Morgan Freeman nhận Giải Thành tựu trọn đời của Viện Điện ảnh Mỹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2010 | 2:17:46 PM

Đầu tuần này, Viện Điện ảnh Mỹ (AFI) công bố sẽ trao tặng Giải Thành tựu trọn đời lần thứ 39 cho nam diễn viên từng đọat tượng vàng Oscar Morgan Freeman.

Morgan Freeman tại buổi công chiếu The Bucket List ở Cinerama Dome, Los Angeles năm 2007.
Morgan Freeman tại buổi công chiếu The Bucket List ở Cinerama Dome, Los Angeles năm 2007.

>> Tài tử Morgan Freeman được tôn vinh

Chủ tịch Hội đồng của Viện Điện ảnh Mỹ Howard Stringer cho biết Hội đồng đã quyết định vinh danh nam diễn viên 73 tuổi này bởi sự nghiệp và những đóng góp của ông cho nền công nghiệp điện ảnh. AFI cho biết giải thưởng sẽ được trao cho Freeman tại lễ kỷ niệm được tổ chức vào ngày 9-6-2011 tại Los Angeles, California.

“Morgan Freeman là báu vật của nước Mỹ” - Stringer phát biểu - “Trải qua bao nhiêu thập kỷ, dù là đóng vai kẻ tù tội hay là đức Chúa trời, ông là hiện thân cho cái tâm của nghề, điều đòi hỏi sự tôn trọng đối với nhân vật cả với loại hình nghệ thuật này. Tài năng của ông được ví như dấu ấn văn hóa bởi giọng nói đặc trưng vọng thấu trái tim và khối óc của bao người say mê điện ảnh trên toàn thế giới”.

Freeman đoạt tượng vàng Oscar năm 2005 tại hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong Million-Dollar Baby (Cô gái triệu đô). Ông từng được đề cử Oscar Diễn viên chính xuất sắc nhất cho các vai trong Invictus (một bộ phim về Nelson Mandela), Driving Miss DaisyThe Shawshank Redemption (Nhà tù Shawshank).  Ông cũng từng đoạt giải Quả Cầu Vàng và giải của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG).

Bắt đầu sự nghiệp vào giữa những năm 80, Freeman xuất hiện trong nhiều bộ phim đình đám cháy vé như Unforgiven (tạm dịch: Không thể tha thứ) (1992), Glory (tạm dịch: Vinh quang) (1989), Seven (tạm dịch: Bảy) (1995), Deep Impact (tạm dịch: Thảm họa hủy diệt) (1998), The Sum of All Fears (tạm dịch: Nỗi sợ hãi tột cùng) (2002) và The Dark Knight (Kỵ sĩ bóng đêm) (2008). Freeman đã cùng góp mặt với Bruce Willis, Helen Mirren và John Malkovich trong bộ phim Red (Đỏ) dự kiến công chiếu vào thứ sáu tuần này tại Bắc Mỹ. Bộ phim kế tiếp của ông là Dolphin's Tale (Huyền thoại cá heo) sẽ khởi quay vào mùa thu.

Những nghệ sĩ từng được vinh danh Giải Thành tựu trọn đời của Viện Điện ảnh Mỹ bao gồm John Ford, Orson Welles, Bette Davis, Henry Fonda, James Stewart, Jack Lemmon, Gregory Peck, Elizabeth Taylor, Steven Spielberg, Clint Eastwood, Harrison Ford, George Lucas, Meryl Streep, Sean Connery, Al Pacino và người vừa nhận giải năm nay là Mike Nichols.

Từ năm 1973, giải Thành tựu trọn đời được trao tặng hằng năm cho một nhân vật trong làng điện ảnh tài năng đã góp phần phát triển môn nghệ thuật thứ bảy, mà thành quả được công nhận bởi đồng nghiệp và khán giả, có giá trị trường tồn theo thời gian.

(Theo TTO)

Các tin khác

Cuốn sách ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến vừa ra mắt bao gồm gần 200 hình ảnh tư liệu quý liên quan đến hoạt động của Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội và tình cảm của nhân dân Hà Nội đối với Bác Hồ, được sắp xếp theo trình tự thời gian.

Lưu Vĩ tại đêm chung kết cuộc thi China’s Got Talent.

Sau hơn ba tháng tranh tài, Lưu Vĩ - chàng trai chơi dương cầm bằng chân - gây xúc động tại cuộc thi China’s Got Talent (tạm dịch: Tìm kiếm tài năng Trung Quốc) xuất sắc giành ngôi quán quân trong đêm chung kết 10-10 tại sân vận động Thượng Hải (Trung Quốc).

Bức tranh Phố cổ Hà Nội (ảnh) của đại diện VN Nguyễn Ngọc Kiều Khanh đã được mua với giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 600 triệu đồng), tại buổi tiệc đấu giá từ thiện, diễn ra vào ngày 9-10 tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Sau hơn 50 năm được bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, những bảo vật tượng trưng cho quyền lực của triều đại phong kiến như kim ấn, ngọc tỷ truyền quốc, bảo kiếm... lần đầu được giới thiệu tới công chúng sáng 9/10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục