Tổng thống Abbas đề nghị EU chính thức công nhận Nhà nước Palestine

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2018 | 12:05:09 PM

Tổng thống Palestine Abbas sẽ đề nghị EU chính thức công nhận nhà nước Palestine khi ông có cuộc gặp với Ngoại trưởng các nước trong khối hôm 22/1.

Tổng thống Abbas.
Tổng thống Abbas.

Ngoại trưởng Palestine Riad al-Maliki cho biết, Tổng thống Abbas sẽ hối thúc Liên minh châu Âu (EU) rằng khối này nên đưa ra các bước đi nhằm phản ứng lại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ông Abbas sẽ nhắc lại cam kết đối với tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

Theo ông Maliki, kể từ sau quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Palestine hi vọng các nước Liên minh châu Âu sẽ có những bước đi thúc đẩy và công nhận Palestine là một nhà nước, như một cách để phản ứng lại quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Cuộc gặp của Tổng thống Abbas với Ngoại trưởng EU diễn ra khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang có chuyến thăm Israel.

Tổng thống Abbas và các nhà lãnh đạo Palestine từ chối có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ, khiến chuyến thăm của ông Pence trở nên khá hiếm hoi khi một quan chức cấp cao của Mỹ thăm khu vực mà không bao gồm các cuộc đối thoại với Palestine.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ngày 21/1, Chính phủ Liên bang Đức ra thông cáo báo chí về tuyên bố chung của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày ký Hiệp định Hợp tác Pháp-Đức (Hiệp ước Elysée).

Quang cảnh khu vực Afrin trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/6/2017.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin các nhà ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào ngày 22/1 nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang trở nên tồi tệ hơn tại Syria sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd ở Afrin thuộc miền Bắc Syria.

Ông Carles Puigdemont.

Theo AP, Văn phòng công tố nhà nước Tây Ban Nha ngày 21/1 tuyên bố sẽ một lần nữa ra lệnh bắt giữ trong châu Âu nhằm bắt cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont nếu ông rời khỏi Bỉ và tới Đan Mạch như dự kiến.

Khách sạn Intercontinental tại Kabul. Ảnh của Getty, chụp năm 2011.

Những người chết gồm nhân viên khách sạn, khách và các thành viên của lực lượng an ninh khi đấu súng với những kẻ tấn công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục