Đặng Thái Sơn trị giá 1.000 USD đã được trao cho 3 thí sinh:
Bùi Vũ Nguyệt Minh (bảng A); Nguyễn Lê Bình Anh (bảng B) và Lưu Hồng Quang (bảng C).

* Hội Nhạc sỹ Việt Nam cũng trao giải thưởng cho các thí sinh:
Thí sinh triển vọng nhất bảng A cho em Bùi Khánh Linh; Trần Viết Bảo còn giành được giải “Thí sinh biểu diễn thể loại Nocture (dạ khúc) hay nhất”.

(Theo VOV)

Các tin khác

YBĐT - Tơm có thể hát một người hoặc hát đối, hát tập thể. Tơm có giai điệu khi du dương, êm ái, tình tứ; lúc lại rộn ràng, nhộn nhịp. Lời hát Tơm cũng mộc mạc ý nhị như chính con người Khơ Mú chân chất. Vạn vật thiên nhiên là chủ thể trong những lời hát Tơm để sâu lắng trong đó là sự ý nhị, lòng cao thượng, đầy bao dung của con người.

Một cảnh phim hoạt hình

Bộ phim hoạt hình theo công nghệ 3D của Việt Nam về Lý Công Uẩn tựa đề "Người con của rồng" do hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam thực hiện đã hoàn thành.

Tối nay, 13-9, gala trao giải và biểu diễn của các thí sinh đoạt giải cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ nhất do Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển tài năng đồng tổ chức từ ngày 4 đến 13-9, sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Rất tiếc, theo công bố vừa đăng tải trên trang thông tin điện tử của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam thì các thí sinh của nư

Lady Gaga nhận giải tại lễ trao giải Video Music.

Ca sĩ lập dị Lady Gaga là "nữ hoàng" của đêm trao giải MTV Video Music Awards 2010 vừa được tổ chức vào tối chủ nhật (12-9, giờ địa phương), tại nhà hát Nokia Theater (Los Angeles, Mỹ) khi giành được 8 giải thưởng, trong đó có giải video của năm và video của nữ ca sĩ xuất sắc nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục