Chung kết Bài hát Việt: Tác giả “lạ” chiếm ưu thế
- Cập nhật: Thứ sáu, 25/2/2011 | 8:10:46 AM
Ngoài Lưu Thiên Hương, Lương Bằng Quang, An Hiếu, Sơn Thạch, Tina Tình là những gương mặt quen thuộc, chung kết Bài hát Việt 2010 sẽ chứng kiến cuộc hội tụ của nhiều gương mặt lạ, họ vừa trẻ tuổi đời, tuổi nghề những đã tạo được những dấu ấn đặc biệt tại sân chơi này.
Toàn Thắng trình bày ca khúc Uống trà do anh sáng tác
|
Trẻ và… khỏe
Có thể thấy xuất hiện hàng loạt cái tên “lạ”, nói thế là vì với dân nhạc chuyên nghiệp, họ còn rất bỡ ngỡ, dù trong số đó, có những cái tên được cộng đồng mạng rất yêu thích. Những gương mặt này xuất hiện ở Bài hát Việt với cách viết mới lạ, ấn tượng và thể hiện sự dồi dào năng lượng.
Hàng loạt cái tên như Lê Hà Nguyên, Tạ Quang Thắng, Trần Hải Nam, Toàn Thắng, Hà Chương, Võ Thiên Lan, Xuân Minh như một làn gió mới thổi vào sân khấu Bài hát Việt, góp phần làm thay đổi diện mạo của sân chơi này.
Lê Hà Nguyên với Bánh xe Hà Nội theo phong cách unplugged mang đậm cảm xúc của một người Hà Nội với những kỷ niệm tuổi thơ rong ruổi cùng chiếc xe đạp. Sự giản đơn qua ngôn ngữ và bản phối khá tinh tế đã mang đến cho khán giả một cảm giác nhẹ nhõm, tinh khôi khi thưởng thức ca khúc này.
Cùng với gu nhạc này nhưng thiên về rock, Tạ Quang Thắng lại mang đến đêm chung kết một không khí khác hẳn, mạnh mẽ và phóng khoáng hơn. Lá cờ là một bản rock nhưng lại được được hát theo kiểu hát R&B đặc trưng của Tạ Quang Thắng - người từng nổi tiếng trên cộng đồng mạng với bài dân ca quan họ Bèo dạt mây trôi được hát theo phong cách R&B cùng ca sỹ Anh Khang cách đây khoảng 5 năm về trước. Với cách hát “lạ tai” này mà Lá cờ vừa mang hơi hướm rock lại “loáng thoáng” R&B tạo được sự khác biệt.
Một bản rock khác là Uống trà của Toàn Thắng, có thể mọi sự so sánh là khập khiễng, nhưng nghe Uống trà, khán giả có thể liên tưởng đến Đám cưới chuột của Gạt tàn đầy ở sự dí dỏm trong ca từ và cách hát, cho dù Toàn Thắng còn "non" hơn nhiều so với Tiến Đạt, nhưng rõ ràng anh cũng tạo được sự chú ý cho Hội đồng nghệ thuật ở một mảng đề tài rất khó viết. Sự thú vị được nhân lên khi chính tác giả đã trực tiếp hát bài của mình, và anh trình bày khá thành công.
Mang phong cách acoustic, bài Giọt nước của Trần Hải Nam như một bức tranh tĩnh vật, lắng đọng và nhẹ nhõm. Cách hát rất tiết chế của Hà Anh Tuấn thực sự đã góp phần lớn làm nên thành công của ca khúc này. Cũng với phong thái nhẹ nhàng, Nắng hát của Hà Chương mang đến Bài hát Việt một không khí rộn ràng, tươi trẻ. Thêm chút sôi động của Tiêu Châu Như Quỳnh, Nắng hát trở nên dễ thương hơn rất nhiều.
Cây viết trẻ Xuân Minh từng gây tấn tượng mạnh cho cộng đồng mạng với ca khúc Quê tôi do Thùy Chi trình bày. Đây là một bản pop mang chút âm hưởng dân gian khá dễ chịu. Tham gia Bài hát Việt và lọt vào chung kết lần này, Xuân Minh thể hiện một phong cách khác, mạnh mẽ, “dữ dằn” hơn với bản dân gian đương đại được phối khí mang chút hơi hướm rock khá ấn tượng...
Nhìn chung, những sáng tác của các cây viết mới ở Bài hát Việt năm nay đều có những tìm tòi, sáng tạo để khắc họa dấu ấn của bản thân mà không bị sa vào lối mòn của những người đi trước. Cho dù, trong số những gương mặt mới này, chưa thấy có bóng dáng như “hiện tượng” Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến hay gần đây hơn là Lê Cát Trọng Lý... Tuy nhiên, những gì họ đã thể hiện ở Bài hát Việt năm nay cho thấy, họ hoàn toàn xứng đáng là lớp nhạc sỹ kế cận thế hệ đàn anh đi trước để tiếp tục giữ vững thương hiệu Bài hát Việt và góp phần làm giàu thêm kho tàng ca khúc nhạc nhẹ Việt Nam đương đại.
Mai Khôi ngày càng "chín" trong cách viết |
Người cũ giữ phong độ
Có thể thấy những cái tên như Lưu Thiên Hương, Lương Bằng Quang, An Hiếu, Sơn Thạch… vẫn giữ được phong độ tốt ở sân chơi Bài hát Việt năm nay.
Lưu Thiên Hương vẫn trung thành với alternative rock bằng Hồ Gươm sáng sớm, ca khúc này đã được ca sỹ Hoàng Hải thực hiện video clip và tung ra thị trường đúng dịp Đại lễ ngàn năm Thăng Long. Có thể thấy sức viết của Lưu Thiên Hương ngày càng dồi dào, phóng khoáng hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy ở Lưu Thiên Hương sự mới lạ, hoặc như là những đột phá, thử nghiệm cho dòng nhạc mà cô theo đuổi.
Lương Bằng Quang có phần “nhỉnh” hơn khi tạo được sự mới lạ trong cách viết qua ca khúc Chạy theo ánh mặt trời. Đây là bài hát thuộc dạng khó nghe, phảng phất chút rock và có nét giao hưởng thính phòng. Sự kết hợp tương đối khéo léo này đã làm nên một diện mạo mới trong âm nhạc của Lương Bằng Quang, anh đã bớt “màu” giải trí hơn và hướng đến những ca khúc “cầu kỳ” hơn.
An Hiếu cũng ngày càng “chín”, không đi theo màu dân gian đậm đặc như cha mình (nhạc sỹ An Thuyên), An Hiếu mở rộng biên độ sáng tác của mình không chỉ dân gian mà cả pop, rock. Một số bài hát của An Hiếu được khán giả yêu thích như Vì đâu, Lời yêu xa, Cha tôi… Ở Bài hát Việt năm nay, An Hiếu tiếp tục trình làng một ca khúc viết về tình cha con có tựa đề Con ơi hãy ngủ, một ca khúc pop ballad được phối khí theo phong cách semi khá thú vị, đây cũng là một trong những ca khúc được đánh gá là ứng viên ở hạng mục Bài hát mang âm hưởng thính phòng của năm.
Bên cạnh đó, những tác giả vẫn thể hiện sự “đều tay” của mình như Mai Khôi (Việt Nam), Huy Trực (Chợt như giấc mơ), Sơn Thạch (Mưa chiều vắng em), Quên (Nguyễn Trường Giang)… Đêm trình diễn 15 ca khúc lọt vào chung kết sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 26/2, lễ trao giải Bài hát Việt 2010 sẽ diễn ra vào một ngày sau đó – ngày 27/2/2011 tại TP Hồ Chí Minh.
(Theo VnMedia)
Các tin khác
Tối 13/3 tới, Lễ kỷ niệm Ngày Điện Ảnh Việt Nam và trao giải thưởng Cánh diều vàng năm 2010 của Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV2 và VTV4.
YBĐT - Tục buộc chỉ cổ tay hay còn gọi "Lễ buộc tay" là tục lệ có từ lâu đời của nhiều tộc người, trong đó có người Thái, người Mường ở vùng Mường Lò thuộc thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.
Ngày 21/2 tại Paris, giáo sư sử học Pháp Alain Ruscio đã giới thiệu cuốn sách do ông sưu tập và biên soạn từ năm 1979 đến 2008, với nhan đề "Võ Nguyên Giáp - một cuộc đời" do nhà xuất bản Les Indes Savantes ấn hành.
Sẽ lý thú nếu có thêm góc độ rõ hơn từ trong lòng các lễ hội trông ra, với cái nhìn của những người trong cuộc, đã, đang và sẽ luôn trong tâm thế trực chỉ về các địa chỉ tâm linh...